Home » Thể thao » 5 chiến thuật có thể giúp Barca loại Arsenal
Tờ Goal phân tích các phương án chơi có thể giúp Barca lật ngược tình thế trong trận lượt về vòng 16 đội Champions League tối nay.

Phòng ngự ngay từ tuyến trên. Với một đội bóng như Barca, tấn công luôn là cách phòng ngự tốt nhất. Tuy nhiên ở hàng thủ, thày trò HLV Pep Guardiola thực sự cần duy trì sự tỉnh táo, đặc biệt là khi Carles Puyol bị chấn thương và Gerard Pique bị treo giò. Dù Barca cần ghi bàn, việc tránh thủng lưới cũng quan trọng không kém.

Pique và Puyol đóng vai trò quan trọng đối với hàng thủ Barca. Các trung vệ còn lại của Barca hiện không có phong độ tốt hoặc không được thi đấu đúng vị trí sở trường.
Pique và Puyol đóng vai trò quan trọng đối với hàng thủ Barca. Các trung vệ còn lại của Barca hiện không có phong độ tốt hoặc không được thi đấu đúng vị trí sở trường.

Điều trùng hợp là Puyol và Pique cũng vắng mặt trong trận lượt về mùa trước, khi Barca thắng Arsenal 4-1 tại sân nhà. Tuy nhiên, hàng thủ Barca mùa này có vẻ dễ bị tổn thương khi thiếu Puyol. Trung vệ Gabriel Milito không có phong độ tốt, còn Rafael Marquez đã rời đội. Nhiều khả năng hậu vệ cánh Eric Abidal và tiền vệ phòng ngự Sergio Busquets sẽ đá cặp trung vệ. Dani Alves, Maxwell và Javier Mascherano sẽ hỗ trợ cho hai cầu thủ này. Để tránh nguy cơ bị phản công, các tiền đạo cũng cần hỗ trợ hàng thủ ngay từ tuyến trên.

Sử dụng Lionel Messi như một cầu thủ “nhử mồi”. Trong trận lượt đi, Lionel Messi đã bị hậu vệ trẻ Laurent Koscielny vô hiệu hóa. Dù vẫn thực hiện được nhiều pha đi bóng lắt léo nhưng cầu thủ hay nhất thế giới chỉ tung được 2 cú sút về phía khung thành Arsenal.

Các cầu thủ Arsenal sẽ cố bắt chết Messi một lần nữa đặc biệt là khi họ đã thấm thía bài học mùa trước (Messi ghi cả 4 bàn cho Barca trong trận lượt về).

Nếu bị kèm riết và không có cơ hội, Messi cần tận dụng sự khéo léo để lôi kéo hàng thủ Arsenal và tạo khoảng trống cho đồng đội. Đi bóng khiến đối phương phải phạm lỗi cũng là một cách hay dành cho tiền đạo người Argentina.

Andres Iniesta, David Villa và Pedro phải làm tốt nhiệm vụ ghi bàn. Pedro đã chơi rất hay trong tháng 1, ghi 8 bàn trong 8 trận. Riêng David Villa chứng minh được niềm tin của HLV Pep Guardiola đã đặt không nhầm chỗ trong tháng 2 khi ghi bàn trong 4 trận liên tiếp bao gồm cả trận lượt đi tại sân Emirates. Tuy nhiên Pedro và Villa đều không lập công trong hai trận gần đây và nhiệm vụ của họ là phải chấm dứt chuỗi thành tích đó.

Một quân bài chiến thuật khác có thể gây đột biến là tiền vệ Andres Iniesta. Iniesta đã đạt phong độ cao trong giai đoạn cuối năm 2010 nhưng từ đầu năm 2011 đến nay anh không có đóng góp đáng kể cho Barca: ghi 3 bàn và không có đường chuyền “dọn cỗ” nào cho đồng đội.

Villa, Iniesta và Pedro cần tranh thủ cơ hội trong khi Messi bị kèm chặt.
Villa, Iniesta và Pedro cần tranh thủ cơ hội trong khi Messi bị kèm chặt.

Kèm chặt Jack Wilshere. Trong trận lượt đi khi sự tập trung của Barca dồn cả vào Cesc Fabregas, Samir Nasri, Theo Walcott và Robin van Persie (tác giả bàn gỡ hòa), cầu thủ 19 tuổi Jack Wilshere đã tận dụng lợi thế để gây sóng gió cho đội khách.

Wilshere đã có rất nhiều không gian để chuyền bóng và phát động tấn công mỗi khi có thể.

Wilshere không phải là ngôi sao sáng nhất nhưng lối chơi đơn giản, hiệu quả của anh góp công lớn kéo giãn hàng thủ Barca.

Chơi tấn công không ngừng với tốc độ nhanh. Thực tế cho thấy Barca thường chơi theo chiến thuật này khi muốn phá vỡ hàng thủ đối phương. Thế nhưng không phải lúc nào cũng thành công đặc biệt là khi tuyến dưới thiếu tỉnh táo.

Arsenal đã tận dụng được điều đó trong trận lượt đi khi họ nhận ra phía sau màn trình diễn của Barca là những khoảng trống có thể khai thác.

Nếu Barca chơi như hiệp một trận lượt đi thì chắc chắn Arsenal khó cơ cơ hội đi tiếp.

Lượt về vòng 16 đội
Champions League
20h45 thứ ba, ngày 8/3
(giờ Trung Âu; + 6 = giờ Hà Nội)
Barca – Arsenal (lượt đi 1-2)
Shakhtar Donetsk – Roma (3-2)Thứ tư, 9/3
Tottenham – Milan (1-0)
Schalke – Valencia (1-1)

Thứ ba, 15/3
MU – Marseille (0-0)
Bayern – Inter (1-0)

Thứ ba 16/3
Chelsea – Copenhagen (2-0)
Real Madrid – Lyon (1-1)

Thùy Dương

Theo vnexpress

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc