Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Bắc Kinh thiết quân luật sau cái chết của cựu Thủ tướng Lý Khắc Cường

Nhiều diễn đàn tiếng Hoa đều bàn luận xôn xao sau cái chết của cựu Thủ tướng Lý Khắc Cường. Nhiều người nhìn nhận ông là một Thủ tướng giỏi, là người có xu hướng cải cách đổi mới. Tuy nhiên những hoạch định của ông hầu như không được phép thực thi.

Cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. (Ảnh: photocosmos1 / Shutterstock). Bạn đang sao chép nội dung của Trí Thức VN. Nếu là cá nhân sử dụng, vui lòng ghi rõ nguồn trithucvn.co. Nếu là website, kênh truyền thông, vui lòng chỉ sử dụng nội dung khi có sự  cho phép của Trí Thức VN.

Cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. (Ảnh: photocosmos1 / Shutterstock

Ông Lý Khắc Cường được coi là một nhân vật thuộc phe Đoàn Thanh niên, trong thời gian làm thủ tướng, ông cùng với Tập Cận Bình cũng có những bất đồng quan điểm, dù có những nỗ lực khôi phục và phát triển kinh tế đất nước nhưng ông không sao thực hiện được trước những cơ chế lãnh đạo của Đảng.

Vào tháng 3/2007 ông Lý Khắc Cường đến thăm dinh thự của Đại sứ Hoa Kỳ lúc bấy giờ là Clark T. Randt, Jr. ở Bắc Kinh. Khi bàn về kinh tế ông Cường đã thẳng thắn nói rằng: “số liệu thống kê chính thức về kinh tế của Trung Quốc là “do con người tạo ra” cho nên nó không đáng tin cậy”.

Ông Lý Khắc Cường cũng gây ra sự tranh luận sôi nổi về vấn đề nghèo đòi và bất bình đẳng thu nhập vào năm 2020, khi nói rằng có 600 triệu người trong nước kiếm được ít hơn 140 USD/tháng.

Nhiều người cũng nhận thấy vai trò của Thủ tướng Lý Khắc Cường ít có ảnh hưởng hơn so với những Thủ tướng tiền nhiệm. Ông Alfred Wu, phó giáo sư tại Trường Chính sách công ở Singapore nói rằng: “Ông ấy đã bị gạt sang một bên, nhưng ông ấy có thể làm gì hơn nữa? Điều đó rất khó khăn với ông ấy, với những hạn chế mà ông ấy phải đối mặt dưới thời Tập Cận Bình”

Ngày 9/3 năm nay, nhà bình luận thời sự Viên Bân đã đăng bài viết “Hoàn cảnh khó khăn của Lý Khắc Cường” trên tờ The Epoch Times: “Cho dù muốn vạch ra một ranh giới rõ ràng với ông Tập Cận Bình nhưng bất lực; dù muốn chỉ trích ông Tập Cận Bình, nhưng không dám làm rõ vấn đề; dù muốn chống lại ông Tập Cận Bình, nhưng không dám phản kháng một cách công khai. Đây là tình thế tiến thoái lưỡng nan của ông Lý Khắc Cường”

“Nói cho cùng, tình thế khó khăn của Lý là hình ảnh thu nhỏ của sự bại hoại tha hoá của thể chế ĐCS Trung Quốc và bóng tối của nơi chốn quan trường. Mặc dù ông Lý là nạn nhân, tuy nhiên hành động tự bảo vệ mình và sự hèn nhát của ông ta, đặc biệt là trong vấn đề bảo vệ đảng là hoàn toàn nhất trí với ông Tập, điều này không phải cũng bằng như đồng tình với hành vi bạo ngược của chính quyền ĐCS Trung Quốc hay sao?”.

Việc ông Lý Khắc Cường mất khi vừa hết nhiệm kỳ không lâu khiến nhiều người dân nghi ngờ ông bị ám sát, nhưng điều này rất không rõ ràng.

Dù ĐCS Trung Quốc đã công khai về cái chết của ông Lý Khắc Cường, nhưng Bắc Kinh vẫn thực hiện thiết quân luật, một lượng lớn cảnh sát vũ trang từ Hà Bắc được điều đến Bắc Kinh.

Các tin tức cho biết chính quyền lấy lý do khói bụi nhằm hạn chế người dân ra ngoài (tính đến hết tháng 10 bầu trời Bắc Kinh vẫn chìm trong sương mù, ô nhiễm không khí rất cao), các trường ĐH ở Bắc Kinh cũng hủy các hoạt động đông người và không cho ra khỏi khuôn viên trường giờ chính khóa.

Ánh Sáng tổng hợp

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc