Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Ngày 1/10: Quốc khánh Trung Quốc hay quốc tang Trung Hoa?

Ngày 1/10, quốc khánh Trung Quốc, cũng là ngày kỷ niệm 68 năm ĐCS Trung Quốc lên nắm quyền cai quản Đại Lục. Theo thông lệ hàng năm, một cuộc diễu hành quy mô lớn đã diễn ra ở Hồng Kông. Rất nhiều người tham gia sự kiện này đã chỉ ra rằng, ngày 1/10 không phải là ngày quốc khánh mà là “quốc tang Trung Hoa”.

Diễu hành yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp hạ đài


Cuộc diễu hành nhằm phản bác “chính quyền chuyên chế” với sự có mặt của các thành viên Đảng Xã dân liên, Đảng Demosisto (Hương Cảng Chúng Chí – Ý chí của người Hồng Kông) cùng các nhóm cải cách chính trị…

Ngày 1/10, hàng loạt các đoàn thể tại Hồng Kông, bao gồm cả Đảng Xã dân liên, Hương Cảng Chúng Chí… đã tổ chức Lễ diễu hành 101 nhằm phản bác “chính quyền chuyên chế”, phản đối thẩm quyền quản lý nhà nước của chế độ ĐCS Trung Quốc, họ rất bất mãn trước việc Bộ trưởng Tư Pháp Viên Quốc Cường áp chế một số công tố viên cao cấp khác để giam giữ Hoàng Chi Phong cùng 16 người khác, đồng thời yêu cầu ông Viên từ chức. Các nhà tổ chức lễ diễu hành tuyên bố, sự kiện này có khoảng 40.000 người tham gia.

Lễ diễu hành bắt đầu lúc 3 giờ chiều từ Công viên Victoria đến trụ sở chính phủ ở Queensway. Trước khi lễ diễu hành bắt đầu, có người đã lên đại diện đọc các bức thư của Hoàng Hạo Minh, Chu Vĩnh Khang, Hoàng Chi Phong, La Quán Thông viết ở trong tù.


Người dân giữ một tấm khung có chứa ảnh 16 người đang bị giam giữ trong tù

Thành viên Đảng Xã dân liên, Hương Cảng Chúng Chí cùng nhiều nhóm kêu gọi cải cách chính trị đã tiến hành Cuộc diễu hành 101 phản bác chính quyền chuyên chế

Sau 20 năm chuyển giao chủ quyền ĐCS Trung Quốc ngày càng gia tăng đàn áp tự do dân chủ

Người khởi xướng buổi lễ diễu hành đã đọc bản tuyên bố mục đích của lễ diễu hành, chỉ ra rằng đặc khu trưởng ngày càng trở nên chuyên chế, sau khi chuyển giao chủ quyền Hồng Kông 20 năm, việc bỏ phiếu dân chủ càng ngày càng mất giá trị, nhân quyền, tự do và pháp trị rơi vào nguy cơ trùng trùng, chính quyền ĐCS Trung Quốc không những không tiến hành tổng tuyển cử phổ thông, mà còn từng bước tiêu diệt những thanh âm dân chủ trong ngoài nước, nhằm loại bỏ kết quả tuyển cử theo hội đồng lập pháp, khiến cho lập pháp không cách nào thể hiện được dân ý.

Ông nhấn mạnh rằng người dân Hồng Kông sẽ không bao giờ cúi đầu trước chế độ độc tài và uy quyền chính trị: “Thậm chí nếu như chuyên chế thành hiện thực, thì chúng tôi tin rằng người dân Hồng Kông sẽ không bao giờ chấp nhận số phận của họ, quyết không khuất phục chính quyền độc tài. Chỉ có người dân đồng lòng quyết tâm bảo vệ và tìm cách giành được chế độ dân chủ, thì chúng ta mới có hy vọng phản kháng chuyên chế và tiếp tục quá trình dân chủ.”

Ông Ngô Văn Viễn từ Đảng Xã Dân Liên nhấn mạnh rằng, mục đích của cuộc diễu hành lần này là yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Viên Quốc Cường hạ đài, ông cho rằng Viên Quốc Cường chính là thủ phạm dẫn đầu gây xói mòn pháp quyền ở Hồng Kông, đồng thời còn khiến những người biểu tình phải lần lượt ngồi tù.

Người Hồng Kông không chấp nhận sự quản lý của ĐCS Trung Quốc; bất mãn trước việc pháp luật trở thành công cụ đàn áp

Đoàn diễu hành dẫn đầu với một nhóm người mặc áo đen và rước một tấm vải đen lớn nhằm biểu thị sự “hắc ám” của việc chính phủ chuyên chế, những khẩu hiệu như “Không sợ chuyên chế – Viên Quốc Cường hạ đài” được đông đảo người dân hai bên đường hưởng ứng hô lớn.


Đoàn diễu hành dẫn đầu với một nhóm người mặc áo đen và rước một tấm vải đen lớn nhằm biểu thị sự “hắc ám” của việc chính phủ chuyên chế

Ông Đinh, một cư dân Hồng Kông cho hay, ĐCS Trung Quốc kỷ niệm ngày quốc khánh lần thứ 68, nhưng người dân Hồng Kông không thích ngày này nên đã xuống đường diễu hành thể hiện sự bất mãn: “Chúng tôi không chấp nhận chính quyền này, chúng tôi không tán đồng chính quyền này, bởi vì chính quyền này không phải là điều mà chúng tôi lựa chọn, một chính quyền thông qua bạo lực để cai quản 1,3 tỷ dân, dùng phương thức này áp dụng vào Hồng Kông. Do đó chúng tôi ngày hôm nay diễu hành chính là để phản đối tổ chức phi pháp có tên gọi là ĐCS Trung Quốc.”

Một cư dân khác, ông Tạ cho rằng ngày 1/10 không phải là ngày Quốc khánh, mà chính là ngày của ĐCS Trung Quốc, nên gọi là ngày “Đảng khánh”. Ông Tạ không cảm thấy ngày này là Quốc khánh của Trung Quốc.


Thành viên Đảng Xã dân liên, Hương Cảng Chúng Chí cùng nhiều nhóm kêu gọi cải cách chính trị đã tiến hành Cuộc diễu hành 101 phản bác chính quyền chuyên chế

Đoàn diễu hành do một nhóm mặc áo đen nhằm biểu thị sự hắc ám của việc chính phủ thực thi uy quyền quản lý

Có những người dân đã in hình Bộ trưởng Tư pháp Viên Quốc Cường, Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga và nghị viên Lập pháp Hà Quân Nghiêu vào các đạo cụ diễu hành

Minh Ngọc

Theo trithucvn.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc