Home » Thế giới » Nhiều hành khách có thể vẫn đang kẹt bên trong máy bay QZ8501

Tàu khu trục USS Sampson của Mỹ sẽ hỗ trợ chiến dịch, dự kiến nó sẽ tới khu vực tìm kiếm từ ngày 30/12.

Tàu khu trục USS Sampson của Mỹ sẽ hỗ trợ chiến dịch, dự kiến nó sẽ tới khu vực tìm kiếm từ ngày 30/12.
Với việc phát hiện vật thể lớn nghi là phần thân máy bay, các quan chức Indonesia hy vọng sẽ tìm thấy nhiều hành khách đang kẹt trong đó.

Các quan chức Indonesia ngày 3/1 tự tin cho biết, xác chiếc máy bay Airbus A320-200 của hãng hàng không AirAsia mang số hiệu QZ8501 gặp nạn hôm 28/12/2014 đã được định vị sau khi thiết bị sonar phát hiện ra vị trí của 4 mảnh vỡ lớn dưới đáy biển.

Máy bay có thể còn nguyên vẹn khi lao xuống nước

Giám đốc cơ quan Tìm kiếm và cứu nạn Indonesia, Bambang Soelistyo cho biết, mảnh vỡ lớn nhất của chiếc máy bay vừa được phát hiện có chiều dài khoảng 18m, rộng 5,4m. Đây dường như là một phần thân của chiếc máy bay Airbus A320-200 của hãng hàng không AirAsia.

Mặc dù dòng chảy mạnh và sóng lớn đã ngăn chặn các thợ lặn xuống nước để có thể xác định chính xác hình ảnh nghi là phần thân của chiếc máy bay, tuy nhiên các quan chức Indonesia hy vọng họ sẽ tìm thấy rất nhiều hành khách và thành viên phi hành đoàn vẫn đang mắc kẹt tại chỗ ngồi của mình bên trong chiếc máy bay này.

Vào thời điểm gặp nạn, chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 chở theo 162 hành khách và thành viên phi hành đoàn. Tuy nhiên sau một tuần nỗ lực tìm kiếm, lực lượng cứu hộ mới chỉ tìm thấy 30 thi thể trôi nổi trong vùng nước nơi chiếc máy bay rơi xuống.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân nào khiến chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 đâm xuống biển Java. Tuy nhiên, theo một báo cáo sơ bộ của Cơ quan Khí tượng thủy văn Indonesia, thời tiết là yếu tố lớn nhất đằng sau vụ tai nạn máy bay của hãng hang không AirAsia. Báo cáo trên cho hay, nhiệt độ cực thấp đã khiến động cơ máy bay bị đóng băng và tình trạng này rất khó để tránh khỏi.

Trong khi các hộp đen của máy bay – ghi dữ liệu chuyến bay và ghi âm buồng lái – vẫn chưa được tìm thấy, việc phát hiện ra các mảnh vỡ, đặc biệt là nếu nó hầu như còn nguyên vẹn sẽ rất có lợi cho việc điều tra.

Các đối tượng dưới đáy biển nghi là phần thân của QZ8501 đã được phát hiện vào hôm 2/1 và 3/1. Một tàu khảo sát địa chất của Indonesia đã được sử dụng để xác định kích thước của chúng, ông Soelistyo cho biết.

Ngoài đối tượng được xác định là một phần quan trọng của thân máy bay, một mảnh vỡ khác được tìm thấy trong khu vực tìm kiếm có chiều dài lên tới 12m. Ngoài ra, trong một cuộc tìm kiếm trên không, các mảnh vỡ khác của máy bay cũng được phát hiện nằm rải rác trên bãi biển, ông Soelistyo nói.

Theo các chuyên gia hàng không, với việc phát hiện ra thi thể hành khách, hành lý và các các bộ phận của máy bay vẫn còn nguyên vẹn, nhiều khả năng máy bay đã lao xuống mặt nước khi nó vẫn còn nguyên vẹn. Điều đó có thể khẳng định giả thuyết rằng, máy bay gặp trục trặc về động cơ khiến nó bị rơi xuống chứ không phải bị vỡ tung trên không trung do một vụ nổ hoặc mất áp suất đột ngột.

Điều kiện thời tiết xấu tiếp tục cản trở công tác cứu hộ

Dòng chảy mạnh và sóng cao tới 4m đã làm chậm nỗ lực tìm kiếm thi thể các nạn nhân, cũng như trục vớt các mảnh vỡ của chiếc máy bay đang nằm rải rác ở mọi hướng. Những vật thể được phát hiện và trục vớt được cho đến nay gồm một cửa thoát hiểm khẩn cấp, một chiếc ba lô với đồ ăn và một chiếc máy ảnh bên trong.

Với gia đình các hành khách trên chuyến bay QZ8501, họ vẫn đang mòn mỏi mong ngóng thông tin về người thân. Bên cạnh đó họ cũng đối mặt với sự “nhiễu thông tin”. Nhiều thông tin đã được kiểm chứng là không đúng sự thật, trong đó có thông tin cho rằng một thi thể được tìm thấy có mặc áo phao cứu hộ. Điều này có thể dẫn đến việc hiểu nhầm rằng, hành khách đã có thời gian để chuẩn bị cho vụ va chạm, hoặc một điều thần kỳ là máy bay vẫn nổi sau khi chạm xuống mặt biển.

Thân nhân hành khách hy vọng với thông tin phát hiện ra những bộ phận lớn của chiếc máy bay, tất cả hành khách sẽ được tìm thấy.

“Chúng ta hãy hy vọng những tin tức đó là sự thật”, Ongko Gunawan, người có chị gái cùng chồng và các con của họ có mặt trên chiếc máy bay nói. 

Hiện tại, bên cạnh lực lượng của Indonesia, tham gia vào việc tìm kiếm các mảnh vỡ của chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 có ít nhất 8 tàu hải quân hiện đại từ Singapore, Nga, Malaysia và Mỹ. Các tàu này được trang bị thiết bị sonar để rà soát đáy biển nhằm xác định chính xác các hộp đen của chiếc máy bay từ đống đổ nát của nó. Hôm 3/1, thêm một tàu của Hải quân Mỹ đã tới khu vực này để trợ giúp việc tìm kiếm. 

Các quan chức Indonesia hy vọng, việc phát hiện ra phần thân máy bay hầu như còn nguyên vẹn sẽ đẩy nhanh tiến độ điều tra./.

Nguyễn Hùng

Theo AP, VOV

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc