Home » Thể thao » Thành tích đáng thất vọng của Barca dưới thời Guardiola
Barca có thói quen lập kỷ lục dưới triều đại của HLV Pep Guardiola. Nhưng họ cũng sở hữu chuỗi thành tích ở thái cực đối lập: chưa giành chiến thắng nào trên sân khách ở các trận đấu loại trực tiếp Champions League.

Thất bại 1-2 trước Arsenal tối thứ tư vừa qua đã kéo dài mạch thất vọng trên của Barca lên con số 7 trận. Trong số này Arsenal có hai lần đóng vai trò đối thủ của nhà vô địch Tây Ban Nha.

Iniesta và Walcott trong trận Arsenal thắng 2-1.
Iniesta và Walcott trong trận Arsenal thắng 2-1.

Với sức mạnh và lối chơi thuyết phục, Barca đang gây bất ngờ cho chính các fan trung thành của mình. Theo giới chuyên môn, nguyên nhân dẫn tới chuỗi thành tích trên có thể do các đối thủ đều chơi hết sức và tận dụng tối đa lợi thế khi tiếp Barca. Dưới đây là 7 trận không thắng liên tiếp trên sân khách trong các trận loại trực tiếp ở Champions League của Barca dưới thời Guardiola:

Ngày 24/2/2009, sân Gerland: Lyon 1-1 Barca. Với thành tích dẫn đầu vòng bảng, Barca được đá trận lượt đi vòng 16 đội trên sân khách. Lyon đã đẩy Barca vào tình thế khó khăn bằng cú sút phạt thành bàn của tiền vệ Juninho Pernambucano. Thầy trò HLV Guardiola được đánh giá cao hơn nhưng họ không tìm được cách phát huy phong độ cao nhất. Họ chỉ có thể gỡ hòa bằng cú đánh đầu của Thierry Henry. Trong trận lượt về, mọi chuyện diễn ra khác hẳn. Barca giành chiến thắng 5-2 trên sân nhà Nou Camp, trong đó có hai bàn khác của Henry.

Ngày 14/4/2009, sân Allianz Arena: Bayern Munich 1-1 Barca. Với lợi thắng thắng 4-0 trong trận lượt đi, Barca được quyền chơi thoải mái trong trận lượt về trên sân đối phương. Bayern cần ghi 5 bàn nhưng họ chỉ ghi được 1 nhờ công FranckRibery. Barca tránh được thất bại nhờ bàn gỡ của Seyou Keita.

6/5/2009, sân Stamford Bridge: Chelsea 1-1 Barca. Chelsea dẫn 1-0 đến những phút bù giờ. Họ có thể đã lọt vào trận chung kết nếu tỷ số này được duy trì đến hết trận. Khi đồng hồ chỉ sang phút bù giờ thứ hai, tiền vệ Andres Iniesta ghi bàn gỡ hòa cho Barca. Với tỷ số hòa có bàn thắng trên đối phương, Barca giành quyền vào chung kết – trận họ thắng MU 2-0. Những phút cuối kịch tính đã biến trận bán kết lượt về ngày 6/5/2009 trở thành một trong những trận kịch tính và đáng nhớ nhất trong lịch sử bóng đá châu Âu.

23/2/2010, sân Mercedes-Benz Arena: Stuttgart 1-1 Barca. Stuttgart bị đánh giá thấp hơn nhưng chính họ là đội chơi tốt hơn trong 45 phút đầu. Stuttgart vượt lên bằng bàn thắng của Cacau ở phút 25. Barca tiếp tục tỏ ra kém duyên trên sân khách ở các vòng loại trực tiếp và chỉ có thể giành tỷ số hòa bằng bàn gỡ của Ibrahimovic ở phút 52. Trong trận lượt về, Barca đã chơi “lột xác”. Lionel Messi ghi hai bàn giúp Barca thắng 4-0.

Guardiola chưa chứng tỏ được dấu ấn chiến thuật trên sân khách trong các vòng loại trực tiếp, hoặc Barca chưa gặp vận.
Guardiola chưa chứng tỏ được dấu ấn chiến thuật trên sân khách trong các vòng loại trực tiếp, hoặc Barca chưa gặp vận.

31/3/2010, sân Emirates: Arsenal 2-2 Barca. Trong số 7 trận trong chuỗi thành tích gây thất vọng, đây là trận Barca đạt phong độ ấn tượng nhất. Barca vượt lên dẫn trước 2-0 bằng hai pha dứt điểm đẳng cấp của Ibrahimovic. Tuy nhiên, sau khi có lợi thế, đội khách đột ngột chơi mất cảnh giác. Arsenal tấn công áp đảo trong khoảng thời gian cuối trận và được đền đáp xứng đáng. Cả hai bàn gỡ đều có dấu giày của cầu thủ dự bị Theo Walcott. Trong trận lượt về, Barca đã “lột xác”, dễ dàng giành chiến thắng 4-1. Cả 4 bàn của Barca đều nhờ công Lionel Messi.

20/4/ 2010, sân Giuseppe Meazza: Inter 3-1 Barca. Ở vòng bán kết, Barca được đánh giá cao hơn. Giới chuyên môn cho rằng Barca có cơ hội trở thành đội đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch Champions League. Nhưng Inter và HLV Jose Mourinho đã có màn trình diễn xuất sắc trong trận lượt đi. Họ tỏ ra nhanh hơn, mạnh hơn và có chiến thuật hiệu quả hơn. Barca ghi bàn trước nhưng thủ môn Valdes phải vào lưới nhặt bóng ba lần. Trong trận lượt về, Barca chỉ thắng 1-0, chấp nhận thua chung cuộc 2-3.

16/2/2011, sân Emirates: Arsenal 2-1 Barca. 11 tháng sau trận hòa mùa trước, hai đội tái ngộ tại London. Barca đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội, trong đó có hai pha đối mặt của Lionel Messi. Pha mở tỷ số của David Villa chỉ là một trong nhiều tình huống tấn công của Barca. Giống như mùa trước, Arsenal đã có câu trả lời mạnh mẽ trong hiệp hai. Nỗ lực đó được đền đáp bằng hai bàn tuyệt đẹp của Robin van Persie và Andrey Arshavin. Tỷ số 2-1 giúp Arsenal giành lợi thế không nhỏ trước trận lượt về.

Nguyễn Tuấn

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc