Home » Kinh doanh » Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh: “Nhà đầu tư nội gánh hậu quả nặng nhất!”
Nhận định về thị trường chứng khoán Trung Quốc, ông  Andy Ho đã chia sẻ những suy nghĩ và nhận định của mình.
Ông Andy Ho.

Ông Andy Ho.

“Nhà đầu tư nước ngoài chỉ tham gia dưới 2% các thị trường tại Trung Quốc đại lục, như vậy nhà đầu tư nội địa mới là nhân tố chính đẩy giá cổ phiếu đi lên cũng như gánh chịu hậu quả nặng nhất trong đợt điều chỉnh này.”, ông Andy cho biết.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã tăng mạnh từ khoảng giữa năm 2014 và kéo dài liên tục đến nửa đầu năm 2015. Và kể từ ngày 15/6/2015, những dấu hiệu đổ vỡ đầu tiên đã xuất hiện khi thị trường này đảo chiều lao dốc. Tâm lý bán tháo bao trùm thị trường đẩy giá chứng khoán giảm tới 30% trong khoảng một tháng qua.

Một số nhận định gần đây cho rằng thị trường lớn này đã mất sức hấp dẫn với nhà đầu tư ngoại, đồng thời cho rằng đây là cơ hội cho thị trường Việt Nam.

Ông Andy Ho, Trưởng bộ phận đầu tư Tập đoàn VinaCapital kiêm Giám đốc điều hành VinaCapital Vietnam Opportunity Fund, trao đổi với phóng viên BizLIVE liên quan đến sự sụt giảm của chứng khoán Trung Quốc và tác động tới thị trường Việt.

Xin ông cho biết đánh giá về tác động sự sụt giảm của thị trường chứng khoán Trung Quốc tới dòng vốn đầu tư gián tiếp vào Việt Nam?

Tôi không cho rằng đợt giảm sâu lần này của thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ có ảnh hưởng đáng kể nào lên thị trường Việt Nam. Có nhiều suy đoán cho rằng một lượng vốn nhất định từ Trung Quốc sẽ chuyển sang Việt Nam, song cá nhân tôi không nghĩ như vậy. Lượng tiền này,nếu có sẽ rất nhỏ.

Theo tôi được biết, nhà đầu tư nước ngoài chỉ tham gia dưới 2% các thị trường tại Trung Quốc đại lục, như vậy nhà đầu tư nội địa mới là nhân tố chính đẩy giá cổ phiếu đi lên cũng như gánh chịu hậu quả nặng nhất trong đợt điều chỉnh này. Nhà đầu tư nội địa tại Trung Quốc cũng như tại Việt Nam đều bị hạn chế đầu tư ra nước ngoài, nên tôi không nghĩ việc thị trường chứng khoán Trung Quốc lao dốc sẽ khiến một dòng vốn đáng kể chảy sang Việt Nam.

Có ý kiến cho rằng thị trường chứng khoán Trung Quốc đã hết hấp dẫn, thị trường chứng khoán Việt đang có những cơ hội đầu tư tốt giống như Trung Quốc 1 năm về trước. Nhận định của ông về điều này?

Có lẽ chúng ta không thể nói rằng thị trường chứng khoán Trung Quốc đã hết hấp dẫn. Đây đang là một trong những thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới và tất nhiên sẽ hấp dẫn nhà đầu tư. Vấn đề duy nhất là ở mức định giá nào mà thôi.

Đối với Việt Nam, VinaCapital đã nhìn thấy cơ hội của thị trường chứng khoán từ khá nhiều năm nay. Khi định giá thị trường hấp dẫn hơn và các doanh nghiệp lớn như VNM, HPG… hoạt động vững mạnh và tăng trưởng tốt, thị trường Việt Nam sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư.

Xin hỏi thêm ông, qua tiếp xúc làm việc với nhà đầu tư ngoại, ông thấy họ đánh giá ra sao về quyết định nới room cho khối ngoại?

Chúng tôi ghi nhận rất nhiều phản hồi tích cực từ nhà đầu tư nước ngoài đối với Nghị định 60. Có thể thấy sự lạc quan này từ những phiên tăng điểm của VN-Index và dòng vốn ngoại đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian gần đây.

Xin cảm ơn ông!

HUYỀN TRÂM

Theo BizLIVE.vn


01 ý kiến dành cho “Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh: “Nhà đầu tư nội gánh hậu quả nặng nhất!””

  1. chung cư goldsilk complex 24/07/2015

    chứng khoán sụt giảm nhưng kinh tế trung quốc vẫn phát triển khủng khiếp

    Reply

Ý kiến bạn đọc