Home » Thế giới » Truyền thông Trung Quốc điểm danh ‘vòng tròn hủ bại’ của quan chức
Danh từ ‘lợi ích nhóm’ không chỉ có ở Việt Nam, mà Trung Quốc cũng xuất hiện, Nhưng ‘lợi ích nhóm’ của Trung Quốc đang bị tấn công quyết liệt.
Vừa qua, giới truyền thông ĐCSTQ đã chỉ ra tình trạng hủ bại do cấu kết lợi ích nhóm trong quan trường và chỉ rõ ông Lý Kiến Nghiệp (trái), cựu Thị trưởng Nam Kinh nằm trong “vòng bạn bè” với “Hội rượu Phần Dương” và cựu Phó Chủ tịch Ban Điều tiết chứng khoán Diêu Cương (Phải) (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung)

Vừa qua, giới truyền thông ĐCSTQ đã chỉ ra tình trạng hủ bại do cấu kết lợi ích nhóm trong quan trường và chỉ rõ ông Lý Kiến Nghiệp (trái), cựu Thị trưởng Nam Kinh nằm trong “vòng bạn bè” với “Hội rượu Phần Dương” và cựu Phó Chủ tịch Ban Điều tiết chứng khoán Diêu Cương (Phải) (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung)

Truyền thông Trung Quốc điểm danh “vòng tròn hủ bại” trong quan trường

Vừa qua, truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chỉ ra tình trạng hủ bại do cấu kết lợi ích nhóm trong quan trường và khẳng định ông Lý Kiến Nghiệp (Ji Jianye), cựu Thị trưởng thành phố Nam Kinh, nằm trong “vòng bạn bè” với “Hội rượu Phần Dương” và cựu Phó Chủ tịch Ban Điều tiết chứng khoán Diêu Cương (Yao Gang).

Ông Lý Kiến Nghiệp thuộc phe cánh của cựu Tổng Bí thư Giang Trạch Dân, từng giúp ông Giang tu sửa phần mộ tổ tiên. “Hội rượu Phần Dương” và ông Diêu Cương có quan hệ mật thiết với gia tộc ông Lệnh Kế Hoạch.

Quan hệ giữa Lý Kiến Nghiệp và Diêu Cương

Ông Lý Kiến Nghiệp bị xử tù 15 năm vì tội tham ô. Ngày 15/12 vừa qua, Tân Hoa xã có bài báo dẫn lại lời kể của ông cựu Thị trưởng thành phố Nam Kinh rằng “quay đầu nhìn lại, những vấn đề chủ yếu của tôi xảy ra trong phạm vi quan hệ bạn bè hơn 20 năm qua”. Bài báo phân tích, qua việc điều tra các quan tham hủ bại có thể thấy hầu hết họ kéo bè kéo phái để dựa dẫm nhau về chính trị, lợi dụng nhau về kinh tế nhằm chuyển tài sản công thành tài sản tư…

Trong 13 điểm Tổ Tuần tra Trung ương tuần tra gần đây, có 5 điểm rơi vào “vòng tròn văn hóa”, một trong 5 lý do hủ bại nổi cộm của 26 doanh nghiệp Trung ương chính là “vòng tròn văn hóa”. Gần năm qua, trọng điểm kế hoạch “đả hổ diệt ruồi” đã tập trung vào “mạng lưới quan hệ” bất chính này.

Ngày 13/11 năm nay, trên trang mạng của Ủy ban Kỷ luật Trung ương (UBKLTW) đã đưa tin ông Diêu Cương, Phó Chủ tịch Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc bị điều tra vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”. Trong năm nay đã có nhiều quan chức trong hệ thống chứng khoán bị điều tra, trong đó ít nhất 7 người nằm trong “vòng bạn bè” của ông Diêu Cương. Các vụ án đều có liên đới với nhau, quan to quan nhỏ liên kết tạo thành lợi ích nhóm để chia chác quyền lợi.

Có phân tích chỉ ra, việc giới truyền thông ĐCSTQ công khai điểm danh “vòng bạn bè” giữa ông Lý Kiến Nghiệp, “Hội rượu Phần Dương” và ông Diêu Cương là lời cảnh báo “vòng chính biến” do ông Giang Trạch Dân cầm đầu. Ông Lý Kiến Nghiệp là tâm phúc của ông Giang Trạch Dân; “Hội rượu Phần Dương” liên quan đến “Hội Tây Sơn” của ông Lệnh Kế Hoạch. Ông Diêu Cương, nhân vật chính trong “chính biến kinh tế” cũng nằm trong nhóm lợi ích với “Hội Tây Sơn”.

Các quan to Trung ương cấp phó của quốc gia trở lên đã ngã ngựa bị giới quan sát gọi là “tân Tứ nhân bang” (bang chủ Giang Trạch Dân) gồm: Tô Vinh, Chu Vĩnh Khang, Lệnh Kế Hoạch, Từ Tài Hậu.

Quan hệ giữa Lý Kiến Nghiệp và Giang Trạch Dân

Theo giới quan sát phân tích, ông Lý Kiến Nghiệp có quan hệ mật thiết với ông Giang Trạch Dân. Mỗi khi ông Giang Trạch Dân về quê đều có ông Lý Kiến Nghiệp hộ tống. Ông Lý từ vị trí Bí thư thành phố Côn Sơn (Tô Châu) chuyển về Dương Châu chính là do ông Giang cất nhắc. Bố vợ của ông Lý Kiến Nghiệp là ông Cao Đức Chính (Gao Dezheng), cựu Phó Tỉnh trưởng Giang Tô, cũng từng giữ chức Bí thư thành phố Dương Châu, là người có quan hệ thân với ông Giang Trạch Dân.

Vào năm 2008, ông Giang Trạch Dân từng âm thầm lên núi lễ Phật ở khu phong cảnh núi Lang thuộc Nam Thông, tỉnh Giang Tô. Sau đó ông Giang đã nhờ ông Lý Kiến Nghiệp xây dựng một khu phong cảnh bí mật tại quê hương Dương Châu ở Giang Tô. Khu phong cảnh được bảo vệ nghiêm mật, người ngoài không thể vào được. Một phần của khu phong cảnh này là khu vực phần mộ tổ tiên của ông Giang Trạch Dân, toàn bố cục phỏng theo Nhà hát lớn Quốc gia ở Bắc Kinh.

Ngày 30/1/2014, ông Lý Kiến Nghiệp bị khai trừ Đảng và chức vụ. Khi đó có phân tích cho rằng vụ án này là lời cảnh báo thẳng thắn của ông Tập Cận Bình với ông Giang Trạch Dân. Theo tin từ truyền thông Hồng Kông, vụ ông Lý khi đó đã khiến ông Giang rất lo lắng.

Ông Diêu Cương ngã ngựa, âm mưu “chính biến kinh tế” thất bại

Ngày 13/11 năm nay (2015), trên trang mạng của UBKLTW ông Diêu Cương, Phó Chủ tịch Ủy ban Điều tiết chứng khoán Trung Quốc bị điều tra vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”. Trước khi ông Diêu Cương bị ngã ngựa hai tuần, truyền thông Hồng Kông đã đưa tin ông này bị điều tra vì làm sụp đổ thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Theo phân tích của truyền thông phương Tây, sự cố thị trường chứng khoán là do liên kết giữa nhóm lợi ích quan trường và giới trùm tài chính nhằm chiếm đoạt của cải của giới đầu tư, qua đó gây khó khăn cho doanh nghiệp và tạo cảnh thất nghiệp quy mô lớn, hạ bệ ông Tập Cận Bình.

Vào hồi tháng 9 năm nay đã có tổng cộng 11 quan to của Công ty Chứng khoán Trung Tín bị điều tra kéo theo nhiều quan chức trong hệ thống chứng khoán ngã ngựa. Chứng khoán Trung Tín là công ty tụ tập của giới quyền quý: ông Vương Đông Minh (Wang Dongming), Chủ tịch Hội đồng quản trị là con của ông Vương Bính Nam (Wang Ping-nan), cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc; ông Phó Chủ tịch Lưu Lạc Phi (Liu Lefei) là con ông Lưu Vân Sơn, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị hiện nay; còn con cái của các quan chức cấp Bộ và cấp Tỉnh thì không kể hết.

Trước đây truyền thông Đại Lục cũng đưa tin, ông Diêu Cương còn nằm trong nhóm lợi ích với ông Lý Hữu (Liyou), cựu Chủ tịch của Founder Group. Ông Lý Hữu đã bị điều tra vì có liên quan đến vụ án ông Lệnh Kế Hoạch.

Nhật báo Thế giới từng đưa tin, ông Diêu Cương cũng tham gia vào “Hội Tây Sơn” của ông Lệnh Kế Hoạch.

Ngày 26/11/2014, trên trang mạng Tài Tân có bài viết “Sự cố tài chính của Lệnh Hoàn Thành”, ám chỉ con trai cả Giang Miên Hằng của ông Giang Trạch Dân nằm trong nhóm lợi ích với ông Lệnh Kế Hoạch.

Ông Lệnh Hoàn Thành thông qua ông Lệnh Kế Hoạch xây dựng những quan hệ móc nối lợi ích phức tạp, tuy nhiên cũng nằm trong phạm vi quyền lợi của ông Giang Trạch Dân hoặc người được ông Giang Trạch Dân ủy nhiệm.

Tinh Vệ biên dịch theo Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc