Home » Thể thao » Barca: “Dream Team” đích thực
Dù Pep vẫn khiêm tốn nói rằng Barca của ông không bằng thời của “thánh” Johan Cruyff. Nhưng thật ra, Barca hiện tại mới là một “Dream Team” đích thực.

Năm 1988, Johan Cruyff trở lại Nou Camp để làm HLV Barca và không ai ngờ nó mở ra một trong những giai đoạn huy hoàng nhất trong lịch sử đội bóng này. “Thánh” Johan đã kết hợp một loạt nhân tài của bóng đá Tây Ban Nha lúc bấy giờ như Txiki Begiristain, José Mari Bakero và… Josep Guardiola cùng các bản hợp đồng bom tấn với những siêu sao hàng đầu cỡ Ronald Koeman, Michael Laudrup, Romario, Hristo Stoichkov… để làm nên một tập thể hùng mạnh với lối chơi kỹ thuật ngẫu hứng, đẹp mắt và hiệu quả.

Barca thời ấy thống trị La Liga với liên tiếp các chức vô địch từ năm 1991 đến 1994. Họ cũng hai lần hạ gục Sampdoria ở chung kết cúp C2 1989 và chung kết cúp C1 1992. Đội quân chinh phạt của Johan Cruyff cũng vô địch Cúp Nhà Vua, Siêu cúp Châu Âu, Siêu cúp Tây Ban Nha. Tổng cộng, 8 năm dưới triều đại vị thánh người Hà Lan, Barcelona sở hữu 11 danh hiệu. Cruyff qua đó, trở thành HLV thành công nhất trong lịch sử đội bóng xứ Catalan, và cũng là người có quãng thời gian gắn bó liên tục dài nhất trên cương vị HLV Barca.

Barca: “Dream Team” đích thực, Bóng đá, Barca, chung ket cup c1, chung ket champions league, real, sieu kinh dien, liga, Cruyff, pep Guardiola

Barca của Cruyff vô địch cúp C1 năm 1992

Đến bây giờ, sự thành công của Cruyff vẫn là vĩ đại nhất lịch sử Barca. Nhưng sẽ không bất ngờ nếu một hoặc hai năm nữa, Pep Guardiola vượt mặt ông thầy cũ về sự vĩ đại ấy. Có thể nói, Pep đang đi lại con đường huyền thoại của Cruyff và còn ghi dấu ấn đậm nét hơn. Chỉ trong ba năm qua, Pep đã giúp Barca sở hữu tới 9 danh hiệu. Trong đó có 3 chức vô địch Liga liên tiếp, 1 Champions League, 1 cúp Nhà Vua, 1 cúp thế giới các CLB, 2 siêu cúp Tây Ban Nha, 1 siêu cúp Châu Âu. Trong đó, chỉ riêng trong năm 2009, năm đầu tiên dưới triều đại Pep, Barca đã có cú “ăn sáu” thần thánh.

So với Cruyff, rõ ràng Guardiola khởi đầu sự nghiệp cầm quân ở Nou Camp ấn tượng hơn nhiều. Pep chỉ mất đúng 3 năm để áp sát tổng số danh hiệu của Cruyff trong 8 năm. Và nên nhớ, phía trước Pep còn 1 trận CK Champions League mùa này. Nếu tiếp tục giúp Barca đăng quang ở Wembley ngày 28/5 tới, Pep sẽ có 10 danh hiệu cùng Barca và có thể tin chắc rằng việc trở thành HLV thành công nhất trong lịch sử đội bóng chỉ còn là vấn đề thời gian.

Barca: “Dream Team” đích thực, Bóng đá, Barca, chung ket cup c1, chung ket champions league, real, sieu kinh dien, liga, Cruyff, pep Guardiola

Barca hiện tại sở hữu những ngôi sao sáng nhất thế giới

Nhưng sự vĩ đại của Pep không chỉ được thể hiện qua số danh hiệu mà ông đã chinh phục. Đó còn là lối chơi giàu tính cống hiến và đặc biệt là một tập thể “cây nhà lá vườn” được đào tạo từ lò La Masia. Thành công của Cruyff trước đây có sự đóng góp rất lớn của những siêu sao người nước ngoài, trong khi thành công của Pep hoàn toàn do La Masia mang lại. Ngoại trừ một số vị trí của Alves, Abidal hay Villa, các trụ cột khác của Barca hiện tại đều là những người đã trưởng thành từ đội trẻ. Chính nhờ một bộ khung rất thân thuộc với nhau như thế, Pep đã xây dựng được lối chơi tiqui-taca biến ảo, nâng nó lên tầm vĩ đại của nghệ thuật chơi bóng và nhận được sự kính nể của tất cả.

Không đội nào trên thế giới lại có thể sở hữu thời lượng kiểm soát bóng trung bình 70% trong các trận đấu như Barca (theo thống kê, từ ngày Pep lên làm HLV, Barca chưa bao giờ cầm bóng ít hơn đối phương). Cũng không đội bóng nào thực hiện nhiều đường chuyền hơn Barca trong một trận đấu (trong chiến thắng 5-0 trước Real mùa này, Barca có 684 đường chuyền, nhiều gấp đôi đối thủ). Và quan trọng nhất, Barca đang sở hữu nhiều nhân tố đặc biệt xuất sắc. Xavi, Iniesta và đặc biệt là Messi đều là những cầu thủ có khả năng mang lại những khoảnh khắc thiên tài khiến cầu trường nổ tung.

Không nghi ngờ gì, những cá nhân kiệt xuất cùng sự tinh tế trong điều binh khiển tướng của Pep Guardiola đã mang tới cho NHM một Barcelona xuất sắc nhất trong lịch sử, hơn cả “Dream Team” huyền thoại của Johan Cruyff.

Theo 24h

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc