Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Ô nhiễm Trung Quốc: Nhà hàng tính phí lọc không khí
Sau Khi Trung Quốc tiến hành các biện pháp nhằm giảm ô nhiễm không khí, đưa cảnh báo lên mức báo động đỏ, nhưng tình hình ô nhiễm không khí vẫn không giảm đi.
Ô nhiễm không khí Bắc Kinh

Người dân Bắc Kinh đeo mặt nạ phòng độc và khẩu trang khi ra đường. (Ảnh: Facebook)

Trang Independent của Anh đưa tin tình trạng ô nhiễm ở Trung Quốc tồi tệ tới mức nhà hàng ở nước này bắt đầu tính thêm phí thở không khí “sạch” lên hóa đơn ăn uống để bù vào chi phí máy móc lọc không khí mà họ mới lắp đặt.

Theo trang tin này thì gần đây một nhà hàng ở Trương Gia Cảng, tỉnh Giang Tô, đã mua một máy lọc không khí sau khi có những báo cáo về mức ô nhiễm nguy hiểm ở Trung Quốc.

Sau khi ăn tại nhà hàng này và nhận hóa đơn thanh toán, những khách hàng ngạc nhiên khi phát hiện ra họ bị tính thêm phí lọc không khí 1 nhân dân tệ (khoảng 3500 đồng).

Nhà hàng không thông báo trước cho khách hàng về chính sách này.

Những thực khách không hài lòng đã phàn nàn với nhà chức trách địa phương và nhà hàng được yêu cầu phải sửa lại chính sách tính giá.

Nhân viên của Cục tính giá người tiêu dùng thành phố nói rằng việc thở qua không khí được lọc không phải là yêu cầu của khách hàng và việc này không thể được đem bán như một dịch vụ hay hàng hóa.

Theo Xinhua, nhà hàng trên nằm tại Trương Gia Cảng, tỉnh Giang Tô. Các thành phố ở Trung Quốc bị bao phủ bởi màn sương mù dày đặc suốt những tuần gần đây do không khí ô nhiễm nặng. Ở những khu vực chịu ảnh hưởng lớn nhất, tầm nhìn xa đạt chưa đến 100 m.

Tuy nhiên, ý tưởng thu “phí làm sạch không khí” cũng nhận được một số ý kiến đồng tình trên mạng xã hội Weibo.

“Tôi sẵn sàng trả thêm một nhân dân tệ để thanh lọc không khí”, một người viết.

“Họ có thể thêm một nhân dân tệ vào giá các món ăn nhưng họ đã không làm thế. Không có gì sai khi thu thêm phí này. Môi trường ăn uống thế nào thì giá cả thế đấy”, người khác viết.

Một người cho rằng việc trả phí “không phải là vấn đề” nếu như thực khách được “thông báo trước và đồng ý”.

Tuần trước, bầu trời Bắc Kinh bao trùm bởi khói bụi dày đặc và chính quyền thành phố đã phải đưa ra báo động đỏ lần đầu tiên cho ô nhiễm không khí.

Một công ty Canada bán không khí sạch đóng chai ở Trung Quốc đã bán hết sạch các sản phẩm của mình sau khi có các cảnh báo ô nhiễm.

chai-khong-khi-sach
Một người Trung Quốc với chai không khí sạch Vitality Air (Ảnh: Facebook)

Hai người sáng lập công ty mang tên Vitality Air (Sinh Khí), Moses Lam và Troy Paquette, về sau đã thừa nhận với truyền thông Canada rằng họ bắt đầu với một trò đùa: bán một túi không khí sạch bịt kín trên ebay với giá 99 cent. Sau đó họ bán được túi thứ hai khi đấu giá lên tới 168 đô-la Canada (khoảng 122 USD).

Nhìn thấy tiềm năng thị trường, chẳng bao lâu sau họ lập ra Vitality Air và bắt đầu đóng chai không khí lấy từ trên núi Rocky và hồ Louise thuộc khu vườn quốc gia Banff nổi tiếng của Canada, rồi bán cho các khách hàng Trung Quốc. Lô hàng đầu tiên 500 chai bán hết ngay lập tức, lô hàng tiếp theo 700 chai đang nhanh chóng được xuất xưởng.

Giá mỗi chai cũng không hề rẻ, từ 10 đến 20 USD, cho thấy nhiều người Trung Quốc dám chi mạnh tay cho bất kỳ một giải pháp nào giúp họ cảm thấy an toàn hơn trước bầu không khí ô nhiễm quá mức.

Tính đến ngày hôm qua, màn hình theo dõi chất lượng không khí ở thành phố Trương Gia Cảng đã cho thấy nồng độ bụi PM 2.5 (chất gây ô nhiễm không khí có đường kính 2,5 micromet hoặc nhỏ hơn) ở mức 265-268 mg/mét khối, cao gấp 10 lần so với tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Tổng hợp từ daikynguyevn.com, genk, vnexpress

 

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc