Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Điều gì khiến Giang Trạch Dân lo sợ nhất khi Tập Cận Bình thăm Mỹ
Theo kế hoạch Tập Cận Bình sẽ ghé thăm Mỹ vào cuối tháng 9 này. Thế nhưng cũng có nguồn tin cho rằng Tập Cận Bình có thể phải bỏ chuyến thăm Mỹ do Washington đang xem xét trừng phạt Bắc Kinh do hàng loạt các vụ tấn công xâm nhập của Trung Quốc nhắm vào chính phủ Mỹ. 

dien-tap-tham-tra-giang-trach-dan

Theo thông tin báo chí, ngày 9/9, Viện Kiểm sát Tối cao Trung Quốc đã có đợt diễn tập lớn thẩm tra công khai tội trạng của ông Giang Trạch Dân.

Tuy nhiên người lo lắng nhất khi Tập Cận Bình ghé thăm Mỹ là Giang Trạch Dân

Điều khiến cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân lo sợ nhất khi ông Tập Cận Bình đến thăm Mỹ

Hạ tuần tháng 9, ông Tập Cận Bình chính thức chuyến đi thăm Mỹ. Giới truyền thông ngoài Trung Quốc cho rằng, lần này ông Tập Cận Bình sẽ được tận mắt chứng kiến những biểu ngữ của học viên Pháp Luân Công. Vào năm 2014, khi ông Tập Cận Bình thăm New Zealand đã từng vẫy tay chào các học viên Pháp Luân Công, dư luận cho rằng đây chính là biểu hiện mà ông Giang Trạch Dân sợ nhất, vì Giang Trạch Dân bức hại Pháp Luân Công nên sợ bị xử lý. Theo truyền thông ngoài Trung Quốc, ngày 9/9, Viện Kiểm sát Tối cao Trung Quốc lần đầu tiên triệu tập cuộc họp luận chứng về tội trạng của ông Giang Trạch Dân, là lần diễn tập lớn mang tính chính thức đầu tiên về Giang Trạch Dân.

Theo tin ngày 11/9 của truyền thông Trung Quốc đại lục, ngày 9/9 vừa qua Tổng thống Mỹ Obama đã có buổi gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ý nghĩa chuyến thăm Mỹ lần này của ông Tập Cận Bình là: xác định lại mối quan hệ kiểu mới giữa hai cường quốc Trung – Mỹ.

Theo truyền thông Hồng Kông, chuyến thăm Mỹ lần này của ông Tập Cận Bình có thời gian dài và hành trình bí mật. Đây là chuyến thăm với “thời gian khác thường”, hoàn toàn khác với cách làm thường lệ trước đây.

Giới truyền thông dẫn lại ý kiến của một người quan sát am hiểu về bố trí hành trình và một học giả Trung Quốc cho biết: Ông Tập Cận Bình sẽ mở đầu một loạt các hoạt động tại Seattle vào ngày 22/9, sau đó sẽ làm công tác đối ngoại tại Washington, và cuối cùng là đến New York để phát biểu tại trụ sở Liên Hợp Quốc vào ngày 28/9.

Ngoại giới cho rằng, chuyến thăm Mỹ lần này ông Tập Cận Bình sẽ tận mắt thấy các biểu ngữ của đông đảo học viên Pháp Luân Công đề nghị nghiêm trị Giang Trạch Dân, sẽ được nghe thấy những tiếng hô hào đả đảo Giang Trạch Dân.

Ông Tập Cận Bình từng vẫy tay chào các học viên Pháp Luân Công trong chuyến thăm New Zealand

Theo tin từ mạng Minh Huệ (minghui), vào ngày 22/11/2014, ông Tập Cận Bình khi đến thăm một nông trường ở Karaka (phía nam Auckland, New Zealand), đoàn xe của ông đã gặp học viên Pháp Luân Công, tận mắt thấy các biểu ngữ của họ.

Nhiều học viên Pháp Luân Công có mặt kể lại: “Vào khoảng 1 giờ chiều, vừa lúc đoàn xe đi tới, ông Tập Cận Bình ngồi trong xe vẫy tay ra hướng về phía chúng tôi, chúng tôi vừa vẫy tay lại vừa hô to: Pháp Luân Đại Pháp là tốt! Pháp Luân Đại Pháp là tốt!”

Trước đó, vào buổi trưa ngày 20/11, tại tòa nhà Chính phủ ở Wellington (New Zealand), ông Tập Cận Bình cũng đã vẫy tay chào nhóm học viên Pháp Luân Công.

Xem bài: Tập Cận Bình vẫy tay chào học viên Pháp Luân Công trong chuyến thăm New Zealand

tap-can-binh-chao-phap-luan-cong
Ông Tập Cận Bình vẫy tay chào nhóm học viên Pháp Luân Công tại tòa nhà Chính phủ ở Wellington (New Zealand)

Dư luận cho rằng, đây là hành động mà ông Giang Trạch Dân lo ngại nhất, vì ông ta là thủ phạm bức hại Pháp Luân Công nên luôn lo lắng sẽ bị xử lý. Theo thông tin truyền thông, trong chuyến thăm Mỹ vào tháng 10/2012 của ông Giang Trạch Dân trước đây, lúc đó để trốn tránh các học viên Pháp Luân Công ông ta đã không dám vào cửa chính ở khách sạn Intercontinental tại Houston, phải chuyển sang đi đường chở rác.

Hiện nay, phong trào ký đơn kiện Giang Trạch Dân rầm rộ trên toàn thế giới, tố cáo tội ác dùng chính sách khủng bố vô nhân đạo và mổ cắp nội tạng sống các học viên Pháp Luân Công của hệ thống chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc, mà Giang Trạch Dân là đầu sỏ. Thống kê đến nay trên toàn thế giới có hơn 140.000 người ký tên, trong đó riêng Đài Loan đã có hơn 10.000.

Hơn 16 năm qua, học viên Pháp Luân Công đã không ngừng hô hào phải chấm dứt ngay hành động tội ác này. Năm nay (2015), kể từ đầu tháng 5 đến ngày 27/8 đã có hơn 166.000 học viên Pháp Luân Công cùng người thân của họ, các nhân sĩ chính nghĩa trong Trung Quốc đại lục và hải ngoại kiện Giang Trạch Dân lên Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao.

Đại diễn tập thẩm tra Giang

Theo báo mạng Tân Hoa xã, ngày 9/9 Viện Kiểm sát Tối cao Trung Quốc đã lần đầu tiên mở họp luận chứng thẩm tra công khai vụ án hình sự này, xét các sự kiện và bằng chứng qua lắng nghe quan điểm của người khiếu nại và người được mời.

Theo thông tin đưa ra, ngoài người thay mặt khiếu nại, người đảm trách vụ kiện, buổi luận chứng còn mời 12 nhân sĩ đại diện các tầng lớp trong xã hội làm Nghị viên.

Người phụ trách Văn phòng Kiểm sát Khiếu nại Hình sự cho biết buổi luận chứng này liên quan đến vụ án cố ý giết người là do Văn phòng Khiếu nại trực tiếp thụ lý, các tình tiết vụ án quá nhiều và phức tạp, rất điển hình. Vì thế phải lựa chọn án kiện có tính tiêu biểu, tiến hành luận chứng công khai lần đầu.

Trong buổi luận chứng, người thay mặt khiếu nại lần đầu tiên thuật lại lý do khiếu nại, người chịu trách nhiệm vụ án trình bày ý kiến phúc tra, cơ quan kiểm sát đưa ra quan điểm của mình, sau đó 12 Nghị viên tiến hành biểu quyết và công bố kết quả tại chỗ.

Ý kiến luận chứng công khai và báo cáo thẩm tra vụ án sẽ đệ trình lên các Ủy viên của Viện kiểm sát Tối cao, quyết định thảo luận, quyết định phúc tra sẽ theo quy định pháp luật chọn ngày tuyên bố hoặc gửi đến người khiếu nại.

Từ khi ông Tập Cận Bình ban hành chính sách “Có án phải lập, có tố phải nhận”, thực thi bắt đầu từ ngày 1/5, Viện Kiểm sát Tối cao đã liên tục phải thụ lý đơn kiện, hiện trên toàn cầu đã có hơn 160.000 người kiện ông Giang Trạch Dân.

Theo phân tích của giới truyền thông, ngày 9/9, Viện Kiểm sát Tối cao lần đầu mở buổi luận chứng công khai là đợt diễn tập quy mô lớn mang tính thực chất phán xét tội trạng của Giang Trạch Dân.

Theo NTDTV, daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc