Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » Không khí ô nhiễm nghiêm trọng đe đọa người ngoại quốc làm việc tại TQ
Mấy ngày gần đây, tại các tỉnh ở Trung Quốc như Bắc Kinh, Thiên Tân v.v… gặp phải hiện tượng thời tiết khói mù rất nghiêm trọng. Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết, mức độ ô nhiễm không khí tại Trung Quốc đã đạt tới tình trạng báo động. Thực tế, càng ngày càng có nhiều người ngoại quốc đang làm việc tại Bắc Kinh lần lượt rời Trung Quốc về nước. Trong vòng 18 tháng, các công ty nước ngoài và trường học v.v… phát hiện số lượng người nước ngoài giảm rõ rệt, đồng thời, việc tuyển dụng người nước ngoài cũng gặp phải khó khăn rất lớn.
Không khí Trung Quốc ô nhiễm nghiêm trọng, các nhân sĩ người nước ngoài lựa chọn rời khỏi môi trường làm việc tại Trung Quốc để về nước

Không khí Trung Quốc ô nhiễm nghiêm trọng, các nhân sĩ người nước ngoài lựa chọn rời khỏi môi trường làm việc tại Trung Quốc để về nước

Khu vực Hoa Bắc Trung Quốc hiện gặp phải vấn đề khói mù nghiêm trọng. Mặc dù Trung Quốc là một thị trường thương mại khổng lồ, sự việc này đã ảnh hưởng rất lớn tới ý tưởng các nhà đầu tư và giới doanh nhân tới làm việc tại Trung Quốc.

Theo báo cáo năm của phân hội thương mại Hoa Kỳ tại Bắc Kinh, 365 hội viên các xí nghiệp cảm thấy lo lắng đối với chất lượng không khí tại Trung Quốc, gần 48% các hội viên các xí nghiệp phản ánh: không ít các chủ quản cấp cao đã vì điều này mà rời khỏi Trung Quốc, tỷ lệ này so với năm ngoài tăng lên hơn 34%.

Theo báo cáo của đài truyền thông Anh quốc BBC, mặc dù những số liệu được công khai rất ít, rất nhiều công ty gửi báo cáo cho biết: các cấp quản lý nhân viên đều có ý định thoát khỏi môi trường ô nhiễm này: họ đều muốn chuyển đi. Tháng Bảy 2013, càng lúc càng có nhiều gia đình ngoại quốc vẫy tay từ biệt Bắc Kinh 

Năm nay là năm làm việc thứ năm của Hannah Sanders tại trường Quốc tế Harrow tại Bắc Kinh. Cô cùng chồng (Ben) và hai người con, trong đó có một em bé mới chào đời, ban đầu dự định sẽ ở lại 6 năm, nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường đã phá vỡ kế hoạch của họ. Tháng Bảy năm nay, họ đã quay trở về Anh quốc. Cô ấy nói: “Tôi thấy trẻ em hai tuổi đi ra bên ngoài chơi thật sự không an toàn chút nào, sự ô nhiễm đã hạn chế các hoạt động của gia đình chúng tôi”.

Theo điều tra mới nhất của công ty tư vấn khảo sát, 56% của hơn 5000 người được hỏi cho biết: Vấn đề sức khỏe là nguyên nhân chủ yếu mà họ quyết định thay đổi việc làm.

Một số hiệu trưởng của các trường học Quốc tế cho biết, tỷ lệ nhập học giảm chỉ còn 5%. Đại diện của hai đại sứ quán lớn cũng cho biết, việc tuyển dụng nhân viên tới làm việc tại Bắc Kinh cũng gặp phải rất nhiều khó khăn.

Panasonic cung cấp trợ cấp vì ô nhiễm sương mù

Vì để tuyển dụng các nhân viên nước ngoài, công ty điện tử Panasonic đã thông báo về việc thanh toán trợ cấp cho tình trạng ô nhiễm để bù đắp thiệt hại cho các công nhân phải làm việc trong hoàn cảnh môi trường ô nhiễm nghiêm trọng. 

Trong vài năm qua, nhiều công ty đã gia tăng phúc lợi cho người lao động nước ngoài, nhưng Panasonic là công ty đầu tiên công khai rằng vì ô nhiễm không khí mà cung cấp các khoản trợ cấp đó. 

Khảo sát được công bố của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy ô nhiễm không khí ngoài trời trong năm 2010 khiến 1,2 triệu người Trung Quốc chết sớm, chiếm gần 40% các ca tử vong trên toàn cầu. Một số chuyên gia tin rằng con số thực tế còn có thể cao hơn.

Lâm Hân Di

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc