Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Thời tiết cũng bị kiểm duyệt ở Trung Quốc
Ô nhiễm đang là vấn nạn không thể giải quyết ở Trung Quốc, môi trường ô nhiễm trầm trọng, ô nhiễm không khí dày đặc ở các thành phố lớn. Để trấn an dân chúng, chính quyền không dám cho người dân biết sự thật về mức độ ô nhiễm tàn khốc này.
Sương mù xung quanh ngân hàng Sông Tùng Hoa ngày 22/1/2015, tại tỉnh Cát Lâm, đông bắc Trung Quốc. Vào ngày 1/5/2015, chính quyền Trung Quốc đã đưa ra luật cấm các dự báo thời tiết của bên thứ ba. (Ảnh: ChinaFotoPress/ChinaFotoPressvia Getty Images)

Sương mù xung quanh ngân hàng Sông Tùng Hoa ngày 22/1/2015, tại tỉnh Cát Lâm, đông bắc Trung Quốc. Vào ngày 1/5/2015, chính quyền Trung Quốc đã đưa ra luật cấm các dự báo thời tiết của bên thứ ba. (Ảnh: ChinaFotoPress/ChinaFotoPressvia Getty Images)

Bóng đen kiểm duyệt đang kéo đến bao trùm những người theo dõi thời tiết Trung Quốc do chính quyền công bố các luật lệ mới để kiểm soát dự báo thời tiết.

“Luật Dự báo Khí tượng thủy văn và Quản lý Tuyên truyền”, có hiệu lực vào ngày 1/5, khiến bất kỳ tổ chức hay cá nhân không chính thức nào đưa tin về thời tiết cũng đều là bất hợp pháp. Những người vi phạm phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 50.000 nhân dân tệ (khoảng 8.000 USD) tương đương 175 triệu đồng.

Giới trẻ Trung Quốc thường xem thông tin thời tiết bằng cách sử dụng các ứng dụng điện thoại hoặc truyền thông xã hội như Sina Weibo, tại đó họ có thể có được thông tin thời tiết của bên thứ ba.

Một người đàn ông họ Zhou nói với tờ báo Modern Express của Trung Quốc rằng những người thuộc thế hệ của anh không còn tin vào bản tin dự báo thời tiết chính thức. “Luật mới này khiến Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia có vẻ không còn đáng tin cậy”, anh cho biết..

“Bậc thế hệ cha mẹ của tôi muốn đọc báo và xem truyền hình để biết dự báo thời tiết, nhưng tôi cơ bản dựa vào Weibo và Wechat”, anh Zhou nói.

​Ông Yu Xinwen, phó giám đốc của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, nói với truyền thông Trung Quốc rằng luật pháp mới đã được thông qua để tránh sự rối loạn và bất kỳ những tác động tiêu cực khác dẫn tới nhiều nguồn tin dự báo thời tiết.

Tuy vậy, các cư dân mạng và những người say mê thời tiết lại tỏ ra quan ngại chính quyền đang định sử dụng luật pháp để thao túng các dự báo và ngăn chặn sự lan rộng của các thông tin thời tiết thật. Ô nhiễm không khí ở Trung quốc là một chủ đề nhạy cảm đang gia tăng trong các cuộc thảo luận gần đây trong xã hội Trung Quốc.

“Sẽ thế nào nếu như dự báo thời tiết chính thức sai? Liệu họ sẽ phải trả bất kỳ khoản đền bù nào không?”, một trong những bình luận châm biếm cho hay.

Luật sư nhân quyền Trung Quốc, ông Li Xiangyang nói với Đài truyền hình Tân Đường Nhân (NTD TV) có trụ sở tại New York rằng luật cấm bản tin thời tiết của bên thứ ba sẽ che đậy được hai loại dữ liệu quan trọng: tình trạng sương mù và cảnh báo động đất.

Luật cấm bản tin thời tiết của bên thứ ba sẽ che đậy được hai loại dữ liệu quan trọng: tình trạng sương mù và cảnh báo động đất.
                                     – Luật sư nhân quyền Trung Quốc, ông Li Xiangyang

Mặc dù các trận động đất nổi tiếng là khó dự đoán, nhưng các nhà khoa học Trung Quốc và các viên chức địa phương cũng đã có một số thành công đáng kể. Vào năm 1975, các nhà khoa học tại Hải Thành, một thành phố với 1 triệu dân nằm ở phía đông bắc Trung Quốc, đã dự đoán một trận động đất mạnh 7,3 độ Richte. Các viên chức địa phương đã sơ tán các cư dân thành phố, cứu hàng chục hay hàng trăm nghìn mạng sống.

Tuy nhiên, chỉ một năm tiếp theo, vào ngày 28/7, một trận động đất với cường độ mạnh 7,8 độ Richte đã tấn công thành phố Đường Sơn, cũng ở phía bắc Trung Quốc, làm thiệt mạng khoảng 240.000 đến 650.000 người. Dù cho các nhà khoa học từ Cục Địa chấn Nhà nước đã dự đoán thảm họa trước đó 2 tuần, chỉ một quận duy nhất trong khu vực này, quận Qinglong, xem những báo cáo này là nghiêm trọng. Chống lại những người cầm quyền cao hơn, bí thư đảng địa phương đã mạo hiểm với sự nghiệp chính trị của mình để sơ tán 470.000 cư dân thuộc quận Qinglong.

Leo Timm & Lu Chen

Hoàng Tuấn biên dịch

Theo daikynguyenvn


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc