Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Vì đâu mà âm mưu chính biến lần thứ 2 của Giang Trạch Dân thất bại?
Trước việc Tập Cận Bình chĩa mũi dùi, đánh thẳng vào Giang Trạch Dân cùng tay chân của ông ta. Vào đầu năm nay Giang Trạch Dân vô cùng lo lắng họp kín cùng Hồ Cẩm Đào, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Lý Thụy Hoàn, cùng một số người khác
(Từ trái sang phải) Tổng Bí Thư Tập Cận Bình cùng người tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào và Giang Trạch Dân đến dự lễ chào mừng ngày Quốc Khánh, kỷ niệm ngày thành lập Nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa lần thứ 65 tại Đại Lễ Đường Nhân Dân ngày 30/9/2014, tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Feng Li/Getty Images)

(Từ trái sang phải) Tổng Bí Thư Tập Cận Bình cùng người tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào và Giang Trạch Dân đến dự lễ chào mừng ngày Quốc Khánh, kỷ niệm ngày thành lập Nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa lần thứ 65 tại Đại Lễ Đường Nhân Dân ngày 30/9/2014, tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Feng Li/Getty Images)

Vì sao âm mưu chính biến lần thứ hai của ông Giang Trạch Dân thất bại?

Theo báo “Thông tin Kinh Thành” (京城消息) của Hồng Kông, vào đầu năm nay ông Giang Trạch Dân đã có cuộc “họp kín” với ông Hồ Cẩm Đào tại Hải Nam, ngoài ra ông Giang Trạch Dân cũng có cuộc “trao đổi mật” với cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Lý Thụy Hoàn. Trung Nam Hải đã rất cảnh giác trước thông tin này.

Trước đó, hồi đầu năm nay, truyền thông Hồng Kông cũng tiết lộ rằng mũi nhọn chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình nhắm vào phe cánh ông Giang Trạch Dân, Tăng Khánh Hồng, vì thế 2 ông này đã sợ hãi và có âm mưu tiếp tục làm chính biến. Cả hai đã có ý đồ lôi kéo thêm ông Hồ Cẩm Đào và ông Lý Thụy Hoàn nhưng bị hai người này cự tuyệt, làm âm mưu chết từ trong trứng nước.

Đầu tháng Giêng năm nay, cả nhà ba thế hệ gia đình ông Giang Trạch Dân từng xuất hiện tại khu phong cảnh Đông Sơn Lĩnh ở thị trấn Vạn Ninh tỉnh Hải Nam, được giới quan sát xem là vô cùng buồn tẻ.

Thông tin tiết lộ, ông Giang Trạch Dân và ông Hồ Cẩm Đào đã có buổi gặp kín tại Bác Ngao.

Ngoài ra, vào cuối tháng Hai năm nay, ông Giang Trạch Dân cũng đã lộ diện trong buổi tiệc mừng xuân mới tại Thượng Hải. Người đưa tin đã chỉ ra, ông Giang Trạch Dân còn đặc biệt mời cựu Ủy viên Bộ Chính trị Lý Thụy Hoàn (một người khi tại chức không mấy ưa ông ông Giang) đến “dự tiệc” tại Thượng Hải và 2 ông đã có buổi gặp kín với nhau.

Thông tin về hai buổi gặp kín của ông Giang Trạch Dân cũng được truyền về Bắc Kinh và những người thân cận với giới chức cao cấp không khỏi lo lắng và suy đoán.

Âm mưu chính biến của Giang Trạch Dân bị từ chối

Đầu năm nay, phe cánh của ông Tập Cận Bình đẩy mạnh chống tham nhũng. Khi đó giới bình luận cho rằng mục tiêu của ông Tập Cận Bình chính là ông Tăng Khánh Hồng và Giang Trạch Dân.

Vào đầu tháng Giêng, tạp chí Viêm Hoàng Xuân Thu đã đăng bài viết của ông Trương Kim Xương (Zhang Jinchang), nguyên Trưởng ban Xây dựng Cơ bản Tổng cục Hậu cần tiết lộ nội tình vụ án của nguyên Phó Tư lệnh Hải quân Vương Thủ Nghiệp (Wang Shouye) ám chỉ Vương Thủ Nghiệp thăng chức nhờ dựa vào đồng hương Hà Nam là ông Cổ Đình An (Gu Tingan) khi đó là Chủ nhiệm Văn phòng Quân ủy Trung ương.

Ông Cổ Đình An bị xem là một trong bốn nhân vật hủ bại tiêu biểu trong quân đội. Báo Tiền Tiêu (Aboluowang) ở Hồng Kông số tháng 9 đưa tin, ông Cổ Đình An chính là người được ông Giang Trạch Dân đề bạt lên, vì thế mà ông Giang Trạch Dân lo lắng, tiếp tục muốn kết hợp với ông Tăng Khánh Hồng âm mưu chính biến lật đổ ông Tập Cận Bình.

Ngày 25/2, trang mạng của Ủy ban Kỷ luật Trung ương có đăng bài dùng bút danh Tập Hoa (Xi Hua) đề cập đến “vấn đề tác phong” của Tăng thân vương (Tăng Khánh Hồng). Khi đó báo Tiền Tiêu đã phân tích những biểu hiện lo sợ của ông Tăng.

Ông Tăng Khánh Hồng cảm thấy không có đường để lùi và đã tích cực theo ông Giang Trạch Dân mưu đảo chính. Họ tính toán áp dụng cách mà trước đây ĐCSTQ từng phế bỏ ông Hồ Diệu Bang và tính tổ chức cái gọi là bãi miễn ông Tập Cận Bình theo trình tự nội bộ ĐCSTQ. Thế là ông Tăng Khánh Hồng cùng ông Giang Trạch Dân muốn lôi kéo ông Hồ Cẩm Đào ra mặt triệu tập cuộc họp Bộ Chính trị để lật đổ ông Tập.

Âm mưu này đã bị ông Hồ Cẩm Đào cự tuyệt. Họ liền liên hệ với các nhân vật từng là Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị qua mấy khóa để gây sức ép, trong đó có Lý Lam Thanh, Lý Trường Xuân, Giả Khánh Lâm, đều muốn tham gia liên minh, còn Lý Thụy Hoàn kiên quyết từ chối.

Khi ông Hồ Cẩm Đào từ chối tham gia liên minh, hàng loạt cựu lãnh đạo cao cấp vốn trước đó từng đồng ý tham gia liên minh, đã lần lượt rút lui. Một số Ủy viên Bộ Chính trị từng bị lôi kéo trước đó, thấy thế bất lợi đã lần lượt bí mật tố giác với ông Tập Cận Bình. Vậy là âm mưu của ông Giang Trạch Dân và ông Tăng Khánh Hồng bị chết từ trong trứng nước.

Sau khi hoảng hồn với âm mưu chính biến này, việc đầu tiên ông Tập Cận Bình làm là đến nhà ông Hồ Cẩm Đào để thể hiện tấm lòng “chân thành cảm tạ”.

Tinh Vệ biên dịch từ Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung

Theo daikynguyenvn.com

Giang Trạch Dân khi còn lãnh đạo đất nước dung túng đám đàn em của mình tham nhũng để đổi lấy sự trung thành của họ. Lúc về hưu Giang lại đưa người của mình nắm hết chức vụ trọng yếu, chèn ép người khác nhằm tiếp tục điều hành đất nước, khiến nhiều người không ưa ông ta

Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Lý Thụy Hoàn vốn không ưa Giang Trạch Dân; Hồ Cẩm Đào khi còn lãnh đạo đất nước bị Giang Trạch Dân ức hiếp nên không có thực quyền, bạn thân của ông ta từng bị Giang Trạch Dân hạ chết

Đến Lúc Giang Trạch bị Tập Cận Bình đánh tơi tả, chẳng có ai muốn giúp ông ta, giờ đây hàng trăm ngàn người kiện ông ta đòi phải đưa ra xét xử, đúng là quả báo.

Bài liên quan:

>> Những ai hả hạ nhất khi thấy phe cánh Giang Trạch Dân bị tận diệt


01 ý kiến dành cho “Vì đâu mà âm mưu chính biến lần thứ 2 của Giang Trạch Dân thất bại?”

  1. thanh 02/02/2016

    Cộng sản trung quôqc là thế. Vậy chứ thời của ông giang trạch dân có ai giám nói ông giang tham nhũng ko? Và ngay bay giờ có ai giám nói sự thật là ông tập cận bình tham nhũng ko ? nhưng thế hệ sau ông lại có chứng cứ Ông tập tham nhũng.Môt đất nước mà người dân ko giám nói lên sự thật thì khó mà hết tham nhũng ngược lại đây là nơi màu mỡ cho tham nhũng phát triển.

    Reply

Ý kiến bạn đọc