Home » Thể thao » Barca & hành trình tới Wembley: Vũ khí hủy diệt
Nếu như Man Utd nuôi tham vọng giữ Cúp bạc Champions League 2010/11 ở lại nước Anh trên cơ sở là cả một hệ thống phòng ngự chắc chắn, thì Barcelona lại đi theo một con đường khác. Hàng công với những vũ khí hủy diệt đã giúp thầy trò Pep Guardiola thẳng tiến tới Wembley.

“Chơi đôi công với Barcelona là tự sát”, gần như cả châu Âu mặc định quan điểm ấy. Tất nhiên, không phải bất cứ đội bóng nào cũng run sợ trước gã khổng lồ của xứ Catalan như thế, song rõ ràng Barcelona trong khoảng 3 năm trở lại đây đã, đang và có lẽ sẽ vẫn nhận được sự tôn trọng đáng kể từ phần còn lại của Lục địa già.

Cú ăn 6 vĩ đại của năm 2009 đã lùi xa. Sự sa sút của năm 2010 cũng được cất vào quá khứ. Giờ Barcelona lại đang bước trên con đường chinh phục những vinh quang. Thầy trò Pep Guardiola khiến cả La Liga cúi rạp dưới bước chân khi sớm lên ngôi và đã dưỡng sức trong suốt vài vòng cuối và giờ chỉ còn cái đích Wembley và đối thủ Man Utd ở phía trước.

Ở bất cứ sân chơi nào, điểm chung duy nhất đó là Barcelona luôn trình diễn một lối chơi tấn công biến ảo, song cũng mang đến hiệu quả bậc nhất. Nếu như Man Utd tự hào rằng họ là đội bóng duy nhất bất bại trên con đường đến Wembley, thì Barcelona cũng chẳng có gì phải hổ thẹn với hành trình nuôi tham vọng tái hiện thành tích tại Rome năm 2009 khi hạ gục chính Man Utd trong trận chung kết.

Phải thừa nhận rằng, gã khổng lồ xứ Catalan không gặp quá nhiều trở ngại để tiến vào trận đấu cuối cùng của Champions League mùa này. Vòng bảng, họ cũng bất bại giống M.U và Real khi những Kazan, Panathinaikos và Copenhagen quá nhỏ bé. Tới vòng 1/8, họ gặp Arsenal đúng vào thời điểm đội bóng London sa sút, nên dù thất bại 1-2 ở lượt đi, song Pep và các học trò vẫn lật ngược thế cờ để thắng lại 3-1 tại Nou Camp.

Tương tự, Barcelona vùi dập Shakhtar Donetsk tới 5-1 ở lượt đi và sau đó thắng nốt 1-0 ở lượt về tại vòng tứ kết. Có chút nghi ngờ khi Pep và các học trò phải chạm trán đại kình địch Real ở bán kết. Song rốt cuộc, Barcelona tiếp tục biến Real-Jose Mourinho trở thành anh hề trong chuỗi các cập El Clasico được ví là “siêu kinh tởm”.

Với những gì đã thể hiện, Barcelona quá xứng đáng để trở thành ứng viên nặng ký cho ngôi vô địch giải đấu danh giá nhất châu Âu mùa này. Với tổng cộng 27 bàn thắng xuyên suốt từ đầu chiến dịch, Barcelona là đội bóng có hàng công hiệu quả nhất mà không có đối thủ nào làm được. Tính ra, đại diện TBN cũng là đội bóng duy nhất ghi bàn trong tất cả các trận đấu đã qua.

Park Ji-Sung từng thừa nhận, một mình anh không thể cản nổi Lionel Messi. Messi xứng đáng nhận được sự tôn trọng, thực tế thì siêu sao người Argentina chính là người luôn gieo rắc nỗi khiếp sợ cho bất cứ đội bóng nào. Song, Barcelona đâu chỉ có mỗi Messi. Cần biết rằng, cả hệ thống tấn công của Barca luôn hoạt động hiệu quả. Pep Guardiola có quá nhiều “họng súng trong tay áo”. Không David Villa, sẽ là Messi. Không Messi sẽ là Xavi, Iniesta. Thậm chí, những trung vệ như Pique hay Busquets cũng có thể ghi bàn.

Muốn khắc chế được Barcelona, chắc chắn bộ óc thiên tài của Sir Alex cũng cần phải hoạt động hết công suất. Cũng xin lưu ý, Barcelona dù chơi như muốn ăn tươi nuốt sống đối phương nhưng cũng không ít lần rơi vào bế tắc trước những hàng phòng ngự được tổ chức khoa học.

Dĩ nhu khắc cương hay dĩ cường chế nhược? 90 phút hoặc hơn thế nữa tại Wembley sẽ rất đáng chờ đợi!

Theo bongdaso

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc