Home » Thế giới » Bắc Kinh: Hổ lớn bị sa lưới
Chiến dịch đả hổ diệt ruồi đang nhắm vào Bắc Kinh, Phó Bí thư thành ủy đã bị khai trừ khỏi Đảng trong chiến dịch này.
Lã Tích Văn

Bà Lã Tích Văn, nguyên Phó Bí thư thành ủy Bắc Kinh. (Ảnh: Weibo.com)

‘Hổ lớn’ Bắc Kinh sa lưới trong chiến dịch chống tham nhũng

Hổ lớn đầu tiên của Bắc Kinh chính thức bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Theo công bố của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI), bà Lã Tích Văn, nguyên Phó Bí thư thành ủy Bắc Kinh đã bị khai trừ khỏi Đảng vào ngày (5/1) vừa qua.

Bà Lã là nữ quan chức tỉnh thành thứ 3 bị sa lưới trong chiến dịch chống tham nhũng của Tập Cận Bình. Bà cũng là nữ ủy viên dự khuyết duy nhất của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 18 trong số 12 quan chức bị sa lưới.

CCDI lần đầu thông báo bà Lã nằm trong diện bị điều tra vào ngày 11/11/2015 do “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng”, một cáo buộc đồng nghĩa với việc phạm tội tham nhũng trong những năm gần đây. Bà cũng bị buộc tội đã bổ nhiệm nhân sự trái quy định và lợi dụng chức vụ để phục vụ lợi ích cá nhân.

Sau Đại hội Đảng lần thứ 18, diễn ra từ ngày 8/11 đến ngày 14/11/2012, Bộ Chính trị đã ra quyết định tịch thu tài sản của bà Lã, bị cáo buộc là đã có được do vi phạm kỷ luật.

Trong thông báo của CCDI về các vi phạm của bà Lã, bà bị cáo buộc đã phạm phải một trong những vi phạm kỷ luật nghiêm trọng nhất của Đảng, đó là hành vi ““Vọng nghị trung ương” (“vọng”: ngông cuồng, bừa, liều; “nghị” là: ý kiến, ngôn luận), nghĩa là thảo luận các chính sách của Đảng một cách công khai.

Trong cuốn sách mới xuất bản của ông Tập Cận Bình có tựa đề “Xi Jinping’s Treatise on Impartial and Strict Party Discipline and Standards” (tạm dịch: Khảo luận của Tập Cận Bình về tính công bằng, các chuẩn mực và kỷ luật nghiêm khắc của Đảng), ghi lại phát biểu của ông tại hội thảo của CCDI, có đề cập đến vấn đề “vọng nghị trung ương.”

Ông Tập mô tả hành vi này bao gồm việc chỉ trích một số nhân vật trong Đảng, có thái độ cực kỳ ngạo mạn, chống lại kế hoạch của Ủy ban Trung ương Đảng một cách gián tiếp, “thậm chí thảo luận ngớ ngẩn về lý thuyết Đảng, nguyên tắc và chính sách hướng dẫn, đồng thời lan truyền tin đồn ác ý về các lãnh đạo Trung ương,” có hành vi đàn áp những người bất đồng quan điểm cũng như loại bỏ bất cứ ai ngăn cản.

Juliet Song

Đàm Linh biên dịch

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc