Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » Việt Nam không chấp nhận lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc tại Biển Đông
Tuần trước, Bắc Kinh ra lệnh cấm đánh cá tại biển Đông của Việt Nam với hiệu lực

Hải quân Trung Quốc từng nhiều lần chận bắt tàu đánh cá Việt Nam ngoài khơi (DR)

kể từ hôm nay 16/05/2011 đến đầu tháng 8. Hà Nội lên tiếng phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam và lên án lệnh cấm là « bất hợp pháp ». Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam tuyên bố ngư dân không nản chí và họ sẽ ra khơi như bình thường.

Chính quyền Việt Nam và ngành công nghiệp cá cho biết là Việt Nam không tôn trọng lệnh của Trung Quốc cấm đánh cá tại vùng biển hai bên tranh chấp.

Tuần trước, phía Trung Quốc thông báo cấm đánh cá trong vùng biển phía nam Trung Quốc từ ngày 16/05 cho đến 01/08 với lý do là để nguồn cá tái tạo.

Theo hãng tin Đức DPA, Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, ông Nguyễn Việt Thắng, hôm nay 16/05/2011, tuyên bố rằng ngư dân Việt Nam không lo sợ và sẽ ra khơi như bình thường.

Hôm thứ năm tuần trước, Hà Nội cho rằng lệnh cấm của Trung Quốc là « bất hợp pháp » và « vi phạm chủ quyền Việt Nam. Theo phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam, các viên chức bộ ngoại giao đã gặp đồng sự Trung Quốc để phản đối lệnh cấm này.

Đây là lần thứ ba trong ba năm liên tiếp mà Bắc Kinh ban lệnh cấm đánh cá tại vùng Biển Đông, đúng vào mùa cá của ngư dân Việt Nam. Trong hai năm trước, hàng trăm tàu đánh cá Việt Nam bị Trung Quốc chận bắt và hàng chục chiếc bị phạt tiền.

Theo nhận định của một số báo chí Việt Nam, ngư dân chờ đợi chính quyền Việt Nam phải có biện pháp hỗ trợ tích cực.

Tú Anh

Theo rfi


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc