Home » Cổ truyền, Văn hóa » Thần Vận: Biểu hiện hiện đại của truyền thống cổ xưa

Công ty biểu diễn nghệ thuật cổ truyền đã mở ra một xu hướng trình diễn mới thu hút sự quan tâm của khán giả

 

Khán giả nồng nhiệt vỗ tay mời đoàn diễn Nghệ thuật Thần Vận diễn tiếp tại Trung tâm Nghệ thuật Quốc gia Ottawa vào ngày 03 tháng 01, năm 2014. Shen Yun sẽ khởi đầu tour lưu diễn toàn cầu ở Canada vào ngày 27 Tháng 12, và sẽ có những đêm diễn trong tám thành phố lớn trên cả nước. (Evan Ning / Epoch Times)

Khán giả nồng nhiệt vỗ tay mời đoàn diễn Nghệ thuật Thần Vận diễn tiếp tại Trung tâm Nghệ thuật Quốc gia Ottawa vào ngày 03 tháng 01, năm 2014. Shen Yun sẽ khởi đầu tour lưu diễn toàn cầu ở Canada vào ngày 27 Tháng 12, và sẽ có những đêm diễn trong tám thành phố lớn trên cả nước. (Evan Ning / Epoch Times)

Điều gì có thể tạo ra sự thần diệu trong nghệ thuật sân khấu – vượt xa khỏi những kỹ xảo âm thanh/ hình ảnh thuần túy và có thể để lại ấn tượng và sự chuyển biến sâu sắc trong lòng khán giả? Điều gì khiến một màn diễn có thể khắc họa một dấu ấn, để lại cảm xúc lắng đọng trong tâm trí người xem trong nhiều ngày và nhiều tuần lễ sau đó?

Công nghệ hiện đại chắc chắn đã đóng góp không nhỏ trong việc hỗ trợ năng lực sáng tạo và chia sẻ nghệ thuật, nhưng đối với ấn tượng nghệ thuật, đó có thể trở thành con dao hai lưỡi.

Đó là do nếu dễ dàng sử dụng quá mức và lạm dụng phương tiện nghệ thuật hiện đại thì cảm xúc của chúng ta rất khó rung động khi đối mặt với một vẻ đẹp tinh tế hơn. Bởi lẽ, chúng ta có xu hướng chú trọng hiệu ứng kỹ xảo chứ không để tâm đến cảm xúc trong tâm hồn.

Tất nhiên, ai ai xem trình diễn nghệ thuật cũng kỳ vọng được có những ấn tượng mạnh và cảm giác kích thích, đồng thời, chúng ta muốn toàn bộ tri giác phản ứng trước những gì chúng ta thưởng thức. Nhưng chỉ như vậy thì chưa đủ. Việc cân bằng tối ưu các yếu tố là rất cần thiết để có thể sáng tạo những trải nghiệm sân khấu hoành tráng nhưng vẫn giàu cảm xúc và đạt hiệu quả thẩm mỹ.

Đó là những yếu tố mà Đoàn Nghệ thuật Thần Vận (Shen Yun) có khả năng đạt được.

Vanessa Harwood, cựu vũ công múa chính của Công ty Ba lê quốc gia (National Ballet) ở Canada đã thưởng thức chương trình Thần Vận nhiều lần ở Toronto và cho biết “Quả là một buổi diễn tuyệt vời! Thật thanh lịch và đẹp đẽ. Show diễn cho thấy một đẳng cấp mới trong nghệ thuật múa – trong đó chứa đựng những ý nghĩa sâu sắc.”

Được xem là đại diện quan trọng nhất về múa cổ điển Trung Quốc, Thần Vận – công ty có trụ sở ở New York – đã thành công trong việc kết hợp sự hiện đại vào truyền thống cổ xưa cho phép khán giả trải nghiệm những di sản văn hóa phong phú của Trung Quốc giữa bối cảnh hiện đại ngày nay.

Sự phổ biến của Thần Vận, với kế hoạch lưu diễn toàn cầu sẽ sớm khởi đầu vào 2015, đã tăng lên theo cấp số nhân trong vài năm qua chính là nhờ vào những màn diễn có chiều sâu mà khán giả mong chờ.

Để tái hiện lại truyền thống cổ xưa được hình thành trong hơn 5.000 năm với thế giới ngày nay, Thần Vận đã sử dụng công nghệ sân khấu hiện đại nhất làm phương tiện để chuyển tải đến khán giả một nền văn hóa phong phú và đa dạng của Trung Quốc thông qua trình diễn các tiết mục nghệ thuật cổ điển.

Kết Nối Với Hiện Đại

 Kết hợp hiện đại và cổ điển là điều mà Thần Vận đã nỗ lực thể hiện ra qua show diễn nhờ vào những am hiểu tường tận cách thức tạo ra sự tương hỗ tự nhiên giữa hai xu hướng này, làm ra một trải nghiệm sân khấu thần thánh không chỉ đẹp mắt mà còn mang lại hưng phấn trong tinh thần của khán giả.

Để miêu tả lại Trung Quốc trong quá khứ, Thần Vận sử dụng phông nền kỹ thuật số khổng lồ trên sân khấu kèm theo thiết lập các hình ảnh sinh động, biến sân khấu trở thành một thế giới có thể đưa khán giả đến những vùng đất cổ xưa của các Vương triều Trung Hoa.

Các công nghệ đồ họa được thiết kế công phu và có giá trị nghệ thuật cao. Nhưng những hình ảnh này không tách rời khỏi tiết mục mà màn hình kỹ thuật số liên tục thay đổi bổ trợ nhịp nhàng cho các vũ điệu trên sân khấu, tạo hiệu ứng đẹp mắt cho màn diễn.

Robert Stromberg, nhà thiết kế sản xuất từng đoạt giải Oscar phim “Avatar”, là người hiểu biết ít nhiều về hiệu ứng đặc biệt. Ông đã rất ấn tượng sau khi xem Thần Vận tại Los Angeles vào năm 2010. Ông phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Đại Kỷ Nguyên sau buổi diễn: “Các màn diễn thật vô cùng đẹp và rất truyền cảm, tôi cho rằng tôi có thể đã tìm thấy một số ý tưởng mới cho phần tiếp theo của ‘Avatar’”

Cảm xúc của con người ngày nay dường như đã được kích thích đến một giới hạn khiến chúng ta khó còn thấy được điều gì có thể “lớn lao hơn cả cuộc sống”. Thần Vận đã lấp đầy khoảng trống này, đi tiên phong bằng cách mang đến cho khán giả những giá trị thuần túy và vẻ đẹp bất tận của Trung Hoa cổ xưa.

Chí Cao, một vũ công múa chính cho công ty Ballet Hoàng gia Birmingham và là nam diễn viên chính trong phim “Vũ công cuối cùng của Mao” (Mao’s Last Dancer) cho rằng Thần Vận đã chứng tỏ “cảnh giới cao nhất trong nghệ thuật.”

Ông cho biết sau khi xem các buổi diễn ở London, Anh Quốc: “Thần Vận đã truyền cảm hứng cho giới biểu diễn nghệ thuật”.

Có một lý do giải thích vì sao ngành công nghiệp điện ảnh dù rằng chậm trễ nhưng đã bắt đầu đổi hướng thay vì dùng công nghệ để xây dựng hình tượng nghệ thuật thì nay quay trở lại sử dụng các hình thức truyền thống để tạo ra các “ma lực điện ảnh” – đó là do người làm nghệ thuật dần nhận ra rằng khán giả mong đợi những giá trị cô đọng và ý nghĩa sâu sắc hơn từ những tác phẩm.

Có thể Thần Vận sẽ khởi xướng xu hướng này…

Thần Vận (Shen Yun) có bốn công ty lưu diễn đồng thời mỗi năm. Trong tour diễn ở Canada, Thần Vận sẽ diễn ở Hamilton vào ngày 27-28 tháng 12; Kitchener ngày 29- 30 tháng 12; Ottawa ngày 02- 04 tháng 1; Montreal ngày 07- 11 tháng 1; Quebec City ngày 13- 14 Tháng 1; Mississauga ngày 16- 18 tháng 1; Vancouver ngày 16- 18 Tháng 1; và Toronto ngày 21- 25 tháng 1.

Trailer biểu diễn Thần Vận năm 2015

Nguồn: vietdaikynguyen.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc