Home » Thế giới » Trung Quốc: Dấu hiệu nào cho thấy quan to sắp bị xử lý
Sau thời gian thực hiện chiến dịch đả hổ diệt ruồi, ở Trung Quốc người ta đúc kết ra những dấu hiệu nhận biết quan to sắp bị xử lý.
thm-nhung

Ảnh internet

Trung Quốc: Những dấu hiệu nhận diện quan to sắp bị xử lý

Với kế hoạch chống tham nhũng, ông Tập Cận Bình và ông Vương Kỳ Sơn đã xử lý hơn trăm quan to. Qua theo dõi tình hình, gần đây giới quan sát phân tích, có 8 dấu hiệu quan trọng để nhận diện quan to chuẩn bị bị ông Vương Kỳ Sơn xử lý.

Ngày 28/12, trang “Chính sự” của Weixin Đại Lục tiết lộ, trước khi ông Thường Tiểu Binh (Chang Xiaobing), cựu Chủ tịch China Unicom và Telecom bị bắt điều tra đã có 22 quan chức thuộc cấp bị chất vấn. Theo phân tích, có 8 dấu hiệu quan trọng để nhận diện một người nào đó chuẩn bị bị ông Vương Kỳ Sơn xử lý.

1. Sự cố từ những nhân vật kề cận đối tượng quan to sắp bị xử lý

Ví dụ: Ngày 29/7/2014, trước khi ông Chu Vĩnh Khang chính thức bị điều tra, hơn 10 thân tín của ông ta lần lượt bị ngã ngựa. Những nhân vật này gồm: Lý Xuân Thành, Quách Vĩnh Tường, Lý Tôn Hy, Đàm Lực (bang Tứ Xuyên), Tưởng Khiết Mẫn, Vương Vĩnh Xuân, Lý Hoa Lâm (bang Dầu khí), Lý Đông Sinh, Võ Trường Xuân (Công an), Ký Văn Lâm, Dư Cương, Đàm Hồng, Quách Vĩnh Tường (bang Bí thư). Hoặc trước khi ông Quách Bá Hùng bị điều tra, ông Phó Chính ủy Quân khu Lan Châu là Phạm Trường Bí (Fan Changbi) đã bị điều tra, được biết việc thăng tiến của ông Phạm Trường Bí có quan hệ mật thiết với ông Quách Bá Hùng.

2. Vắng mặt trong những hoạt động công vụ quan trọng

Ngày 10/11 năm nay, ông Phó Thị trưởng Thượng Hải Ngải Bảo Tuấn bị điều tra. Trước khi bị ngã ngựa, vào ngày 6/11 ông này đã không tham gia một buổi họp công vụ quan trọng.

Từ ngày 24 – 26/9, ông Vương Kỳ Sơn đến tỉnh Phúc Kiến điều tra nghiên cứu nhưng không thấy sự tham gia của ông Tỉnh trưởng Tô Thụ Lâm, sau đó thì ông này cũng ngã ngựa.

3. Bị UBKLTƯ (Ủy ban kỷ luật trung ương) hẹn gặp

Những nhân vật như ông Tô Thụ Lâm (cựu Tỉnh trưởng Phúc Kiến), ông Diêu Cương (Phó Chủ tịch Ủy ban Điều tiết Chứng khoán), ông Hề Hiểu Minh (cựu Phó Viện trưởng Tòa án Tối cao) trước khi bị xử lý đều bị UBKLTƯ hẹn gặp.

Ông Diêu Cương bị bắt ngày 13/11. Trước đó, vào ngày 7/11, ông này dự buổi Hội đàm Quản lý và Phát triển Nông nghiệp ở thành phố Phúc Châu. Tại Hội đàm ông Diêu Cương đã phát biểu diễn thuyết. Thái độ của ông này khiến nhiều người cho rằng ông ta đã “qua cửa ải”. Nhưng ngày 13/11, UBKLTƯ thông báo ông Diêu Cương bị bắt điều tra.

Ông Hề Hiểu Minh (Xi Xiaoming) bị bắt điều tra vào tháng Bảy năm nay, vào năm ngoái ông này từng bị UBKLTƯ hẹn gặp, bị cho là thông đồng với quan chức trong doanh nghiệp nhà nước của Sơn Tây.

4. Trước khi ngã ngựa bị giám sát chặt chẽ, bị cấm xuất cảnh

Vào tháng Sáu năm nay, ông Tiếu Thiên (Xiao Tian), Phó Cục trưởng Tổng cục Thể thao bị điều tra, trước đó đã có thông tin đưa ra ông này bị cấm xuất cảnh.

Vào ngày 15/4 năm ngoái, ông Hách Vệ Bình (Hao Weiping), Trưởng Ban Điện hạt nhân Cục Năng lượng quốc gia bị điều tra. Trước đó, vợ ông này đã bị khống chế không cho xuất cảnh. Cơ quan chức năng sớm đã có chỉ thị không cho hai vợ chồng ông này xuất cảnh.

Năm 2013, ông Kim Kiến Bình (Jin Jianping) Chủ tịch Tập đoàn Nhiên liệu khí đốt thành phố Thiên Tân trước khi bị bắt điều tra đã định xuất cảnh, nhưng bị ngăn tại sân bay.

5. Trước khi ngã ngựa thường xuyên bị tố cáo

Tháng 12/2012, ông Liu Thiết Nam (Liu Tienan), cựu Phó Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia bị người tố cáo công khai. Khoảng 5 tháng sau ông này bị UBKLTƯ tuyên bố điều tra.

Ngày 17/7/2013, ông Tống Lâm (Song Lin), Chủ tịch của China Resources bị tố cáo, 9 tháng sau bị tuyên bố điều tra.

6. “Mất tích” thời gian dài

Tháng 6/2014, ông Chu Minh Quốc (Zhu Mingguo), Chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị tỉnh Quảng Đông bị “mất tích” thời gian suốt 5 tháng liền, sau đó bị tuyên bố điều tra. Hoặc ông Trần Vĩ (Chen Wei) cựu Bí thư Thị trấn Tảo Trang tỉnh Sơn Đông sau khi bị “mất tích” hơn một tháng đã bị tuyên bố điều tra.

7. Nhiều quan to trước khi ngã ngựa thường có biểu hiện bất thường trong phát ngôn và hành động

Ví dụ như ông Chu Minh Quốc là người hay diễn giảng trong những cuộc hội họp, tuy nhiên trước thời điểm chuẩn bị ngã ngựa thường chỉ thấy ông này… ngáp ngắn ngáp dài.

Hiện tượng này cũng thấy ở ông Tô Thụ Lâm. Theo thông tin, sau khi ông Tưởng Khiết Mẫn ngã ngựa, hệ thống ngành Dầu khí rơi vào hoảng loạn, từ đây người ta thấy ông Tô Thụ Lâm có nhiều hành vi khác thường trong quan trường, thường trốn tránh trong những hoạt động chính sự công khai.

8. Tướng mạo như hoàn toàn thay đổi trước thời điểm sắp ngã ngựa

Ví dụ điển hình là ông Lương Tân (Liang Bin), Trưởng Ban Tổ chức tỉnh Hà Bắc. Trước đó ông này đầu tóc đen nhánh, bóng mượt, nhưng thời điểm chuẩn bị bị điều tra đã nhanh chóng bạc trắng, thân thể tiều tụy, mặt hốc hác.

Tinh Vệ biên dịch từ NTDTV

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc