Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Trung Quốc thừa nhận ‘các làng ung thư’
Bộ Môi trường của Trung Quốc dường như đã thừa nhận sự tồn tại của điều được gọi là các “làng ung thư” sau nhiều năm có những dư luận của công chúng về ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường ở một số vùng.

Trong nhiều năm đã có các dư luận không được Nhà nước công nhận ở Trung Quốc về ’các làng ung thư’ do ô nhiễm

Trong nhiều năm các nhà vận động nói tỷ lệ mắc bệnh ung thư ở một số làng nằm gần các nhà máy và các hệ thống cấp, thoát, tưới tiêu nước bị ô nhiễm đã tăng vọt.

Thế nhưng “làng ung thư” đã không được xác định ’về mặt kỹ thuật’ và báo cáo của Bộ môi trường trong thời gian lâu dài không đề cập nó.

Đã có nhiều lời kêu gọi rằng Trung Quốc cần minh bạch hơn về nạn ô nhiễm môi trường.

Báo cáo mới nhất từ Bộ Môi trường được đặt tiêu đề “Phòng chống và kiểm soát các rủi ro bởi các loại hóa chất đối với môi trường trong giai đoạn năm năm lần thứ 12 (2011-2015)”.

Báo cáo nói sản xuất và tiêu thụ tràn lan các hóa chất độc hại vốn bị cấm ở nhiều quốc gia phát triển vẫn còn được tìm thấy ở Trung Quốc.

“Các hóa chất độc hại đã gây ra các tình trạng khẩn cấp về môi trường liên quan ô nhiễm nước và không khí,” bản báo cáo nói.

Báo cáo thừa nhận các hoá chất độc hại như vậy có thể đã gây ra các nguy cơ lâu dài đối với sức khỏe con người, tạo ra mối liên kết trực tiếp tới điều được gọi là “các làng ung thư”.

Báo cáo của Bộ nói: “Thậm chí còn có một số vụ nghiêm trọng gây ra các vấn đề về sức khỏe và xã hội như sự xuất hiện của các làng ung thư ở một số khu vực cụ thể.”

‘Ô nhiễm ở Bắc Kinh’

“Thậm chí còn có một số vụ nghiêm trọng gây ra các vấn đề về sức khỏe và xã hội như sự xuất hiện của các làng ung thư ở một số khu vực cụ thể”

Báo cáo của Bộ Môi trường Trung Quốc

Phóng viên Martin Patience của BBC tại Bắc Kinh nói rằng Trung Quốc đã đang phát triển nhanh và các câu chuyện về điều được gọi là các ngôi làng ung thư đã trở nên ngày một phổ biến hơn.

Trung Quốc cũng chứng kiến ngày một nhiều sự tức giận gia tăng của công chúng về nạn ô nhiễm không khí và chất thải công nghiệp do phát triển công nghiệp gây ra.

Truyền thông đại chúng đưa tin ngày một phổ biến về thực trạng nghiêm trọng của các “ngôi làng ung thư”. Trong năm 2009, một nhà báo Trung Quốc đã công bố một bản đồ xác định hàng chục ngôi làng dường như đã bị ảnh hưởng.

Trong năm 2007, BBC đã đến thăm một ngôi làng nhỏ ở miền nam Trung Quốc nơi một nhà khoa học khi đó đang tiến hành các nghiên cứu các nguyên nhân và tác động của ô nhiễm đối với ngôi làng này.

Nhà khoa học tìm thấy mức độ cao của các kim loại nặng độc hại ở trong nước và ông tin rằng đã có một mối liên hệ trực tiếp giữa triệu chứng của bệnh ung thư và việc khai thác khoáng sản ở trong khu vực.

Tới nay, chính phủ còn ít bình luận về những cáo buộc như vậy.

Một luật sư môi trường phụ trách một trung tâm trợ giúp ô nhiễm ở Bắc Kinh nói với hãng tin AFP rằng đây là lần đầu tiên cụm từ “làng ung thư” xuất hiện trong một văn kiện của bộ môi trường.

Tháng trước, Bắc Kinh và một số thành phố khác bị một bao phủ trong một màn sương khói ô nhiễm với các mức độ được cho là tăng vọt, vượt xa mức độ bị coi là độc hại, nguy hiểm do Tổ chức Y tế Thế giới quy định.

Tình trạng ô nhiễm môi trường khí dẫn tới nghẹt thở đã gây ra sự phản đối kịch liệt trong công chúng và đã dẫn tới các tranh luận nóng bỏng về cái giá của phát triển kinh tế nhanh chóng ở đất nước này, theo phóng viên của chúng tôi.

(Theo bbc.co.uk)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc