Home » Thể thao » Vì sao Tuyển Việt Nam thắng thuyết phục Đài Loan 4-1?

Tối qua (24/3), tại SVĐ Mỹ Đình, Hà Nội, Tuyển Việt Nam đã thắng thuyết phục Tuyển Đài Loan 4-1. Các cú đúp của Công Vinh và Văn Toàn đã giúp HLV Hữu Thắng khởi đầu thành công cùng Đội tuyển. Vậy điều gì đã làm nên niềm vui ban đầu cho thầy trò Hữu Thắng?

Điều gì giúp Việt Nam thắng đẹp Đài Loan 4-1?

Tối qua (24/3) Tuyển Việt Nam đá trận đấu áp chót tại Vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á tiếp Tuyển Đài Loan. Đây cũng là trận đấu ra mắt của tân HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng. Sau 90 phút thi đấu đầy nỗ lực, đội bóng áo Đỏ đã thắng thuyết phục Đài Loan 4-1.

Phải khẳng định rằng Đài Loan không phải là đội bóng mạnh và trận lượt đi Tuyển Việt Nam dưới quyền HLV Miura cũng thắng 2-1 ngay trên sân của đối thủ này. Trước trận đấu tối qua, chiến thắng dành cho Việt Nam là điều được dự báo trước, nhưng báo giới, các nhà chuyên môn và người hâm mộ cả nước vẫn háo hức chờ đợi đội bóng của chúng ta sẽ thắng đối thủ dưới cơ này ra sao và bằng cách chơi thế nào?

Sau 90 phút, gần như tất cả đều tạm hài lòng với sự khởi đầu suôn sẻ của tân HLV Hữu Thắng và các học trò. Vậy điều gì đã làm nên thành công bước đầu của Tuyển Việt Nam dưới thời HLV gốc Nghệ An?

Sự hiểu và tin nhau của những người trong cuộc

Niềm tin mà những người trong cuộc và liên quan đến Tuyển Việt Nam dành cho nhau có lẽ là nền tảng và bước đệm quan trọng nhất để đội tuyển của chúng ta đang có sự khởi đầu tốt dưới thời HLV Hữu Thắng.

tindon-hlv4216

HLV Hữu Thắng nhận được sự ủng hộ từ nhiều phía (Ảnh: Thethaotv.vn)

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), Hội đồng HLV Quốc gia đặt trọn niềm tin vào HLV Nguyễn Hữu Thắng và giao toàn quyền cho cựu HLV CLB Sông Lam Nghệ An tuyển quân và xây dựng lối chơi cho Đội tuyển.

Khi được giao trọng trách, HLV Hữu Thắng với bản lĩnh và kinh nghiệm có thừa rất tự tin vào khả năng cũng như triết lý huấn luyện của mình và khẳng định sẽ hướng đội tuyển Việt Nam  đến lối chơi bóng ngắn, kỹ thuật…phù hợp với tố chất của con người Việt Nam.  Chiến lược gia xứ Nghệ chọn quân khá kỹ cho 2 trận cuối vòng loại World Cup 2018, ưu tiên những cầu thủ đang có phong độ cao và phù hợp với lối chơi của Đội tuyển.

Tuan-Anh-Xuan-Truong

Tuấn Anh, Xuân Trường được HLV Hữu Thắng đặt trọn niềm tin (Ảnh: soha.vn)

Với chỉ gần 2 tuần rèn quân và 2 trận giao hữu với các CLB V.League, HLV Hữu Thắng thể hiện sự tin tưởng lớn vào cầu thủ của mình, những người ông lựa chọn đi cùng “lên thuyền” gách vác trọng trách đem vinh quang về cho bóng đá Việt Nam. HLV sinh năm 1971 đã tạo cơ hội lần đầu lên tuyển cho các cầu thủ từ lò đào tạo HAGL Arsenal JMG như Văn Thanh, Xuân Trường, Tuấn Anh và Văn Toàn. 4 cái tên kể trên đều đá chính trong trận gặp Đài Loan và họ đã để lại những dấu ấn tích cực. Văn Thanh chơi ăn ý với Thành Lương bên cánh trái. Tuấn Anh và Xuân Trường làm chủ khu trung tuyến và là “bộ não” của Đội tuyển. Cá nhân Xuân Trường đã chơi rất hay và đóng góp 2 đường chuyền thành bàn. Văn Toàn khởi đầu như mơ khi lập được cú đúp ngay trong lần đầu được vinh dự khoác lên mình chiếc áo Tuyển Quốc gia.

Các cầu thủ cũng dành cho nhau niềm tin tuyệt đối. Các cầu thủ nhiều kinh nghiệm như Nguyên Mạnh, Đình Luật, Thành Lương, Công Vinh thực sự là chỗ dựa tinh thần cho các em trẻ. Xuân Trường và Tuấn Anh hôm qua đã bắt nhịp không tốt do tâm lý lần đầu được đá chính trên Tuyển, nhưng với sự hỗ trợ kịp thời của các đàn anh, các cầu thủ trẻ đã kịp thời lấy lại được sự tự tin và giúp chúng ta lội người dòng thuyết phục.

Không thể không nhắc đến niềm tin của báo giới và giới chuyên môn cùng người hâm mộ cả nước dành cho cá nhân HLV Hữu Thắng và các tuyển thủ Việt Nam. Tiếng nói ủng hộ HLV Hữu Thắng và Đội tuyển là chủ đạo và đó là chỗ dựa tinh thần rất hữu ích cho tân HLV trưởng và các học trò cùng nhau hướng tới thành công cho bóng đá Việt Nam.

Thay đổi để thành công

11 cái tên xuất phát của Tuyển Việt Nam tối qua, chỉ còn Công Vinh, Hoàng Thịnh, Ngọc Hải và thủ thành Nguyên Mạnh là những trụ cột của Đội tuyển dưới thời HLV Miura. 7 người còn lại đều là những hạt nhân mới mà HLV Hữu Thắng đặt niềm tin để phục vụ triết lý huấn luyện của mình.

Cong Vinh Van Toan

Công Vinh – Văn Toàn là nét gạch nối thú vị của Đội Tuyển Việt Nam (Ảnh: VOV)

Chiến lược gia người Nghệ An khi nhậm chức đã hứa rằng chắc chắn 100% sẽ tạo dựng lối chơi phù hợp cho Đội tuyển. Các cầu thủ sẽ đá nhanh – nhỏ – nhuyễn để tận dụng kỹ thuật và sức bền của cầu thủ Việt Nam. Lối chơi này hoàn toàn khác với triết lý dựa nhiều vào cầu thủ có thể lực, cơ bắp và chơi bóng dài của HLV Miura.

Qua 90 phút gặp Đài Loan, xét riêng ở các bàn thắng và cơ hội tạo được, thầy trò HLV Hữu Thắng thực hiện rất tốt chiến thuật đã chuẩn bị. Cả 4 bàn thắng ghi được do công của Công Vinh và Văn Toàn đều xuất phát từ những pha tấn công có ý đồ, nhanh – gọn – sắc. Điều này khác hoàn toàn với cách đá bóng dài, tạt bổng cầu may khi đội tuyển được dẫn dắt bởi HLV Miura.

Tuy nhiên, do mới chỉ tập luyện với nhau gần 2 tuần và đa số trụ cột hiện tại đều là các cầu thủ trẻ lần đầu lên tuyển nên đôi lúc các học trò HLV Hữu Thắng vẫn chơi lạc nhịp, thiếu gắn kết. Hàng thủ vẫn là điểm yếu cố hữu, nếu Đài Loan tận dụng cơ hội tốt hơn thì họ có thể đã có hơn 1 bàn thắng.

Dù sao sự thay đổi của HLV Hữu Thắng như vậy bước đầu đã mang đến tín hiệu tích cực. So sánh trực tiếp 2 trận thắng trước cùng đối thủ Đài Loan có thể nhận thấy, chiến thắng 4-1 tối qua là khác biệt hoàn toàn so với trận cầu may mắn ở lượt đi.

Trong trận đấu cùng bảng diễn ra tối qua, Thái Lan đã xuất sắc cầm hòa Iraq 2-2 trên sân trung lập tại Iran. Như vậy, Việt Nam vẫn còn nguyên cơ hội lọt vào vòng 3 nếu thắng được Iraq ở trận đấu diễn ra vào tuần tới. Khi đó, thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ xếp nhì bảng và chờ xét chỉ số phụ với các đội xếp nhì của các bảng đấu khác.

BÀN THẮNG

Việt Nam: Công Vinh (8′, 90’+1) Văn Toàn (29′, 42′)

Đài Loan: Chun-Ching (7′)

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

Việt Nam: Nguyên mạnh, Đình Hoàng, Ngọc Hải, Đình Luật, Văn Thanh, Hoàng Thịnh, Tuấn Anh (Duy Mạnh 72′), Xuân Trường, Văn Toàn (Đình Tùng 84′), Thành Lương (Thanh Trung 76′), Công Vinh.

Đài Loan: Chiu Yu-Hung, Chao-An (Yu-Ting 54′), Mao, Wei-Chuan, Tsan-Yuan, Hao-Wei (Wang Ruei 58′), Chun-Ching, Chih-Hao, Yi-Wei, Ming-Han, Po-Lian.

Tấn Bình/DKN.VN


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc