Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Độc giả phương tây không hiểu nổi tại sao lại có một dân tộc như vậy trên thế gian này

Những năm gần đây truyền thông quốc tế đưa những bản tin về thực trạng xã hội Trung Quốc khiến nhiều người không dám tin, cũng không thể hiểu nổi tạo sao lại có một dân tộc như vậy trên thế gian này.

Một xã hội vô cảm: Khuyến khích tìm đến cái chết

Hôm 20/6 mạng xã hội Trung Quốc lan truyền video cảnh một cô gái ngồi ở cửa sổ tầng 8 của một tòa nhà vói ý định nhảy xuống dưới tự tử. Đám đông xung quanh chứng kiến cảnh này thì nhao nhao: “Sao còn chưa nhảy xuống?”, “Nếu muốn nhảy thì làm nhanh lên”.

Lính cứu hỏa xuất hiện để tìm cách cứu cô gái, thế nhưng nhiều người khuyến khích cô gái tìm đến cái chết lại tìm cách ngăn chặn lính cứu hỏa.

Sau 4 tiếng ngồi ngoài cửa sổ, cô gái được một người lính cứu hỏa tìm cách tiếp cận và nói cô hãy nắm lấy tay anh để kéo ra, nhưng cô gái đã nói “Cảm ơn, nhưng tôi phải đi” rồi nhảy xuống.

https://www.youtube.com/watch?v=1ZM9TruOdLA

Khi cô gái chạm đất, đám đông chứng kiến cảnh này cười lớn và vỗ tay, cô gái trẻ đã chết tại chỗ. Lời nhắn cuối cùng của cô là buộc tại giáo viên của mình lạm tội tình dục và đòi sự công bằng, thế nhưng lời yêu cầu của cô trước đó chỉ được phía nhà trường yêu cầu giáo viên xin lỗi và tiếp tục được phép giảng dạy, phía cảnh sát cũng không kết tội và cho rằng sự việc không nghiêm trọng và cũng không đủ bằng chứng.

Sự thơ ơ của một xã hội vô cảm khiến cô gái tìm đến cái chết, nhưng 4 tiếng ngồi bên cửa sổ khiến cô gái còn kinh hoàng hơn khi thấy rằng không hề có một ai có thể chia sẻ, tất cả những ai chứng kiến còn khuyến khích nhảy xuống.

Thế nhưng chỉ một tuần sau khi xảy ra sự việc trên, vào ngày 26/6 một cô gái ở thành phố Nam Thông, tỉnh Giang Tô dã leo lên ban công một tòa nhà với ý định nhảy xuống. Rất nhiều người chứng kiến xung quanh hò reo “nhảy đi, nhảy đi”.

Tự tử

Tối ngày 26/6, một cô gái ở Giang Tô đã leo ra ban công của một tòa nhà và định nhảy lầu tự tử, ở bên dưới có nhiều người vây quanh và hò hét “nhảy đi, nhảy đi” (Ảnh từ Weibo)

Nhiều người dùng đèn có độ sáng mạnh chiếu vào cô gái để khiêu khích cô nhảy xuống. Nhân viên cứu hộ xuất hiện và khuyên can, sau đó cô gái đã bỏ ý định tự tử.

Một trường hợp khác cũng xảy ra ngay trong tháng 6, vào ngày 23/6 tại thành phố Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông có một người đàn ông 33 tuổi chuẩn bị nhảy lầu, anh này đứng ngay mé ngoài trên tầng 11 của một tòa nhà, khiến cho rất nhiều người tụm lại xem và hò hét, có người tận mắt chứng kiến đã chụp ảnh lại, tại hiện trường có một bộ phận người vây quanh đang ngồi trên ghế để “xem kịch hay”.

Đó chỉ là 3 trường hợp xảy ra trong tháng 6/2018 những sự việc tương tự như thế diễn ra khắp ở Trung Quốc, chứng kiến một xã hoàn hoàn toàn vô cảm và thờ ơ.

18 người thờ ơ bỏ mặc đứa trẻ

Thế nhưng không chỉ mới đây ở Trung Quốc mới xảy ra những việc như vậy. Người Việt vẫn còn nhớ vào ngày 13/10/ 2011 tại thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông đã xảy ra một vụ tai nạn gây chấn động cả nước Trung Quốc và lan ra khắp thế giới. Bé Duyệt Duyệt 2 tuổi, vì mải chơi gần cửa hàng của cha mẹ mình đã vô tình chạy xuống phố và bị một chiếc xe ô tô cán qua người.

Video cho thấy sự thờ ơ và vô cảm của xã hội đối với bé Duyệt Duyệt

https://www.youtube.com/watch?v=kK58WxqgYTg

Video an ninh cho thấy lái xe dừng lại một lúc như cảm thấy mình vừa cán qua đứa trẻ, nhưng chiếc xe lại đi tiếp và chèn lên đứa trẻ thêm một lần nữa bằng bánh xe sau.

Video cho thấy 18 người đi qua nhìn thấy đứa bé bị đâm bên đường nhưng đều bỏ mặc không ai đoái hoài tới, bị bỏ mặc bên đường đứa bé lại bị thêm một chiếc tải thứ 2 cán qua người, mãi mới có một phụ nữ nhặt rác tốt bụng nhìn thấy và cứu bé.

Sau đó video này đã truyền ra khắp các trang mạng xã hội Trung Quốc rồi lan ra toàn thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Nhiều người đều sững sờ không tin ở mắt mình, họ không thể tượng tượng nổi tại sao trên trái đất này lại có một dân tộc như thế.

Ngay khi video này được đưa lên mạng xã hội, cư dân mạng Trung Quốc bình luận rất nhiều về vục việc này. Thế nhưng chỉ đúng 1 tuần sau đó lại thêm một vụ đâm phải trẻ em nữa, thậm chí lái e còn cố tình đâm tiếp cho đứa trẻ chết hẳn.

Cố tình cán tiếp qua người cho chết hẳn

Sự việc xảy ra vào ngày 21/10/2011 ở Lô Châu, Tứ Xuyên. Đứa trẻ 5 tuổi Xiong Maoke đang đi bộ trên đường đến trường thì bị một chiếc xe tải đâm phải, Những người dân làng chứng kiến vụ tai nạn cho hay xe tải đã đâm vào Xiong, đè bẹp cậu bé, lùi ra sau rồi tiến lên trước với thi thể Xiong đang mắc kẹt dưới bánh. Thi thể Xiong bị kéo lê đến 10 mét.

Mẹ của Xiong Maoke ngồi thất thần cạnh thi thể em đang mắc kẹt dưới bánh xe tải (trong vòng tròn đỏ). Ảnh: Lzep.cn

Mẹ của Xiong Maoke ngồi thất thần cạnh thi thể em đang mắc kẹt dưới bánh xe tải (trong vòng tròn đỏ). Ảnh: Lzep.cn

Dù đã có nhân chứng, nhưng lạ thay qua điều tra cảnh sát lại kết luận rằng không có chứng cớ cho thấy đứa trẻ bị cán hai lần, Các chuyên gia y tế kết luận cậu bé tử vong do tổn thương nghiêm trọng ở não.

Sự việc lái xe sau khi gây tai nạn lại còn muốn cán tiếp qua người nạn nhân cho hết hẳn ở Trung Quốc đã trở nên phổ biến đến mức người Trung Quốc ai cũng biết điều này.

Ngày 30/6/2013 một phụ nữ bị xe bồn đâm, ở dưới gầm xe người phụ này hoảng loạn cố hét lên rằng  “xin đừng cán chết tôi” (theo mô tả của người đi đường).

Người phụ nữ bị đâm dưới gầm xe hoảng loạn xin tài xế tha chết. (Ảnh từ internet)

Người phụ nữ bị đâm dưới gầm xe hoảng loạn xin tài xế tha chết. (Ảnh từ internet)

Việc cố tình cán qua người nạn nhân tới chết rất phổ biến ở Trung Quốc, đến mức tin này còn lan đến khắp thế giới.

Một loạt báo nước ngoài như Business Insider, National Post đến Malay Mail Online, lấy lại bài gốc đăng trên tạp chí Slate về việc cán qua người tới chết ở Trung Quốc

Bài gốc có nhan đề  “Chèn tới chết” (Driven to kill), các báo khác lấy lại đặt nhan đề là  “Lý do điên rồ vì sao tài xế Trung Quốc cố tình giết người đi bộ mà họ đâm phải”, “tại sao nhiều tài xế ở Trung Quốc cố tình giết người đi bộ họ đâm trúng”, “tài xế ở Trung Quốc sẽ chèn lên bạn hai lần… để đảm bảo bạn đã chết”.

Người phương tây khi đọc những bài báo này đã kinh hoàng, không sao tưởng tượng nổi trên trái đất này lại có một quốc gia, một dân tộc hành xử man rợ vô nhân tính đến như vậy.

Các camera an ninh ở Trung Quốc thường xuyên thấy cảnh lái xe sau khi gây tai nạn thì lùi lại rồi tiến lên cán thêm một lần nữa qua người nạn nhân.

Vì sao lái xe phải cán qua người cho đến chết hẳn, luật pháp đứng về ai?

Trong tiếng Trung có một châm ngôn dành cho hiện tượng này: “Đâm tới chết còn hơn là đâm bị thương”. Việc này được lý giải là bởi theo luật thì việc gây tai nạn chết người phải bồi thường  30.000 đến 50.000 USD.

Trong khi đó nếu nạn nhân không chết mà bị thương, thì người gây tai nạn sẽ phải trả chi phí chăm sóc đến 400.000 USD cho 23 năm chăm sóc đầu tiên.

Và điều kỳ lạ nữa là cảnh sát điều tra thường có kết luận không hề có việc cán qua người lần hai bất chấp có nhân chứng. Ví như ở Tứ Xuyên một chiếc xe tải đâm phải một đứa bé, nạn nhân bị choáng váng nhưng cố đến nhặt chiếc ô văng ra, các nhân chứng đều khẳng định nhìn thấy chiếc xe lùi lại rồi bất ngờ tiến đến chèn tiếp qua người đứa bé lần nữa khiến nạn nhân thiệt mạng.

Thế nhưng bất chấp lời khai của nhân chứng, cảnh sát trưởng tuyên bố rằng xe tải không hề lùi, chưa từng đâm đứa trẻ lần thứ 2, và bánh xe không chèn lên nạn nhân. Trong khi đó, một website đăng những bức ảnh cho thấy cơ thể cậu bé nằm dưới bánh trước xe tải.

Nếu Trường hợp có video thấy rõ lái xe cố ý chèn qua nạn nhân tới chết thì chi phí bỏ ra cũng ít hơn trường hợp khiến nạn nhân bị thương.

Phải chăng ở Trung Quốc mạng người là không quan trọng? Ở Việt Nam thì sao?

Vào ngày 2/5 tại Hải Phòng một xe ô tô 4 chỗ va chạm với một sinh viên, một phụ nữ trên xe đã lớn tiếng với sinh viên. Khi lực lượng chức năng đến yêu cầu đưa nạn nhân đến bệnh viện thì người phụ nữ này cho rằng “mạng người không quan trọng”.

Video ghi lại sự việc này đã được đưa lên facebook khiến nhiều người bất bình trước hành xử của người phụ nữ này. Sau đó đã xác định được người phụ nữ này là Chánh văn phòng Đảng ủy Khu kinh tế Hải Phòng.

Vì sao đạo đức người Trung Quốc đã trở nên biến dị

Một nickname là 60sunsetred đã nói trên mạng xã hội rằng: “Người Trung Quốc đã đạt tới ngưỡng vô đạo đức nhất của mình”.

Câu chuyện về Trung Quốc khiến nhiều người phương tây phải kinh hoàng không sao tưởng tượng được. Nhiều người biết đến Trung Quốc là nơi từng mang đậm nét văn hóa rực rỡ với nhân, lễ, nghĩa trí, tín, vậy điều gì đã khiến người Trung Quốc ngày nay đã hoàn toàn biến dị?

Người Trung Quốc xưa kia vốn có tín ngưỡng rất cao, có chuẩn mực đạo đức nhất định, đó là do Văn hóa truyền thống còn in đậm trong tư tưởng người Trung Quốc như ‘’nhân, nghĩa, lễ, trí, tín” của Nho Gia. Người Trung Quốc kính ngưỡng thiên địa quân thân sư (tức trời đất, vua, cha mẹ và thầy). Nền văn hóa cổ truyền Trung Quốc tin rằng làm điều thiện có thiện báo, làm điều ác gặp ác báo.

ĐCS Trung Quốc khi thành lập chính quyền đã tuyên dương học thuyết vô thần và đấu tranh, thế nhưng những tư tưởng này lại không dễ được người Trung Quốc chấp nhận bởi lẽ nó không có đạo lý và đi ngược lại văn hóa cổ truyền vốn đã có chiều sâu suốt 5.000 năm của dân tộc

Chính vì thế mà Mao Trạch Đông đã phát động cách mạng văn hóa (1966 – 1976) nhằm tiêu diệt hoàn toàn nền văn hóa truyền thống dân tộc với ‘phá tứ cựu’ gồm: ‘cựu tư tưởng, cựu văn hóa, cựu phong tục, cựu tập quán’. Từ đó Trung Quốc đã quay lưng với văn hóa truyền thống dân tộc, cắt đứt liên hệ với trời và đất; khiến người đấu với người, người đấu với trời, người đấu với đất.

Bắt đầu từ tháng 8 năm 1966, ngọn lửa điên cuồng của “Phá Tứ Cựu” đã đốt cháy toàn bộ di sản tinh hoa của đất nước. Những di sản này bị khép vào tội là những vật thể của “chế độ phong kiến, chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa xét lại” nên phải tiêu hủy.

Các đền chùa, danh thắng cổ tích, đạo quán, tượng Phật, thư pháp, mỹ thuật hội họa đều bị đập phá tiêu hủy.

Đề tự “Thanh Hoa Viên” trong miếu thờ Đại học Thanh Hoa bị đập nát. Ảnh zhengjian.org

Đề tự “Thanh Hoa Viên” trong miếu thờ Đại học Thanh Hoa bị đập nát. Ảnh zhengjian.org

Cố cung bị hồng vệ binh sửa thành “huyết lệ cung”. Ảnh zhengjian.org

Cố cung bị hồng vệ binh sửa thành “huyết lệ cung”. Ảnh zhengjian.org

Miếu Khổng Tử

Miếu Khổng Tử bị thiêu rụi. Ảnh zhengjian.org

Hồng Vệ binh

Hồng vệ binh tại nơi giảng kinh ở đền Jokhang, Tây Tạng. Ảnh zhengjian.org

Văn hóa là linh hồn của dân tộc, sự phát triển văn hóa định ra nền văn minh của một đất nước. Sự phá hủy hoàn toàn văn hóa của một dân tộc dẫn tới sự tiêu vong của dân tộc đó.

Chính vì thế mà sau khi ‘cách mạng văn hóa’ phá hủy văn hóa dân tộc, cắt liên hệ với trời đất, thì đạo đức người Trung Quốc càng ngày cùng tụt trên dốc lớn, khiến người với người trở thành vô cảm.

Từ 18 pho tượng La Hán bị phá hủy…

Trong tác phẩm “Bao nhiêu di vật văn hóa đã bị đốt ” của Dinh Shu đã mô tả rằng: “Có một đội sản xuất Chùa Bạch Mã ở gần ngôi chùa. Bí thư chi bộ Đảng đã chỉ đạo nông dân đến phá tan ngôi chùa trên danh nghĩa “cách mạng”. Những bức tượng 18 vị La Hán bằng đất sét hơn 1000 năm tuổi được làm trong triều đại nhà Liêu (916-1126 sau Công Nguyên) đã bị phá hủy. Kinh Bối Diệp do một vị cao tăng người Ấn Độ mang đến Trung Quốc 2000 năm trước đã bị đốt. Một vật quý hiếm, Ngựa ngọc bích, đã bị đập tan thành từng mảnh.”

… Đến 18 người phụ nữ bị lột quần áo và ném vào phòng giam tù nhân nam

10 năm cách mạng văn hóa tưởng như đã khiến người Trung Quốc đã vĩnh viễn bị cướp đi cội nguồn dân tộc, mất đi tiêu chuẩn làm người. Thế nhưng bắt đầu tư năm 1992 một môn khí công nổi lên đề cao giá trị đạo đức với nền tảng là nguyên lý Chân Thiện Nhẫn, giúp người dân Trung Quốc như nhìn thấy lại tinh hoa giá trị cội nguồn văn hóa của dân tộc.

Đó là Pháp Luân Công, môn khí công cổ truyền của Trung Quốc bắt đầu phổ truyền từ năm 1992, đến năm 1999 đã có 100 triệu người theo tập. Những bài giảng khí công đề cao giá trị đạo đức với nền tảng là Chân Thiện Nhẫn khiến người dân Trung Quốc cảm thấy như tìm lại được cội nguồn xa xưa, dần dần thay đổi quan niệm người Trung Quốc. Suốt 7 năm phát triển truyền hình báo chí Trung Quốc có rất nhiều bản tin ca ngợi giá trị sức khỏe và đạo đức do môn khí công này mang lại.

Những giá trị mà Pháp Luân Công mang đến cho người dân lại trái ngược với học thuyết đấu tranh và vô thần, khiến ĐCS Trung Quốc quyết định đán áp môn tập này vào năm 1999. Truyền hình Trung Quốc mới hôm qua còn ca ngợi Chân Thiện Nhẫn thì hôm sau đã nói rằng Chân Thiện Nhẫn không có lợi gì cho Đảng cả.

Nhiều trại lao động được mọc lên nhằm giam giữ các học viên Pháp Luân Công không từ bỏ niềm tin của mình, trong đó trạilao động Mã Tam Gia được truyền thông phương tây nhắc đến nhiều nhất như là địa ngục trần gian thực sự.

Trong một báo cáo năm 2001 của Liên Hợp Quốc, một báo cáo đặc biệt về bạo lực đối với phụ nữ đã nói rằng: “Trong tháng 10 năm 2000 cai ngục ở nhà tù Mã Tam Gia tại Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, bị cáo buộc đã lột truồng 18 nữ học viên Pháp Luân Đại Pháp [còn được gọi là Pháp Luân Công] và đẩy họ vào các nhà giam tội phạm nam giới bị kết án”.

Một bức hình khắc chạm (linogravure) bởi một học viên Pháp Luân miêu tả một cảnh tại Mã Tam Gia trong tháng 10 năm 2000, trong đó 18 nữ học viên Pháp Luân bị lột trần truồng và bị đẩy vào khám giam bọn tội phạm nam

Một bức hình khắc chạm (linogravure) bởi một học viên Pháp Luân miêu tả một cảnh tại Mã Tam Gia trong tháng 10 năm 2000, trong đó 18 nữ học viên Pháp Luân bị lột trần truồng và bị đẩy vào khám giam bọn tội phạm nam

Các viên chức không cho ai đến thăm và bao che cho tội phạm. Nhiều người trong số đó bị tra tấn đến chết, những người may mắn ra được khỏi nơi đây đã nói lại rằng: “Các vị không thể nào hình dung nổi sự tàn bạo và tà ác ở chỗ này…”

“Chân Thiện Nhẫn” bị đàn áp thì “giả ác bạo” sẽ lên ngôi; khi “nhân lễ nghĩa” không còn thì con người đối với nhau sẽ trở nên vô cảm, kết quả là …

… Sự vô cảm của 18 người qua đường

Bé Duyệt Duyệt 2 tuổi bị tai nạn ven đường, 18 người đi qua nhưng không một ai giúp đỡ khiến Duyệt Duyệt bị thêm một chiếc xe khác cán qua người. Khi người phụ nữ nhặt rác tốt bụng đưa đi cấp cứu nhưng bé Duyệt Duyệt đã không qua khỏi.

Bé Duyệt Duyệt lúc còn sống. (Ảnh: Internet)

Bé Duyệt Duyệt lúc còn sống. (Ảnh: Internet)

Người ta đã tìm đến 18 người thơ ơ bỏ mặc đứa bé để hỏi, hãy nghe họ trả lời lý do họ lại không cứu đứa trẻ.

Người lái chiếc xe tải thứ hai cán qua người bé Duyệt Duyệt nói rằng: “Nếu nó chết, tôi có thể chỉ phải bồi thường 20.000 nhân dân tệ (2.000 USD). Nhưng nếu nó bị thương có khi tôi phải mất hàng trăm nghìn tệ”.

Còn người đàn ông lái chiếc xe tay ga qua đường nhìn thấy đứa trẻ nhưng thờ ơ bỏ đi  nói với phóng viên với nụ cười khó chịu trên mặt rằng: “Nó không phải cháu tôi. Sao tôi phải quan tâm?”.

Từ 18 bức tượng La Hán bị phá hủy – văn hóa dân tộc bị mất; Đến 18 người phụ nữ bị lột quần áo và ném vào phòng giam tù nhân nam – “Chân Thiện Nhẫn” bị đàn áp, “giả ác bạo” lên ngôi; kết quả là sự vô cảm của 18 người qua đường.

Đó cũng chính là hiện trạng của xã hội Trung Quốc hôm nay

Trần Hưng

Theo trithucvn.net

Bài liên quan:

>> Vì sao đạo đức người Trung Quốc đã trở nên biến dị

>> Tra tấn Tình dục được Tập dượt tại Mã Tam Gia

>> Tại sao 18 người qua đường không làm gì để giúp một đứa trẻ đang hấp hối?


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc