Home » Thế giới, Tiêu Điểm » TQ công bố “được mùa”, dân chúng đáp trả “ngâm trong nước còn được mùa sao?”

Giữa lúc phải gánh chịu thảm họa lớn như dịch bệnh, lũ lụt và nạn châu chấu…, ĐCS Trung Quốc mới đây tiếp tục tuyên bố “lương thực vụ chiêm được mùa”. Dân chúng thẳng thừng đáp trả “ngâm trong nước còn được mùa sao?”, “mỗi ngày chỉ biết cách dỗ dành và lừa dối, sớm muộn gì cũng không còn cơm trắng để mà ăn”.

huyen-ba-duong

Vào ngày 16/7, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn của ĐCS Trung Quốc đã công bố một bài viết nói rằng “lương thực vụ chiêm được mùa, diện tích cây trồng lương thực chủ yếu là ổn định, thóc và lúa mì chất kho đầy đủ, cơ bản tương đương với mức tiêu thụ hàng năm của nhân dân toàn quốc”.

Ngôn luận lần này của ĐCS Trung Quốc đã dẫn đến làn sóng chỉ trích từ dư luận và cư dân mạng. Một số cư dân mạng Weibo nói, miền nam Trung Quốc liên tục mưa như trút nước, người dân thì sợ hãi vì vỡ đê, chỉ mong thảm họa lũ lụt đi qua mà vẫn “phóng vệ tinh” được mùa.

“Ở Triều Tiên cũng nói như vậy”. “Nếu thế thì lợn nái cũng có thể bay, đá cũng có thể ăn được rồi”.

“Bây giờ thì dù đi ăn ngoài bình thường cũng lên giá, mà tiền lương không tăng! Tình trạng như thế nào thì người dân đều rõ!”

Có cư dân mạng Twitter cho biết, lũ lụt nghiêm trọng như vậy, lương thực đều bị ngâm trong nước rồi. Mạnh miệng cũng không được bao lâu nữa, “mỗi ngày chỉ biết cách dỗ dành và lừa dối, sớm muộn gì cũng không còn cơm trắng để mà ăn”.

Được biết, các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận lụt năm nay như An Huy, Giang Tây, Hồ Bắc, Hồ Nam, Tứ Xuyên, Quảng Đông và Vân Nam… đều là những vựa lương thực lớn của Trung Quốc.

Có cư dân mạng tiết lộ: “Đoạn giữa tỉnh An Huy và sông Trường Giang, gia đình một người bạn ở đó trồng hơn 70 mẫu ruộng đã bị ngập mất 25 mẫu. Mà đê có thể bị vỡ bất cứ lúc nào, nếu vỡ thì toàn bộ sẽ bị ngập. Bây giờ người dân ở đó đều đã di dời đi rồi”.

“28 tỉnh và thành phố đã bị ngập lụt. Ruộng nương toàn bộ cũng đã bị ngập, lương thực khẳng định không có rồi. Những ngôi nhà thì bị nước vây quanh và sụp đổ trong biển nước”.

Vào ngày 29/6, ĐCS Trung Quốc tuyên bố đã hoàn thành đợt xả lũ đầu tiên trong năm nay, nhưng trên thực tế không có cảnh báo chính thức nào trước khi xả lũ. Một công dân khác của thành phố Nghi Xương, Hồ Bắc thắc mắc rằng lượng mưa năm nay không nghiêm trọng hơn những năm trước, và mấy chục năm nay đều không có lũ nên phỏng đoán rằng chính quyền đã sớm xả lũ.

3 tỉnh Đông Bắc, một khu vực sản xuất lương thực lớn khác ở Trung Quốc gần đây đã gánh chịu thảm họa châu chấu. Tỉnh Hắc Long Giang và tỉnh Cát Lâm đều có châu chấu bay kín cả. Nạn châu chấu nghiêm trọng cũng đã bùng phát ở các tỉnh Hà Nam, Sơn Đông, Giang Tô, Hồ Bắc, Hồ Nam và Vân Nam.

Ngoài ra, gần đây hiện tượng cháy kho lương thực ở nhiều khu vực bao gồm tỉnh Cát Lâm, huyện Lâm Điện tỉnh Hắc Long Giang, thị trấn Tiêu Tác tỉnh Hà Nam và kho chứa Qúy Khê ở Giang Tây… đã khiến người dân nghi ngờ. Trước đó cũng đã có một sự việc gây sốc về một lượng lớn ngô trộn với bùn cát trong kho chứa lương thực ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc.

Lương Phong

Theo Epoch Times, tinhhoa.net

Bài liên quan:

>> Truyền thông Trung Quốc: Ai tin người đó bị lừa

>> Độc giả phương tây không hiểu nổi tại sao lại có một dân tộc như vậy trên thế gian này

         >> Sinh viên Trung Quốc bật khóc khi biết sự thật Thiên An Môn 1989

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc