Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Ô nhiễm không khí đỉnh điểm: Bắc Kinh đóng hết xa lộ, cấm xây dựng
Ô nhiễm tại Bắc Kinh ngày càng nặng nề đã đến mức khó có thể hít thở ở thành phố này. Chính quyền phải ngăn dòng xe lớn tại các xa lộ, cũng như cấm hết các dự án xây dựng lớn nhỏ trong thành phố
Bắc Kinh chìm trong khói bụi dày đặc cả tuần qua với lượng hóa chất độc hại vượt xa so với tiêu chuẩn an toàn. (SecretChina)

Bắc Kinh chìm trong khói bụi dày đặc cả tuần qua với lượng hóa chất độc hại vượt xa so với tiêu chuẩn an toàn. (SecretChina)

Ô nhiễm không khí trầm trọng, Bắc Kinh đóng hết xa lộ, cấm xây dựng

Ô nhiễm không khí trầm trọng tiếp tục che phủ Bắc Kinh gần tuần qua bằng tầng tầng lớp lớp khói xám xịt dù chính quyền đã lệnh đóng cửa toàn bộ xa lộ và dừng hết các dự án xây dựng.

Trong khi hội nghị bàn về khí hậu tổ chức tại Paris đang bàn luận sôi nổi về những giải pháp bảo vệ môi trường và khắc phục tình trạng ấm lên toàn cầu, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc vẫn tiếp tục mờ mịt trong tầng tầng lớp lớp khói bụi dày đặc vượt gấp nhiều lần so với chuẩn an toàn của quốc tế.

Ngoài việc đóng cửa các tuyến cao tốc dẫn vào thành phố và dừng mọi hoạt động xây dựng, giới chức khuyến cáo người dân nên ở nguyên trong nhà. Tuy nhiên cư dân mạng Trung Quốc đang lan truyền những mẩu chuyện hài hước về tình trạng tồi tệ này ở thủ đô với số dân 22,5 triệu người.

Một người đeo khẩu trang bảo vệ khỏi khói bụi dày đặc khi đứng cạnh viên cảnh sát cũng đeo khẩu trang tại Thiên An môn. Ô nhiễm không khí trầm trọng tiếp tục che phủ Bắc Kinh gần tuần qua bằng tầng tầng lớp lớp khói xám xịt dù chính quyền đã lệnh đóng cửa toàn bộ xa lộ và dừng hết các dự án xây dựng.

Một người đeo khẩu trang bảo vệ khỏi khói bụi dày đặc khi đứng cạnh viên cảnh sát cũng đeo khẩu trang tại Thiên An môn. Ô nhiễm không khí trầm trọng tiếp tục che phủ Bắc Kinh gần tuần qua bằng tầng tầng lớp lớp khói xám xịt dù chính quyền đã lệnh đóng cửa toàn bộ xa lộ và dừng hết các dự án xây dựng.

Vào Thứ Ba (1/12), trong bối cảnh ô nhiễm trầm trọng tiếp tục khiến người dân thủ đô phải nỗ lực bảo vệ mình bằng mọi cách khi đi ra ngoài, mạng truyền thông xã hội Trung Quốc đăng tải một câu chuyện có thật như sau: Phóng viên một tờ báo tiếp cận người phụ nữ cao tuổi trên đường và phỏng vấn về cảm nghĩ đối với ô nhiễm môi trường cũng như tác động của tình trạng này lên gia đình bà. Người được phỏng vấn trong trang phục gần như bịt kín từ đầu tới chân đáp lại: “Trước hết, chào bác đi đã, bác đây”, tiếp đó bà mới nói, “tình hình thật kinh khủng, mọi người bị ảnh hưởng nặng nề”. Người người ra đường đều bịt kín mặt nên nếu gặp họ hàng họ cũng khó mà nhận ra.

Một số người dùng trên trang mạng xã hội phổ biến Weibo tại Trung Quốc đã chụp rất nhiều biểu tượng đại diện cho Bắc Kinh và đăng lên mạng cho thấy chúng hoàn toàn mờ mịt trong làn khói xám xịt.

Một người dùng viết, “sống ở Bắc Kinh không khác gì vùng đất Chết đầy thây ma trong những bộ phim về ngày Tận thế”.

“Ăn trưa xong chúng tôi bảo nhau nên quay trở lại phim trường, cả thủ đô đang làm bộ phim Resident Evil”, người này viết.

Cơ quan kiểm nghiệm chất lượng không khí của Mỹ đã đánh giá khói bụi tại Bắc kinh vượt quá xa chỉ số an toàn vào 1/12, rất nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc ngày 29/11 giải thích thời tiết “bất lợi” gây ô nhiễm không khí Bắc Kinh.

Ô nhiễm không khí Bắc Kinh nói riêng và toàn Trung Quốc nói chung đang nêu bật thách thức mà chính quyền Trung Quốc phải đối mặt trong cuộc chiến bảo vệ môi trường vốn đã quá tồi tệ do hậu quả từ ngành điện than. Đây cũng là vấn đề đặt ra đối với khả năng làm trong sạch bầu khí quyển của toàn quốc gia này tại hội nghị tổ chức ở Paris.

Giới nghiên cứu Trung Quốc cho rằng ô nhiễm là một nguyên nhân chính gây bất ổn toàn đất nước, hiện giờ phần lớn thảo luận trên mạng đều xoay quanh lo ngại về vấn đề này.

Tổ chức bảo vệ môi trường Greenpeace vào 1/12 thông báo trên tài khoản chính thức Wechat của mình, những mẫu không khí thu được tại Bắc Kinh cho thấy ngày càng nhiều lượng kim loại nặng, gồm cả hóa chất độc hại arsen đậm đặc gấp 3 lần so với tiêu chuẩn an toàn quốc gia.

Biên dịch từ AP

Theo minhbao


01 ý kiến dành cho “Ô nhiễm không khí đỉnh điểm: Bắc Kinh đóng hết xa lộ, cấm xây dựng”

  1. Mini 06/12/2015

    Tương lai gần cho Hà Nội. Bắc Kinh có thể đóng cửa xa lộ, cấm xây nhà; còn Hà Nội bao giờ dân chết sạch sẽ di dân TQ sang thay là OK

    Reply

Ý kiến bạn đọc