Home » Thế giới, Tiêu Điểm » ‘Giá Trị Cốt Lõi’ XHCN Không Dễ Gì Được Đón Nhận Tại TQ
Trên trang nhất của Nhân Dân Nhật Báo – cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc ( ĐCSTQ ) – là thông tin bổ sung nổi bật cho “phần tuyên truyền” đăng ngày 12/2. Đây là tin chính thu hút mọi sự chú ý của độc giả bởi nó nằm ngay trên đầu trang phía bên phải.
Một người đàn ông Trung Quốc đến thăm triển lãm yêu nước vào năm 2005 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Tờ Nhân Dân Nhật Báo đã quảng bá cái mà nó gần đây gọi là “những giá trị XHCN cốt lõi”, và điều này đã gặp phải sự chế nhạo gay gắt từ dư luận (Guang Niu/Getty Images)

Một người đàn ông Trung Quốc đến thăm triển lãm yêu nước vào năm 2005 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Tờ Nhân Dân Nhật Báo đã quảng bá cái mà nó gần đây gọi là “những giá trị XHCN cốt lõi”, và điều này đã gặp phải sự chế nhạo gay gắt từ dư luận (Guang Niu/Getty Images)

Nổi bật trên nền vàng và cam là tiêu đề với dòng chữ lớn màu đỏ “Những Giá Trị Cốt Lõi Của Chủ Nghĩa Cộng Sản”. Đó là những giá trị gì đây? Theo tờ nhật báo, đó là: “Thịnh vượng, dân chủ, văn minh, hài hòa, tự do, bình đẳng, công lý, luật pháp, lòng yêu nước, sự cống hiến, tính toàn vẹn, và lòng tốt.”

Trang nhất của Nhân Dân Nhật Báo ngày 12/2 nổi bật với dòng tít “Những giá trị XHCN cốt lõi” in màu đỏ trên đầu trang phía bên phải (Ảnh/Nhân Dân Nhật Báo/Đại Kỷ Nguyên)

Trang nhất của Nhân Dân Nhật Báo ngày 12/2 nổi bật với dòng tít “Những giá trị XHCN cốt lõi” in màu đỏ trên đầu trang phía bên phải (Ảnh/Nhân Dân Nhật Báo/Đại Kỷ Nguyên)

Cùng với những giá trị mà lần đầu tiên được nhấn mạnh trên ấn phẩm đại chúng này, tờ báo còn long trọng đăng một bài bình luận. Trong đó viết rằng “Khi mọi người có niềm tin, thì quốc gia có sức mạnh”. Bài báo tiếp tục rằng những giá trị XHCN này nên được khắc sâu vào tâm khảm mỗi người dân Trung Quốc, và mỗi người nên duy trì những giá trị đó để có thể cải tiến xã hội. 

Dễ dàng có thể đoán được phản ứng của công chúng trước những lời sáo rỗng nghe có vẻ cao thượng này. Cư dân mạng Trung Quốc cho rằng chúng nghe thật nực cười, và nhanh chóng chế giễu những giá trị mới đó và ĐCS. 

Theo lời họ thì những giá trị XHCN này chỉ là “nói dối”, “giá trị vờ vịt”, và thậm chí là “một thứ tuyên truyền không biết ngượng mồm.”

“Tất cả 12 chữ này đều rất hay, nhưng vấn đề là các ông [chính quyền] chỉ giỏi nói, mà không bao giờ làm cả!” – đó là lời của một cư dân mạng Fengxue Zuitianya trên Weibo, một nền tảng tương tự với Twitter ở Trung Quốc.

Các nhà bình luận đã đưa ra lời nhận xét về những nỗ lực “độc quyền” giá trị của ĐCS. Và đây là lời của một nhà phân tích chính trị tại Bắc Kinh, ông Hua Po, khi ông phát biểu trên Đài phát thanh Hy Vọng: “Những lời nghe có vẻ này chỉ để thể hiện rằng ĐCSTQ, Đảng cầm quyền duy nhất, đang độc quyền mọi thứ – chính trị, quân sự, kinh tế, tài nguyên thiên nhiên, và sự thật. Đó là mục đích của Đảng trong việc đưa ra các giá trị XHCN.”

Những nhà bình luận khác lại chỉ ra thực tế rằng ĐCS là kẻ tích cực đàn áp các nhóm người tu luyện tinh thần, các tôn giáo, những người bất đồng quan điểm với Đảng, và những người có suy nghĩ độc lập. Ở khía cạnh này, người dân Trung Quốc cho rằng, Đảng không có chỗ trong việc thúc đẩy những giá trị này.

“ĐCS thậm chí không thể đạt đến tiêu chuẩn cơ bản của các quyền con người, vậy làm sao nó có thể thay mặt công dân tạo dựng được những giá trị như vậy?” – đó là nghi vấn của Zhu Xinxin, một cựu chiến binh có tiếng nói trên các phương tiện truyền thông khi ông trả lời phỏng vấn của Đài phát thanh Hy Vọng.

“Đảng đã hô hào các khẩu hiệu tương tự như thế này trong nhiều thập kỷ rồi. Nó chẳng làm nên trò chống gì ngoại trừ việc thanh minh cho chế độ. Giá trị là điều được hình thành tự nhiên trong con người, chứ không phải là thứ mà kẻ thống trị có thể yêu cầu và ra lệnh người ta phải chấp nhận cho được.”

Một số người dùng internet khác tại Trung Quốc cũng chỉ ra rằng những thứ được gọi là giá trị cốt lõi của CNXH này không khác mấy so với những giá trị mà xã hội tư bản ủng hộ, ngoại trừ “lòng yêu nước”.

Một cư dân mạng với biệt danh “Niềm tin của tôi là dân chủ, bình đẳng, và tự do” đã nói: “Các nhà chức trách đã dấy lên chiến dịch chống tự do hóa tư sản trên quy mô lớn khoảng 20 năm trước đây. Và bây giờ nó lại trở thành những giá trị của CNXH. Có phải họ đang tự giễu cợt chính mình?”

Lu Chen

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc