Home » Thế giới » Diễn viên Lưu Đức Hoa, Châu Nhuận Phát và Nhiều Minh Tinh Ủng Hộ Sinh Viên Đấu Tranh Dân Chủ

luu duc hoa

Ngôi sao Hồng Kông Lưu Đức Hoa (Ảnh: Samir Hussein/Getty Images)
Người dân Hồng Kông vì thực hiện phổ thông đầu phiếu mà khởi phát cuộc vận động “Chiếm trung tâm bằng tình yêu và hòa bình”, cho đến hiện tại cuộc biểu tình vẫn đang được tiến hành. Mấy ngày nay, các nhân sỹ trong giới diễn viên, nghệ thuật của Hồng Kông và Đài Loan không ngừng xuất hiện tỏ rõ thái độ kiên quyết ủng hộ sinh viên. Sau khi những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật như: Đỗ Vấn Trạch, Chân Ni, Hoàng Thu Sinh, Hà Vận Thi, Diệp Uẩn Nghi, Hoàng Quán Trung, Trịnh Tú Văn, Lương Vĩnh Kỳ… lên tiếng ủng hộ, thì hai ngày gần đây, ba “ông vua” của điện ảnh Hồng Kông là Trương Gia Huy, Lưu Đức Hoa và Châu Nhuận Phát đã lên tiếng. Bên bờ eo biển khác, những nghệ sỹ Đài Loan như Trần Nghiên Hy, Trương Huyền, Cửu Bả Đao.v.v. cũng cổ vũ cho người dân Hồng Kông.

Ba “ông vua điện ảnh” ủng hộ sinh viên học sinh

“Ông vua điện ảnh” đạt giải tượng vàng Trương Gia Huy, hôm 30 tháng 9 mặc áo đen xuất hiện trên đường phố Hồng Kông ủng hộ sinh viên, khi góp mặt trong hoạt động, cảm thán cho cục diện chinh trị Hồng Kông, anh đã kêu gọi đừng để phải nhìn thấy có bạo lực và đổ máu xuất hiện trong hoạt động kháng nghị, hy vọng chính phủ có thể nhanh chóng lắng nghe ý kiến của dân chúng và đưa ra câu trả lời, để sớm kết thúc chuyện này, và sinh viên có thể bình an trở về nhà.

 truong gia huy

Ngôi sao Hồng Kông Trương Gia Huy ( Ảnh: Tống Tường Long/ Đại Kỷ Nguyên)

14 giờ chiều ngày 1 tháng 10 năm 2014, Lưu Đức Hoa được người hâm mộ Hồng Kông gọi với nick name “Dân gia đặc thủ” đã đăng bài viết “Hồng Kông bình yên” trên trang blog cá nhân “Hoa tồn thiên địa” của mình bày tỏ rằng: “Người Hồng Kông, đều yêu Hồng Kông. Họ đòi những yêu cầu của mình, vì lo cho bản thân và chăm lo cho đại chúng. Mọi người không nên bị số ít những người khiêu khích mà ảnh hưởng đến tình cảm. Đừng xịt hơi cay, đừng dùng vũ lực, và đừng có chửi rủa. Các sinh viên, những người biểu tình, nên biết lo lắng cho an toàn của bản thân, nên nhớ rằng người nhà của các bạn đang lo lắng cho an toàn của các bạn. Mong cho Hồng Kông bình yên. Hoa Tồn”, tin tức này đã nhanh chóng truyền đi và nhận được sự hưởng ứng của mọi người.

Khoảng 19 giờ tối ngày 1 tháng 10 năm 2014, “vua điện ảnh” Châu Nhuận Phát đã trả lời phỏng vấn nhật báo Apple Daily (Đài Loan) qua điện thoại, anh bày tỏ: “Tôi đã gặp những người dân Hồng Kông, những sinh viên Hồng Kông, đi biểu tình cho những yêu cầu của mình, họ thật là dũng cảm, làm người khác thấy cảm động. Còn cảnh sát, theo tôi ngay từ ngày đầu tiên họ đã sai rồi, sử dụng cái gì mà đạn hơi cay chứ? Toàn bộ sinh viên đều rất lý trí, có một điều cần nói là, nếu như chính phủ có một phương án mới, làm vừa lòng người dân hoặc là sinh viên Hồng Kông, thì việc phản đối kia tôi cho rằng sẽ được dừng lại.”

Châu Nhuận Phát cho rằng: “Sinh viên kêu Lương Chấn Anh từ chức, thực ra đây là việc làm vô bổ không có lợi ích gì. Vấn đề chủ yếu là có một phương án giải quyết. Nếu như bước đầu tiên này không thể tiếp tục được nữa (không bước qua được), thì đôi bên cũng chẳng có kết quả nào.

“Nếu như chính phủ lại dùng bạo lực đối phó với sinh viên, sẽ làm cho người dân Hồng Kông thấy quá phản cảm.Những yêu cầu của họ ông (nên phải) biết rất rõ ràng chứ? Tại sao ông lại bắt người ta phải chịu đựng, mà ông lại không thể tiếp nhận một phương án để giải quyết, chính là nói rằng chính phủ chịu đựng gì chứ? Có nhiều tiền như thế, đằng sau ông lại có quốc gia Trung Cộng ủng hộ, thì sợ gì chứ? Tôi không hiểu, ông sợ gì? Tôi chẳng thấy có vấn đề gì.”

Châu Nhuận Phát nói rằng: “Khi sinh viên hoặc người dân Hồng Kông không đạt được yêu cầu, mọi người chỉ có thể tiếp tục phản đối. Sự việc này không thể trọn vẹn. Đầu tiên là giải quyết một việc giống thế này… cho dù là ai lên nắm quyền. Ông hãy tìm một người lãnh tụ sinh viên và một người của chính phủ, người mà phần lớn xã hội đồng ý chấp nhận, để cùng thảo luận một phương án, và hai bên cùng đồng thuận ý kiến của nhau. Trước tiên cần có một phương pháp giải quyết.”

“Tôi không muốn nhìn thấy có nguời bị thương, sinh viên, họ rất lý trí và thông minh, họ đều đấu tranh một cách hòa bình, ông không cần phải dùng đến xịt hơi cay một cách bạo lực như vậy. Lúc đầu chính phủ không nên né tránh, những điều đã đụng phải thì nhất định phải giải quyết trước, ông không thể trốn tránh, Lương Chấn Anh cũng không thể né tránh.”

 chau nhuan phat

Minh tinh điện ảnh Hồng Kông Châu Nhuận Phát (Ảnh: Tim Whitby/Getty Images)

Những nhân sỹ trong giới diễn viên và nghệ thuật cùng lên tiếng

Hội liên hiệp các sinh viên Hồng Kông kêu gọi các trường trên toàn Hồng Kông bãi khóa một tuần bắt đầu từ ngày 22 thàng 9 năm 2014, để phản đối Quốc hội Trung Quốc ngăn cản việc tiến hành bầu cử theo hình thức phổ thông đầu phiếu, Từ đó đến nay, các nghệ sỹ ở Hồng Kông bao gồm Hoàng Diệu Minh, Diệp Uẩn Nghi, Hà Vận Thi.v.v. đều truyền đi những bức ảnh thời học sinh, sinh viên của mình, để biểu thị thái độ ủng hộ đối với sinh viên.

Sau khi cuộc vận động “Chiếm trung tâm hòa bình” được khởi động, nhiều nghệ sỹ đã truyền đi những bức ảnh thời học sinh, sinh viên của mình, để biểu thị thái độ ủng hộ đối với sinh viên. Nhưng cảnh sát Hồng Kông lại nhiều lần ném đạn hơi cay nhắm vào người dân Hồng Kông tham gia biểu đạt yêu cầu của mình, dẫn đến sự phẫn nộ của người dân.

 nghe sy

Các nghệ sỹ ở Hồng Kông bao gồm Hoàng Diệu Minh, Diệp Uẩn Nghi, Hà Vận Thi.v.v. đều truyền đi những bức ảnh thời học sinh, sinh viên của mình, để biểu thị thái độ ủng hộ đối với sinh viên. (Ảnh trên internet)

Tháng 5 năm 2014 vừa qua, ngôi sao Hồng Kông Đỗ Vấn Trạch vì ủng hộ phong trào vận động thái dương (The Sunflower Movement) trên Facebook mà bị Trung Cộng ngăn cấm, tối ngày 28 tháng 5, Đỗ Vấn Trạch nói thẳng trên Facebook, gọi trưởng đặc khu Lương Chấn Anh là đồ khốn, hơn nữa còn kêu ông dừng tay: “vì sự việc ngày hôm nay, ngươi sẽ phải trả giá đắt.”

 do van trach

Ngày 28 tháng 5 năm 2014, Đỗ Vấn Trạch chửi Lương Chấn Anh trên Facebook.(Ảnh chụp màn hình Facebook của Đỗ Vấn Trạch)

Ngôi sao nữ nổi tiếng Chân Ni cũng phát biểu tấu hài châm chọc Trung Cộng trên Facebook “Quyết không đi Đại Lục”. Cô viết rằng: “Từng nhiều lần được mời đến Đại Lục diễn, Chân đòi tiền diễn xuất theo lẽ là điều đương nhiên, họ lại trả lời rằng: “Cho cô diễn chính là cưng chiều cô, ăn ngon mặc đẹp rồi, chúng tôi tự lấy phí ăn ở đi lại nên không có tiền thù lao diễn xuất, đòi cũng không có nữa, làm ăn khấm khá rồi cô có thể chạy sô kiếm tiền”. Xin lỗi, Chân có chứng bệnh sợ vi trùng, nhà vệ sinh bẩn Chân có thể sẽ chết, nên sẽ không đi Đại Lục đâu.”

 chan ni

Chân Ni được khen ngợi là có khí phách.(Ảnh: Hoàng Tông Mậu/ Đại Kỷ Nguyên)

Diễn viên thâm niên Hoàng Thu Sinh trực tiếp chỉ trích trên mạng: “Người biểu tình phá hoại cái gì rồi nào? Đốt cái gì rồi nào? Giết ai rồi nào? Đã làm bị thương ai? Tại sao lại phải dùng đên cả đạn cao su, đạn hơi cay? Nếu như có bạo động thật sự, thì các người sẽ dùng đến biện pháp gì đây? Máy bay? Đại bác? Dùng đến cả chính sách tàn bạo!”. Theo sau, Hoàng Thu Sinh lại lấy thân phận là Chủ tịch Hội hữu nghị các trường Nghệ thuật Hồng Kông phát biểu mạnh mẽ lên án chính phủ đã phớt lờ ý nguyện của người dân, cảnh sát sử dụng bạo lực với sinh viên và người dân tay không tấc sắt. Ông yêu cầu chính phủ hãy nhanh chóng thả những sinh viên bị bắt, đồng thời ông cũng ủng hộ hành động bãi khóa và bãi công.

 thu sinh

Hoàng Thu Sinh mạnh mẽ lên án chính phủ bạo lực. (Ảnh lấy từ Facebook của Hoàng Thu Sinh)

Ca sỹ Hà Vận Thi mấy ngày nay nhiều lần viết status trên Facebook ủng hộ sinh viên, chỉ trích chính phủ Hồng Kông. Tối ngày 28, Hà Vận Thi mạnh mẽ lên án cảnh sát dùng đạn hơi cay, gọi thẳng ra rằng chính phủ đã điên rồi. “Người dân cơ bản đều giơ hai tay lên lấy gì mà phản kháng, mấu chốt không cần phải xử lý như thế này!” Cô cũng lấy thân phận người hoạt động trong giới nghệ thuật mà kêu gọi chính phủ dừng việc sử dụng vũ lực: “Một câu của các ông, bằng một trăm câu nói của người thường ! ! ! !”

Ngày 29 tháng 9 năm 2014, cô đến thăm giáo chủ Thiên chúa giáo thuộc khu giáo xứ Tống Thể Ở Hồng Kông là Trần Nhật Quân, ông bị ngất vì quá mệt tại hiện trường xảy ra cuộc kháng nghị, cô chất vấn trưởng đặc khu Lương Chấn Anh: “Đặc khu trưởng, ông có ngủ được không vậy?” Sáng sớm cùng ngày, cô đã tiếp thêm khí thế cho người biểu tình: “Các vị đồng bào Hồng Kông, cảm ơn các vị! … tôi biết rằng, cả thành phố này đã được đánh thức rồi!”

 ha van

Ngôi sao Hồng Kông Hà Vận Thi tiếp tục ủng hộ người dân “chiếm trung tâm”. (Ảnh: Trần Bách Châu/ Đại Kỷ Nguyên)

Luôn dõi theo và quan tâm sự kiện “chiếm trung tâm” diễn viên kiêm ca sỹ Diệp Uẩn Nghi, ngoài việc đưa nước cùng đồ ăn và thăm hỏi sinh viên, cô còn ủng hộ bằng cách thắt dây vải màu vàng trên cột sắt ở lan can trên các đường phố tại Causeway Bay, cô còn đăng ảnh lên Facebook với chủ đề “Hành động buộc dây vàng”.

Trên Facebook cô còn viết hai bài viết lên án mạnh mẽ việc chính phủ ném 87 quả đạn hơi cay. Nghệ sỹ Dư Văn Lạc, Dung Tổ Nhi, Quan Tâm Nghiên, Hoàng Vĩ Văn, Hồng Trác Lập, Lương Gia Kỳ sau đó cũng chia sẻ lại ký hiệu “dây vàng” trên mạng xã hội, để biểu đạt sư ủng hộ và quan tâm thiết thực.

 uan nghi

Diệp Uẩn Nghi thắt dây vải màu vàng trên cột sắt ở lan can trên các đường phố tại Causeway Bay, cô còn đăng ảnh lên Facebook với chủ đề “hành động buộc dây vàng”.(Ảnh trên Facebok của Diệp Uẩn Nghi/ Đại Kỷ Nguyên ghép lại)

Tối ngày 29 tháng 9 năm 2014, nhóm nhạc Beyond cũng đến hiện trường diễn ra cuộc kháng nghị ở Mong Kok để lên tiếng ủng hộ, họ cùng với 13 vạn người nơi đó cùng hát bài hát chủ đề “chiếm trung” – bài hát “Hải khoát thiên khung” do nhóm nhạc Beyond sáng tác. Trong những ngày này, nơi hiện trường đông người, ban đêm dân chúng mở đèn pin điện thoại lên và cùng nhau hát, giống như một bầu trời đầy sao, hình ảnh sau khi đăng tải lên internet nhiều cư dân mạng đều thấy cảm động. Theo nguồn tin truyền tai nhau, lần này người dân Hồng Kông sẽ chọn ra ba bài làm bài hát chủ đề vận động “Chiếm trung tâm” gồm “Quang huy tuế nguyệt”, “Hải khoát thiên khung” và “Kháng chiến 20 năm”, đây đều là những bài hát của nhóm Beyond. Liên tiếp trong những ngầy này, nhiều nghệ sỹ như Cát Dân Huy, Hà Khiết Văn, Viên Di Minh.v.v. cũng đã tập hợp đến hiện trường trung tâm khu hoặc MongKok để lên tiếng ủng hộ.

 quan trung

Hoàng Quan Trung, thành viên nhóm nhạc Beyond. (Ảnh từ Internet)

Đêm ngày 30 tháng 9 năm 2014, ca sỹ Hoàng Diệu Minh cũng đã xuất hiện ở Queensway, anh lên khán đài nói bản thân mình đã “đến muộn rồi”, có mặt trong hoạt động là trách nhiệm của mỗi một người dân yêu Hồng Kông, mọi người nên dùng hành động để yêu Hông Kông, cho dù cuối cùng không đạt được mục đích, nhưng cũng có thể giúp chúng ta học được cách làm một công dân. Gần nửa đêm, Hàng Diệu Minh cùng và các nhân sỹ khác cùng người dân đếm ngược, âm thanh vang dội “Dân chủ vạn tuế! Cạn chén!” cùng khẩu hiệu “Phản đối đến cùng! Cạn chén!”

 dieu minh

Ca sỹ Hồng Kông Hoàng Diệu Minh, tối ngày 30 tháng 9 năm 2014 xuất hiện ở Queensway. (Ảnh: Văn Hàn Lâm/ Đại Kỷ Nguyên)

Ngôi sao Hồng Kông Trịnh Tú Văn (Sammi), sáng sớm hôm 1 tháng 10 năm 2014 cô chia sẻ tấm ảnh cô mặc bộ quần áo màu đen trên weibo: “Những gì Hồng Kông trải qua, thật làm cho nội tâm mỗi người đầy sự đau thương, quan trọng là các sinh viên và người dân bình an không bị tổn thương. Hồng Kông cố lên! Lương Vịnh Kỳ (GiGi) cũng bị đông đảo sinh viên làm cảm động, ủng hộ người dân có quyền xuống đường biểu đạt yêu cầu của mình.

 tu van

Ngôi sao Hồng Kông Trịnh Tú Văn. (Ảnh: Vittorio Zunino Celotto/Getty Images)

 vinh ky

Ngôi sao Hồng Kông Lương Vịnh Kỳ. (Ảnh: Dư Cương/ Đại Kỷ Nguyên)

Giới nghệ sỹ Đài Loan lên tiếng ủng hộ bên kia eo biển

Tối ngày 28 tháng 9 năm 2014, nhạc sỹ Trương Huyền trong phần mở màn hội diễn xướng âm nhạc ở Đài Trung đã bày tỏ: “Dành trọn đêm nay cho Hồng Kông.” Khi diễn xướng bài “An khả”, có thể do nghĩ đến tình hình Hông Kông, Trương Huyền thỉnh thoảng lại nghẹn ngào. Cô cho hay: “Thế giới có lẽ không hoàn mỹ, cái xấu xí làm người ta muốn tránh xa, nhưng xin hãy đừng bỏ qua bất cứ sự việc gì xảy ra trên trái đất này.” Buổi diễn xướng kêt thúc, Trương Huyền cũng lên Facebook cổ vũ tinh thần cho người dân Hồng Kông: “Hồng Kông cố lên! Chúng ta chỉ có một lần cơ hội.”

 truong huyen

Ca Sỹ Đài Loan Trương Huyền

Diễn Viên Trần Nghiên Hy, tối ngày 28 cô bày tỏ sự quan tâm và viết trên Facebook: “Tôi yêu vùng đất đó, hy vọng tất cả mọi người đều bình an, Hồng Kông cố lên!”

nghien hy 

Trần Nghiên Hy ở cách bên kia ờ biển ủng hộ phong trào “chiếm trung tâm” trên Facebook. (Ảnh: Hoàng Tôn Mậu/ Đại Kỷ Nguyên)

Sáng sớm ngày 29 tháng 9 năm 2014, Đạo diễn Cửu Bả Đao đã thay đổi hình đại diện trên Facebook thành hình ảnh đầu đã cắt tóc, dường như để châm biếm mỉa mai chính phủ Hồng Kông “vô pháp (vô thiên)”, cư dân mạng liên tiếp “like” hình ảnh của anh.

Ngày 28 tháng 09 năm 2014, Cửu Bả Đao đăng bức ảnh đầu trọc lên Facebook, ủng hộ người Hồng Kông “chiếm trung tâm”

Nghệ sỹ Trần Ngải Lâm bày tỏ sự ủng hộ đối với việc các nhân vật công chúng ủng hộ việc đấu tranh dân chủ và quyển tổng tuyển cử bằng việc đăng một stasus trên Facebook, cô viết: “Công việc của nghệ sỹ, làm ngành giải trí thì không có gì sai, nhưng đến khi nhà bạn cháy rồi, bạn có còn tiếp tục ngồi xem phim truyền hình nữa không? Khi nền dân chủ của quốc gia sắp bị diệt vong, bạn vẫn còn kiên trì rằng nghệ sỹ chỉ có thể hát hát múa múa, không thể phát huy sức ảnh hưởng truyền đạt tin tức đến người hâm mộ hay sao?

Phụ Trách biên tập: Lý Hiểu Thanh

Trương Tiểu Thanh

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc