Home » Kinh doanh, Tiêu Điểm » Sau 1 phiên, chứng khoán Trung Quốc giảm giá trị bằng cả thị trường Ý
Chứng khoán Trung Quốc tiếp nối đà giảm sau phiên mất điểm “đậm” nhất 8 năm, trong bối cảnh giới đầu tư mất niềm tin vào các biện pháp can thiệp nơi chính phủ.
Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tính đến 9:38 sáng phiên 28/7 (theo giờ Việt Nam), chỉ số Shanghai Composite trên Sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải tiếp tục giảm 4,7% xuống 3.613,289 điểm, nối dài đà giảm sút 8,5% trong phiên thứ Hai.

bieu-do-chung-khoan-trung-quoc-2
 Diễn biến trong một tuần của chỉ số Shanghai Composite trên Sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải. Nguồn: Yahoo Finance
 

Trung bình cứ 1 mã cổ phiếu tăng điểm thì có tới 30 mã cổ phiếu giảm điểm. Dẫn đầu nhóm cổ phiếu giảm là công nghệ và công nghiệp.

Cổ phiếu các công ty Trung Quốc đại lục niêm yết trên sàn Hong Kong cũng tuột xuống dưới đáy của tháng. Chỉ số Hang Seng China Enterprises trượt 1,6%, tiến tới vùng thấp nhất kể từ tháng 12 năm ngoái.

Giới đầu tư Trung Quốc đã giảm lượng đặt cược margin mạnh nhất trong vòng hai tuần trong phiên thứ Hai, khi chứng khoán sụt điểm cuốn bay 613 tỷ USD giá trị thị trường, bằng với quy mô thị trường chứng khoán Ý.

Tổng tiền vay nợ mua chứng khoán đến hạn giảm 3,4 tỷ USD xuống còn 148 tỷ USD trên sàn Thượng Hải.  

Theo giới quan sát, nguyên nhân khiến chỉ số Shanghai Composite rớt mạnh là do nhà đầu tư lo lắng các biện pháp hỗ trợ sẽ không được duy trì sau khi thị trường thoát đáy.

Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng nhà đầu tư đã phản ứng tiêu cực trước thông tin tiết lộ Quỹ tiền tệ quốc tế thúc giục Trung Quốc thu hồi các biện pháp can thiệp.

Tối cùng ngày, Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc ra thông cáo trấn an thị trường, khẳng định chính phủ chưa rút các biện pháp hỗ trợ.

Người phát ngôn Ủy ban cho biết Bắc Kinh không loại trừ khả năng một số công ty hoặc cá nhân “bán cổ phiếu với mục đích phá hoại” và sẽ “trừng phạt thích đáng” nếu phát hiện

Tuy nhiên một chuyên gia nghiên cứu tại Hong Kong cho rằng sau một cú “sốc” thị trường lớn như vậy, sự thiếu vắng các biện pháp qua đêm của Bắc Kinh sẽ khiến nhà đầu tư nhỏ lẻ bất an.

“Các phương án can thiệp hiện tại từ phía chính phủ không thể hãm phanh đà trượt của thị trường, chúng chỉ giúp trì hoãn quá trình này”, ông nhận xét. 

THẢO MAI

Theo BizLIVE.vn


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc