Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Tập Cận Bình Khôi phục văn hóa cổ truyền, Shen Yun sẽ lưu diễn khắp Trung Quốc

Trong suốt 10 năm Đại cách mạng văn hóa (1966 – 1976), văn hóa cổ truyền Trung Quốc đã bị hủy hoại đến tận cùng. Giá trị về nhân, nghĩa, lễ, trí, tín, cũng như các quan niệm kính ngưỡng trời đất đều bị chà đạp và phá hủy.

Bắt đầu từ tháng 8 năm 1966, ngọn lửa điên cuồng “Phá Tứ Cựu” trong Đại cách mạng văn hóa đã đốt cháy toàn bộ di sản tinh hoa của đất nước. Những di sản này bị khép vào tội là những vật thể của “chế độ phong kiến, chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa xét lại” nên phải tiêu hủy.

Văn hóa là linh hồn của dân tộc, sự phát triển văn hóa định ra nền văn minh của một đất nước. Sự phá hủy hoàn toàn văn hóa của một dân tộc dẫn tới sự tiêu vong của dân tộc đó.

Tấm hoành phi “Vạn Thế Sư Biểu” trong miếu Khổng Tử bị thiêu trụi. Ảnh chanhkien.org

Tấm hoành phi “Vạn Thế Sư Biểu” trong miếu Khổng Tử bị thiêu trụi. Ảnh chanhkien.org

Kết quả là ngày nay đạo đức tinh thần người Trung Quốc đã trở nên biến dị, con người trở nên vô cảm với nhau, các mối quan hệ toàn xã hội đều là giả tạo.

Tuy nhiên những dấu hiệu gần đây cho thấy Tập Cận Bình đang muốn khôi phục lại văn hóa truyền thống.

Mới đây nhất, vào ngày 30/11, khoảng 3.300 người đã tham dự Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Trung Quốc lần thứ 10 và Đại hội Đại biểu Hội Nhà văn Trung Quốc lần thứ 9 tổ chức tại Bắc Kinh. Ông Tập Cận Bình đã dẫn đầu toàn bộ Ban Thường vụ Bộ Chính trị tham gia hội nghị và có bài phát biểu dài khoảng 9.500 chữ.

Trong bài phát biểu của mình, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh: “Văn đàn có liên quan chặt chẽ đến vận nước, mạch văn tương thông với mạch nước. Hiện dân tộc Trung Hoa thực hiện cuộc phục hưng vĩ đại, không chỉ cần phát triển mạnh về văn minh vật chất mà còn cần phát triển về sức mạnh tinh thần tương xứng”.

“Văn hóa là linh hồn của một quốc gia, một dân tộc. Lịch sử và thực tiễn chứng minh, một dân tộc vứt bỏ hoặc quay lưng với lịch sử văn hóa của mình thì không chỉ không thể phát triển được mà rất có thể còn thường xuyên hứng chịu bi kịch lịch sử”.

Theo ông Tập, giới văn nghệ tuyệt đối không thể khinh nhờn tổ tiên, xem nhẹ kinh điển, không tôn trọng các bậc anh hùng. Cần có trách nhiệm phổ biến sự thật lịch sử cho mọi người, phổ biến những giá trị tinh túy của lịch sử.

Trước đó vào năm 2013, Tập Cận Bình cũng đề cập đến vấn đề này trong “Trung Quốc mộng” của mình.

“Trung Quốc mộng” phục hưng văn hóa cổ truyền

Cùng những cải cách về chính trị song song với chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” nhắm vào các quan chức tham nhũng phe cánh của Giang Trạch Dân, Tập Cận Bình cũng có những thay đổi lớn ở lĩnh vực văn hóa tư tưởng.

Ngày 17/3/2013, tại Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ 12, kỳ họp thứ nhất, Chủ tịch Tập Cận Bình có bài phát biểu về “Trung Quốc mộng” với ba điểm nhấn: mộng văn hóa truyền thống Trung Quốc, mộng chính trị dân chủ Trung Quốc và mộng tôn giáo Trung Quốc.

Tập Cận Bình cho rằng Trung Quốc ngày nay đứng trước tình cảnh bị mất chuẩn mực đạo đức, thực trạng tăng trưởng kinh tế cao độ và khuynh hướng toàn dân lao vào làm giàu như con thiêu thân đã tạo ra một khoảng trống mênh mông về đạo đức, khoảng trống này cần được bổ khuyết bằng văn hóa truyền thống và tôn giáo tín ngưỡng

Vì thế mà Tập Cận Bình đã thực hiện điều chỉnh đối với văn hóa truyền thống và cởi mở hơn với tín ngưỡng.

Tập Cận Bình cũng hiểu rằng gốc rễ của tham nhũng là ở đạo đức xa hội ngày càng suy đồi, nên chống tham nhũng chỉ giải quyết được phần ngọn; cái gốc nằm ở cải cách thể chế chính trị, nâng cao chuẩn mực đạo đức, có niềm tin vào tín ngưỡng.

Tuy nhiên những điều này lại không có mấy người biết đến, nhất là ở ngoài Trung Quốc, bởi người nắm giữ truyền thông là Lưu Vân Sơn (thuộc phe cánh Giang Trạch Dân) khi đăng tin tức đã thay đổi ý của Tập Cận Bình, biến “Trung Quốc mộng” trở thành mộng bá chủ thế giới.

Các kênh truyền thông thế giới trong đó có Việt Nam khi đăng lại thông tin từ báo Trung Quốc đều cho rằng Trung Quốc đã tỏ ra ngạo mạn với “giấc mộng Trung Hoa” trở thành bá chủ thế giới, từ đó khiến Trung Quốc trở nên lẻ loi trên trường ngoại giao quốc tế.

Đó cũng chính là ý đồ của phe cánh Giang Trạch Dân nhằm khiến cho Trung Quốc bị cô lập trước thế giới, nhằm lấy lý do đó để đổ trách nhiệm cho Tập Cận Bình rồi ép Tập phải từ chức.

Những thông tin sai lệnh của Lưu Vân Sơn đã khiến Tập Cận Bình hết sức tức giận. Hiện nay Vương Kỳ Sơn đã tập hợp tác chứng cớ tội trạng của Lưu Vân Sơn nhằm chuẩn bị cho việc đánh hạ “hổ to” này.

Ông Tập Cận Bình và ông Vương Kỳ Sơn đều công khai thừa nhận ĐCSTQ sắp sụp đổ (Ảnh: Internet)

Ông Tập Cận Bình và ông Vương Kỳ Sơn  (Ảnh: Internet)

Tập Cận Bình đề cập đến Shen Yun

Cũng tại Đại hội ngày 30/11/20016 Tập Cận Bình phát biểu đề cập đến Đoàn nghệ thuật Shen Yun:Dân tộc Trung Hoa không ngừng phát triển, có khi gặp trở ngại nhưng không ngừng làm mới lại được là nhờ sức mạnh bệ đỡ của văn hóa truyền thống Trung Hoa. Thần vận (Shen Yun) với phong thái, trí tuệ, quan niệm giá trị độc nhất vô nhị trong văn hóa Trung Hoa giúp tăng thêm niềm tự tin và tự hào trong lòng nhân dân Trung Quốc và dân tộc Trung Hoa”.

https://www.youtube.com/watch?v=e9232B5IMIg

Đoàn nghệ thuật Shen Yun (Thần Vận) được thành lập vào cuối năm 2005 ở new york (Mỹ) nhằm khôi phục văn hóa cổ truyền, diễn xuất những tinh hoa cổ truyền của văn hóa phương đông.

Hơn 10 năm qua, đoàn Nghệ thuật Shen Yun đã biểu diễn tại hơn 100 thành phố khác nhau trên thế giới. Với màn trình diễn nghệ thuật đỉnh cao của mình, Shen Yun đã tạo tiếng vang lớn với số lượng cháy vé kỷ lục.

Ngũ âm của âm nhạc cổ truyền Trung Quốc dựa trên thuyết Ngũ Hành (Ảnh của Đài truyền hình Tân Đường Nhân)

Ngũ âm của âm nhạc cổ truyền Trung Quốc dựa trên thuyết Ngũ Hành (Ảnh của Đài truyền hình Tân Đường Nhân)

Thế nhưng cũng như nguyên lý âm dương. Ở xã hội luôn có chính thì có tà, có người thiện lương thì cũng có người không thể thiện lương. Shen Yun gặp trở ngại từ các quan chức Trung Quốc thuộc phe cánh Giang Trạch Dân can thiệp.

Quá khứ Trung Quốc đã chà đạp và hủy hoại văn hóa cổ truyền, và đến nay cũng tìm cách cản trở các chuyến lưu diễn của Shen Yun vì không muốn văn hóa cổ truyền được khôi phục.

Dù biểu diễn thành công và tạo tiếng vang lớn, nhưng Shen Yun cũng gặp trở ngại khi lưu diễn ở những nơi chịu ảnh hưởng của Trung Quốc, ví như Hồng Kông.

https://www.youtube.com/watch?v=tC35DjhLml8

Người dân Hồng Kông mong muốn xem Shen Yun

Rất nhiều lần Shen Yun muốn đến trình diễn ở Hồng Kông, nhưng đều bị áp lực từ phía Trung Quốc và chính quyền Hồng Kông (thân Trung Quốc) cản trở.

Trong kế hoạch lưu diễn năm 2016 của Shen Yun, Đoàn nghệ thuật này sẽ đến trình diễn ở Hồng Kông từ ngày 1/8. Tuy nhiên ngay trước đó đã có những can thiệp mạnh mẽ từ Trung Quốc (những người theo bè phái của Giang Trạch Dân) và chính quyền Hồng Kông (bên thân Trung Quốc), khiến cho chương trình biểu diễn của Shen Yun phải hủy bỏ.

Nhiều người Hồng Kông cũng cảm thấy tiếc nuối và bất mãn vì điều này, mặc dù là một trong bốn con hổ của châu Á, nhưng các khán giả tại Hồng Kông lại chưa có cơ hội được thưởng thức những tiết mục của một đoàn nghệ thuật Mỹ quốc nổi tiếng với tôn chỉ là làm “hồi sinh nền văn hóa phương Đông”. Chính vì vậy, vừa qua, giới quan chức cùng các nghệ sĩ Hồng Kông đã mạnh mẽ kêu gọi Sở Văn hóa và Giải trí Hồng Kông mời Đoàn Nghệ thuật Shen Yun về biểu diễn tại Đặc khu hành chính này vào mùa diễn 2017.

https://www.youtube.com/watch?v=hJKoavRQ1ts

Mùa diễn năm 2017 của Đoàn nghệ thuật Shen Yun sẽ bắt đầu từ ngày 22/12/2016, sẽ lưu diễn tại 130 thành phố với hơn 400 suất diễn. Nhiều người Hồng Kông hy vọng Shen Yun sẽ biểu diễn tại đất nước mình

Thế nhưng nhiều người trong giới trí thức chủ lưu xã hội, hay những người am hiểu nghệ đã nghe danh tiếng của Shen Yun, không thể chờ đợi được lâu hơn nên đã đến Đài Bắc để xem chương trình nghệ thuật này.

Trước việc Tập Cận Bình phát biểu về Shen Yun vào ngày 30/11 vừa qua, nhà bình luận Lý Thiên Tiếu cho rằng: “Việc ông Tập thừa nhận “thần vận” trong văn hoá Trung Quốc chính là sự chối bỏ định nghĩa về văn hóa của ĐCSTQ.”.

Nhà bình luận này cũng đánh giá rằng, phát biểu của ông Tập Cận Bình là tín hiệu đồng ý cho đoàn biểu diễn nghệ thuật Shen Yun đến biểu diễn ở Hồng Kông.

Tập Cận Bình ngưỡng mộ văn hóa cổ truyền

Đã nhiều lần ông Tập Cận Bình thể hiện lòng ngưỡng mộ văn hóa truyền thống Trung Quốc sau khi lên nắm quyền lực.

Tập Cận Bình

(Ảnh: Internet)

Ngày 10/6, giới truyền thông nhà nước đã đăng bài “Giải mã tình cảm đối với văn hóa truyền thống của lãnh đạo Tập Cận Bình”.

Bài viết nhấn mạnh ông Tập rất xem trọng văn hóa truyền thống Trung Quốc. Theo bài viết, văn hóa truyền thống Trung Hoa là “nguồn dinh dưỡng tư tưởng” cho ông Tập Cận Bình, giúp ông Tập có “phong cách trị nước mang bản sắc Trung Quốc”.

Những viên chức dưới trướng của Tập Cận Bình cũng tỏ ra tán dương nền văn hóa cổ truyền. Ngày 18/11, khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Bắc Kinh hai bờ lần thứ hai, Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị là Du Chính Thanh phát biểu rằng: “cần đẩy mạnh giao lưu hợp tác giới truyền thông hai bờ, phát dương truyền thống văn hóa Trung Hoa, phát huy vai trò của sợi dây gắn kết là chung bản sắc dân tộc”.

Cũng tại hội nghị này, ông Phú Hoa, Tổng biên tập nhật báo Bắc Kinh cũng phát biểu rằng: cần thay đổi cách làm truyền thông xưa nay của Đảng, cần phát dương văn hóa truyền thống Trung Hoa.

Nắm truyền thông nhằm thực hiện “Trung Quốc mộng”, Shen Yun sẽ lưu diễn khắp Trung Quốc

Truyền thông báo chí ở Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của Lưu Vân Sơn (người thuộc phe cánh Giang Trạch Dân) cho rằng sự tôn sùng văn hóa truyền thống Trung Quốc của ông Tập Cận Bình là “tư tưởng cực tả”, “rập khuôn, cứng nhắc”, đồng thời các bài báo đưa ra cũng làm sai lệch ý chỉ của Tập Cận Bình.

Rõ ràng muốn truyền đạt ý chí của mình đến người dân Trung Quốc, Tập Cận Bình cần sớm nắm lấy truyền thông đang nằm trong tay Lưu Vân Sơn.

Để củng cố quyền lực của mình, tại Hội nghị Toàn thể lần thứ 6, Tập Cận Bình quyết định danh xưng mới cho mình là “lãnh đạo hạt nhân”. Đây là danh xưng mang ý nghĩa tối thượng, có quyền uy Thượng Hoàng làm trước mà không cần hỏi ý kiến trước bất kỳ một ai.

Giới quan sát đánh giá rằng, hiện nay Vương Kỳ Sơn đã nắm các chứng cớ phạm tội của Lưu Vân Sơn và chuẩn bị đánh hạ “hổ to” này, khi đó Tập Cận Bình sẽ nắm được truyền thông.

Thông qua truyền thông Tập Cận Bình sẽ dễ dàng phổ biến “Trung Quốc mộng” với mong muốn khôi phục lại nền văn hóa cổ truyền của dân tộc.

Và để thực hiện thành công “Trung Quốc mộng” rất cần đến sự tham gia biểu diễn của Shen Yun, sau những thành công dội của Đoàn nghệ thuật này khi đi lưu diễn khắp thế giới.

https://www.youtube.com/watch?v=o3WTKCEA4tE

Giới quan sát cũng nhìn nhận rằng, mục tiêu của Tập Cận Bình và Shen Yun cùng là khôi phục và phát triển văn hóa cổ truyền thì chả còn lý do gì để ngăn cản Shen Yun lưu diễn ở Trung Quốc cả.

Trần Hưng

Theo trithucvn.net

Bài liên quan:

>> Người dân Trung Quốc đại lục truyền tay nhau đĩa DVD Thần Vận

>> Thần Vận: Biểu hiện hiện đại của truyền thống cổ xưa

>> Nhà phê bình nghệ thuật đánh giá “Thần vận” là ngoạn mục


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc