Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Quốc khánh Trung Quốc: Tiếng oán than của người dân phản ánh “thành tích” của ĐCSTQ

Ngày 1/10 năm nay là kỷ niệm 69 năm ĐCS Trung Quốc xây dựng chính quyền, mặc dù cơ quan chức năng gọi ngày này là “Ngày Quốc khánh”, và cho kỳ nghỉ dài để chào mừng, nhưng trong những năm gần đây ngày càng có nhiều người coi đây là một ngày “không vui”, nhiều người cho rằng sau khi ĐCS Trung Quốc nắm quyền đã xây dựng chế độ độc tài tàn bạo làm cho người dân oán than không ngừng.

Trước ngày kỷ niệm ĐCS Trung Quốc xây dựng chính quyền (1/10), tờ Vision Times tại Mỹ đã chia sẻ ý kiến của nhiều người dân Trung Quốc Đại lục nhận phỏng vấn, theo đó nhiều chia sẻ cho rằng trong nhiều năm ĐCS Trung Quốc nắm quyền lực, bề ngoài thì thường xuyên tuyên truyền về viễn cảnh tương lai huy hoàng của Trung Quốc, nhưng thực chất là nhằm bảo vệ chế độ và ý thức hệ của tổ chức; vì thế nhà nước đã chi nguồn lực khổng lồ xây dựng “tường lửa” nhằm cắt đứt trao đổi thông tin của người dân Đại lục với cộng đồng quốc tế, đàn áp người bất đồng chính kiến và giới luật sư nhân quyền, tăng cường kiểm soát hoạt động kinh doanh, thu tài sản của doanh nhân, bức hại các nhóm tôn giáo, thậm chí huy động quản lý đô thị trục xuất các nhóm người nghèo dễ bị tổn thương tại các đô thị trong cả nước…

Do đó, nhân dịp 1/10, những nhóm người này đã bày tỏ rằng họ không hứng thú đối với ngày lễ kỷ niệm của ĐCS Trung Quốc.

Ông Lâm Vĩ (Lin Wei) tại tỉnh Cát Lâm bùi ngùi chia sẻ, “Ba mươi năm trước, người dân Trung Quốc vì thiếu ăn đã khiến hàng chục triệu người chết đói, sau ba mươi năm nhà cầm quyền độc tài cải cách mở cửa, theo lý đáng lẽ nhân dân Trung Quốc được tận hưởng phúc lợi hơn nhiều, nhưng thực tế cải cách và mở cửa này tại Trung Quốc không liên hệ gì đối với nhân dân, vì bao nhiêu lợi lộc rơi hết vào tay những kẻ ‘tư bản đỏ’ thế hệ nối tiếp, người nhân vẫn bị bần cùng hóa”.

Ông thẳng thắn thừa nhận, cho đến nay, trong 14 năm liên tiếp, tiền lương của giới công nhân ở Trung Quốc Đại lục liên tục được tăng lên, nhưng thực tế việc tăng lương này không theo kịp khi vật giá tăng cao, “Mọi người ai nấy rất lo sợ bị bệnh, vì chỉ cần trong nhà có người bệnh là sẽ phá sản. Nhưng ngay cả không bị bệnh, chỉ cần nhà có người phải đi học thì cũng phải chịu đựng sống cảnh nghèo túng. Vì vậy tôi nghĩ ngày 01/10 này không đáng xách dép cho ngày 10/10 Quốc khánh Đài Loan”.

Sự cố vắc-xin giả gây làn sóng phẫn nộ tại Trung Quốc đại lục (Ảnh từ Twitter)

Sự cố vắc-xin giả gây làn sóng phẫn nộ tại Trung Quốc đại lục (Ảnh từ Twitter)

Ông Lâm cho biết ông ngưỡng mộ xã hội tự do và dân chủ tại Đài Loan, ngưỡng mộ cuộc sống hạnh phúc của người dân Đài Loan, điều này làm ông đau xót khi nghĩ đến rất nhiều người già 70 – 80 tuổi tại Trung Quốc Đại lục vẫn phải buôn gánh bán bưng để nuôi thân, “Chính phủ làm ngơ trước cuộc sống bần cùng trong tuổi già của họ”.

Ông cũng chỉ ra, “Trong thực tế, có rất nhiều người biết bản chất của ĐCS Trung Quốc, nhưng không dám nói một lời nào, vì Chính phủ sẽ bắt giam những người lên tiếng đấu tranh. Vì chế độ độc tài tồn tại được nhờ vào thủ đoạn bạo lực. Họ ý thức sâu sắc rằng nếu để mọi người đoàn kết lại với nhau thì họ sẽ bị lật đổ”.

Ông Lưu, một nhà kinh doanh tại Tứ Xuyên cũng cho biết, xã hội Trung Quốc đại lục hiện nay đã quá hỗn loạn. “Như chúng tôi đây, con cái lên học trung học phải tốn 70 – 80 ngàn nhân dân tệ, gia đình bình thường khó có đủ khả năng lo nổi, còn giá cả thì không ngừng leo thang khiến đời sống của người dân rất khổ”, ông nói.

nhay-lau

Tại Trung Quốc đại lục, án mạng người nhảy lầu tự sát ngày càng gia tăng (Ảnh từ internet)

Ông cũng nói rằng bởi vì các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc chi phối thị trường nên, dù công ty của ông hoạt động trong nhiều năm nhưng cuối cùng cũng phải đóng cửa, “làm kinh doanh ở Trung Quốc đại lục quá khó khăn, đóng thuế quá nặng”.

Theo Financial Times của Anh đưa tin, trong năm nay tại Trung Quốc đại lục có ít nhất 10 doanh nghiệp tư nhân bị doanh nghiệp nhà nước sáp nhập. Lý do chính là sự chính sách phân biệt đối xử của Bắc Kinh, rất nhiều doanh nghiệp tư nhân thiếu vốn đã phải nhờ đến các doanh nghiệp nhà nước.

Ông Lưu tức giận nói, “Ai nói ĐCS Trung Quốc tốt? Đối với tôi ngày 1/10 không phải là Ngày Quốc khánh”.

Ông cũng thẳng thắn chia sẻ rằng tại Trung Quốc Đại lục ngày nay giới truyền thông không dám đưa thông tin nhạy cảm, “như chuyện cách đây một thời gian có người họ hàng của tôi vì không khám bệnh được nên đã nhảy lầu tự tử, có vẻ như ngày nay ở Trung Quốc Đại lục thì những chuyện tương tự như vậy đã trở thành bình thường”. “Tôi đã bỏ không xem thông tin của các cơ quan truyền thông nhà nước hơn một năm qua, vì chúng tôi biết toàn thông tin không chính xác. Muốn bỏ đi nhưng không đi được, cảm thấy thật đau đớn”.

Bà Mạc người dân ở Thành Đô nói: “ĐCS Trung Quốc tổ chức ngày Quốc khánh không vui thú gì, bởi vì việc họ làm chỉ gây hại đối với chúng tôi”. Bà cho biết: “Tôi chân thành hy vọng rằng chúng ta (người dân Trung Quốc) có thể tìm cách tiếp cận nhiều hơn thông tin bên ngoài để hiểu rõ hơn tình hình thế giới, để xem mọi người trên thế giới sống như thế nào. Chúng tôi cũng hy vọng Chính phủ trong nước biết cách làm một cái gì đó thiết thực hơn cho nhân dân.”

Trí Đạt

Theo trithucvn.net

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc