Home » Kinh doanh, Tiêu Điểm » Giá cổ phiếu Trung Quốc lại giảm mạnh làm chao đảo thế giới
Giá cổ phiếu Trung Quốc giảm sâu 2 ngày 4 và 5/1 khiến nhà đầu tư Trung Quốc náo loạn, chứng khoán thế giới chao đảo.

chung-khoan-trung-quoc

Việc chứng khoán Trung Quốc phải tạm ngừng đột ngột ngay trong phiên giao dịch đầu tiên của năm mới, đã ảnh hưởng tới thị trường toàn cầu.

Các nhà đầu bán ra ồ ạt sau đợt ngừng giao dịch đầu tiên trên sàn chứng khoán Trung Quốc vào trưa 4/1, do lo ngại cổ phiếu sẽ còn giảm sâu.

Shenwan Hongyuan – một trong 5 công ty chứng khoán lớn nhất Trung Quốc về giá trị thị trường – chứng kiến các lệnh bán tháo ồ ạt ngày 4/1. Khi chỉ số CSI 300 mất 5%, sàn chứng khoán ngừng giao dịch 15 phút. Và khi mở cửa trở lại, thị trường chỉ mất 7 phút để đạt mức giảm 7% với khối lượng giao dịch lên kỷ lục. Hậu quả là chứng khoán Trung Quốc phải ngừng hẳn phiên hôm qua.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời Giám đốc Giao dịch tại Shenwan Hongyuan – William Wong cho biết, nhà đầu tư đổ xô bán tháo sau lệnh ngừng giao dịch đầu tiên, do lo ngại chứng khoán sẽ tiếp tục giảm sâu.

Những gì xảy ra trong phiên giao dịch ngày 4/1 đã cho thấy các biện pháp nhằm bình ổn thị trường của giới chức Trung Quốc chưa phát huy tác dụng. Việc bán tháo này có thể khiến các nhà hoạch định chính sách phải điều chỉnh quy định mới, Andrew Sullivan – Giám đốc Giao dịch tại Haitong International Securities đánh giá.

Nguyên nhân của đợt lao dốc chứng khoán Trung Quốc là chỉ số PMI (Chỉ số đánh giá hoạt động của ngành sản xuất, phản ánh sức khỏe của nền kinh tế) trong tháng 12 của Đại lục giảm nhẹ so với kỳ vọng và là tháng giảm thứ 10 liên tiếp. Song đây không hẳn là vấn đề. Thêm vào đó, các chỉ số phi sản xuất (dịch vụ) của nước này vẫn mạnh.

Nhiều nhà đầu tư hướng về đề xuất dỡ bỏ lệnh cấm các nhà đầu tư lớn bán cổ phiếu sẽ có hiệu lực từ ngày 8/1. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hầu hết các cổ phiếu vốn hóa nhỏ, những cổ phiếu hầu như được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến. Chứng khoán Thâm Quyến đã hạ 8,2%, mức giảm trong ngày lớn nhất kể từ năm 2007.

Sau khi buộc phải ngừng giao dịch trong ngày hôm qua, sáng nay, 5/1, chứng khoán Trung Quốc tiếp tục nối dài đà giảm giá.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc phải sử dụng cơ chế “tự ngắt”, đóng cửa thị trường để giảm thiểu thiệt hại trong ngày 4/1. Ảnh nguoiduatin

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc phải sử dụng cơ chế “tự ngắt”, đóng cửa thị trường để giảm thiểu thiệt hại trong ngày 4/1. Ảnh nguoiduatin

Chỉ số Shanghai Composite của sàn chứng khoán Thượng Hải giảm 1,5% xuống còn 3.246,61 điểm. Chỉ số Hang Seng của sàn Hong Kong cũng chốt phiên giảm 0,8% xuống at 21.166.81.

Trước đà lao dốc mạnh của thị trường chứng khoán, các nhà chức trách Trung Quốc hôm nay ra tín hiệu sẽ thắt chặt việc bán cổ phiếu để ngăn đà giảm giá

Ủy ban chứng khoán nhà nước Trung Quốc cho biết sẽ cân nhắc hạn chế số lượng cổ phiếu mà các cổ đông chủ chốt được phép bán ra trong một khoảng thời gian nhất định.

Ngân hàng trung ương cũng đã bất ngờ bơm khoảng 130 tỷ nhân dân tệ (19,94 tỷ USD) vào thị trường để trấn an các nhà đầu tư. Tuy nhiên, động thái này đã không có nhiều tác dụng trong việc vực dậy thị trường.

Các chuyên gia phân tích nhận định, các nhà đầu tư đang đợi xem liệu Bắc Kinh có thể chặn đứng đà lao dốc của thị trường chứng khoán và liệu rằng chính phủ có tung thêm các biện pháp hỗ trợ thị trường hay không.

Tuy nhiên, theo ông Bernard Aw, chiến lược gia thị trường tại IG, sự chao đảo của thị trường chứng khoán chưa phải là mối lo lớn nhất của Bắc Kinh. Điều đáng lo ngại hơn đó là tăng trưởng kinh tế tiếp tục trì trệ.

Không như các thị trường khác, ngưỡng ngừng giao dịch của Trung Quốc được đánh giá quá thấp. Nếu áp dụng cho đợt bán tháo vào mùa hè năm ngoái, có lẽ họ đã phải ngừng tới 20 lần.

Tại Mỹ, sàn NYSE và Nasdaq sẽ bị đóng băng 15 phút nếu S&P 500 giảm 7%, và ngừng hoàn toàn nếu mức giảm là 20%. Trong khi đó, theo quy định mới trên sàn chứng khoán Trung Quốc được ban hành tháng trước, nếu chỉ số CSI 300 mất 5%, thị trường Trung Quốc sẽ ngừng giao dịch trong 15 phút. Và nếu mức giảm lên 7%, thị trường sẽ đóng cửa đến hết ngày.

Chỉ số CSI 300 bao gồm cổ phiếu các công ty có vốn hóa lớn niêm yết trên cả 2 sàn Thượng Hải và Thâm Quyến. Đến lúc đóng cửa, chỉ số này đã mất 7,02%. Trong khi đó, Shanghai Composite Index mất 6,85%.

7 phut “nin tho” cua chung khoan trung quoc lam the gioi chao dao hinh 1
Chứng khoán Trung Quốc đã có phiên đầu năm tồi tệ nhất hơn 20 năm qua
Luan Shaofei – Giám đốc quỹ tại Changan Fund Management nhận định, nhà đầu tư lo sợ họ sẽ không thể bán nữa khi lệnh ngừng giao dịch được áp dụng. Cơ chế này đã làm giảm thanh khoản trên thị trường, khiến giá lên xuống quá nhanh.

Cơ chế này được đề xuất từ tháng 9 năm ngoái và đã sửa đổi vài lần. Trong đó có việc rút ngắn thời gian ngừng giao dịch từ 30 phút xuống 15 phút. Và ngày 4/1 là lần đầu tiên những quy định này được áp dụng.

Zhang Gang – chuyên gia tại Central China Securities cho rằng, nhà đầu tư cần thời gian để quen với cơ chế mới. Quy định mới tạo áp lực bán và tâm lý hoảng loạn khi thị trường gần chạm mốc ngừng giao dịch là vì nhà đầu tư chưa quen. Việc này ngược lại, chính là cơ hội tốt để các quỹ đầu tư mua vào, đặc biệt là cổ phiếu vốn hóa lớn, vị chuyên gia này phân tích.

Biến động trên thị trường Trung Quốc còn lan ra toàn cầu. Phiên Mỹ tối 4/1, chỉ số Dow Jones đã mất hơn 400 điểm trước khi hồi phục trở lại. Nguyên nhân là đà bán tháo tại Trung Quốc khiến nhà đầu tư thêm hoang mang về triển vọng tăng trưởng thế giới.

Chốt phiên, Dow Jones mất 1,6%, đánh dấu ngày đầu năm mới tệ nhất trong vòng 7 năm trở lại đây. Các cổ phiếu ngân hàng và y tế cũng khiến S&P 500 mất 1,5%. Đây là ngày giảm mạnh nhất của S&P 500 kể từ giữa tháng trước.

Các thị trường mới nổi cũng có mức giảm mạnh nhất từ tháng 8 năm ngoái. Những tài sản rủi ro bị bán tháo, còn công cụ trú ẩn như trái phiếu hay yen Nhật được mua mạnh. Dầu thô cũng quay đầu giảm giá sau nhiều phiên leo thang.

Tại châu Âu, Stoxx Europe 600 xuống 2,5% khi gần 580 mã niêm yết mất giá. Chỉ số DAX của Đức cũng “bốc hơi” 4,3%, dù đây là một trong những chỉ số tăng mạnh nhất thế giới năm ngoái./.

Tổng hợp từ VOV, Báo Hà nội mới, nguoiduatin.vn


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc