Home » Thế giới » Quan to bay ghế vì mỹ nữ bí thư
Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) Đảng Cộng sản TQ thông báo cách chức Tỉnh trưởng Tứ Xuyên vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”. Đây cũng nằm trong chiến dịch đả hổ diệt ruồi của Tập Cận Bình.
Tỉnh trưởng Tứ Xuyên, ông Ngụy Hoành. Ảnh baodatviet

Tỉnh trưởng Tứ Xuyên, ông Ngụy Hoành. Ảnh baodatviet

Tân Hoa Xã loan tin này cho biết Ủy Ban Kiểm Tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc thông báo kết quả điều tra đối với ông Ngụy Hoành. Theo đó ông này đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng; đây là cụm từ thường được dùng để chỉ những quan chức tham nhũng ở Trung Quốc. Ngoài ra ủy ban này còn kết luận ông Ngụy Hoành ‘bất tín, bất trung’ với đảng, cố phá hoại công tác điều tra, không chịu khai báo.

Ngoài ra, ông còn bị phát hiện can thiệp vào các hoạt động tòa án. Ông Ngụy Hoành đã bị cách các chức vụ Đảng và chính quyền với sự chấp thuận của Ban chấp hành Trung ương Đảng và Quốc vụ viện. Ông sẽ bị giáng chức xuống cấp phó vụ trưởng.

Với những vi phạm bị tố cáo như thế, ông Ngụy Hoàng bị tước chức tỉnh trưởng cũng như phó bí thư Tứ Xuyên.

Thông báo về biện pháp kỷ luật đối với ông Ngụy Hoành được đưa ra trong chiến dịch ‘đả hổ, diệt ruồi’ do chủ tịch Tập Cận Bình phát động. Một số quan chức nổi danh một thời của Trung Quốc như cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khanh đã bị thanh trừng.

Một trong những căn cứ quyền lực của họ Chu là Tứ Xuyên thuộc mạn Tây Nam Trung Quốc. Một số quan chức tại đó bị điều tra trong những năm gần đây.

Nhiều cán bộ ở Tứ Xuyên cho biết, Ngụy Hoành bị điều tra là do Lý Giai, nguyên Bí thư thị ủy Tư Dương tố giác. Lý Giai (50 tuổi), kém Ngụy Hoành 12 tuổi, quê huyện Nhân Thọ, Tứ Xuyên nổi tiếng là “Mỹ nữ bí thư” trên chính trường Tứ Xuyên. Trước khi bị bắt giữ điều tra, Lý Giai từng gây xôn xao dư luận khi chỉ trong vòng 2 năm bà ta đã leo từ cán bộ cấp trưởng huyện lên cấp trưởng sở.

Ngụy Hoành và Lý Giai có thời gian làm việc cùng nhau suốt từ 1997 đến 2007. Dư luận cho rằng, việc Lý Giai được đề bạt nhanh như thế là do có quan hệ mật thiết với Ngụy Hoành.

Những cán bộ từng công tác cùng Lý Giai nhận xét, người đẹp này “năng lực công tác bình thường, nhưng quan hệ xã giao thì phi thường”. Họ kể, khả năng ứng xử của Lý Giai thể hiện nổi bật tại những bữa tiệc hay cuộc vui liên hoan: bà ta có thể đến uống với từng bàn mà không say, mỗi bàn lại có một bài chúc rượu không giống nhau.

Theo một cán bộ ở Tứ Xuyên, Ngụy Hoành thậm chí còn nhiều lần dẫn Lý Giai dự các buổi tiệc rượu của Chu Vĩnh Khang, lúc đó đang giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên. Ngụy Hoành từ trước đến nay vẫn luôn được xem là một trong những thành viên “phái Tứ Xuyên” của Chu Vinh Khang.

Ông Ngụy Hoành là quan chức Trung Quốc thứ hai bị kỷ luật trong hai ngày qua. Trước đó, ngày 3/2, CCDI công bố ông Cái Như Ngần, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban thường vụ Nhân đại (Hội đồng Nhân dân) tỉnh Hắc Long Giang, đã bị khai trừ Đảng và bị cách chức.

Tổng hợp từ baodatviet, RFA


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc