Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Báo động đỏ ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh
Ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh xảy ra nhiều lần, lần sau trầm trọng hơn lần trước. Lần này sau khi đã chặn các xe lớn ngoại ô vào Bắc Kinh, ngừng hết các công trình xây dựng, tuy thế ô nhiễm càng nặng nề hơn, khiến Bắc Kinh phải báo động đỏ khi mà nếu ra đường sẽ không thể thở nổi.
Bắc Kinh

Người dân Bắc Kinh đi bộ trước sân vận động quốc gia trong một ngày đặc biệt ô nhiễm. (Ảnh: Reuters)

Ngày 7/12, Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc lần đầu phải bật “cảnh báo đỏ” về tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng do một màn khói bụi dày đặc dự kiến sẽ bao trùm thành phố trong những ngày sắp tới

Sáng Thứ Ba (8/12), một nửa số ô tô riêng của Bắc Kinh sẽ không được phép ra đường, căn cứ theo biển số chẵn – lẻ; và 30% xe chính phủ cũng phải nằm trong gara.

Báo động đỏ, được bật khi dự báo có sương mù dày đặc kéo dài hơn 72 giờ, là mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo mã màu bốn bậc của Bắc Kinh.

 Học sinh Bắc Kinh phải tập thể dục trong lớp vì ô nhiễm không khí quá nghiêm trọng - Ảnh: Reuters

Học sinh Bắc Kinh phải tập thể dục trong lớp vì ô nhiễm không khí quá nghiêm trọng – Ảnh: Reuters

Các hoạt động xây dựng ngoài trời cũng phải ngưng hoạt động, nhưng chỉ một số nhà máy công nghiệp phải “thực hiện các biện pháp hạn chế hoặc ngừng sản xuất”, Cục Bảo vệ Môi trường Bắc Kinh cho biết. Ngoài ra, pháo hoa và nướng thịt cũng bị cấm.

“Mọi người nên tránh hết sức các hoạt động ngoài trời”, Cục cho biết. Nếu buộc phải ra ngoài, người dân được khuyến cáo sử dụng khẩu trang hoặc biện pháp bảo vệ khác.

Các trường mẫu giáo, cấp một và trung học được đề xuất đóng cửa chứ không bắt buộc.

Cảnh báo đỏ được đưa ra một tuần sau khi có đám mây xám bao phủ Bắc Kinh khiến chỉ số ô nhiễm không khí PM2,5 tăng vọt lên 634, trong khi chỉ số an toàn mà Tổ chức Y tế thế giới đưa ra là 25. Đám mây này có chứa các hạt siêu nhỏ có khả năng thâm nhập sâu vào phổi.

Cư dân mạng Trung Quốc cho rằng các biện pháp bảo vệ của chính phủ là chưa thích đáng.

Chính sách tăng trưởng bằng mọi giá của chính phủ Trung Quốc đang khiến người dân nước này phải trả giá. Hiện Trung Quốc là quốc gia xả khí thải nhà kính lớn nhất thế giới, vượt xa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên chính quyền Trung Quốc chỉ cam kết dừng tăng mức xả khí thải nhà kính vào năm 2030.

Ô nhiễm được cho là nguyên nhân khiến hàng trăm ngàn người chết trẻ mỗi năm.

Tổng hợp từ vntinnhanh, tuoitre


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc