Home » Thế giới » Ukraine: Giao tranh ở sân bay Donetsk
Quân chính phủ Ukraine và các tay súng thân Nga vẫn tiếp tục đối đầu ở sân bay Donetsk sau khi quân đội Ukraine tìm cách tái chiếm sân bay này.
Khói đen bốc lên từ sân bay Ukraine sau các đợt tấn công của quân chính phủ

Khói đen bốc lên từ sân bay Ukraine sau các đợt tấn công của quân chính phủ

Kiev đã triển khai máy bay trực thăng và phi cơ chiến đấu để tấn công từ trên không sau khi phe ly khai chiếm giữ sân bay.

Phóng viên của BBC cho biết các binh sỹ Ukraine đã chống được một cuộc phản công của phiến quân và hiện đã kiểm soát được một phần sân bay.

Giao tranh nổ ra sau khi ông Petro Poroshenko, tân Tổng thống Ukraine, nói ông muốn đối thoại với Nga để chấm dứt khủng hoảng.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói Moscow “sẵn sàng đối thoại” với ông Poroshenko nhưng nhấn mạnh rằng các hoạt động quân sự nhằm vào phe ly khai phải chấm dứt.

Tuy nhiên ông Poroshenko đã thề sẽ tiếp tục “chiến dịch chống khủng bố” nhằm vào các tay súng thân Nga ở miền đông.

“Mục tiêu của họ là biến Donbass [đông Ukraine] thành Somalia. Tôi sẽ không để bất cứ ai làm điều đó với đất nước chúng tôi và tôi hy vọng Nga sẽ ủng hộ,” ông nói.

Ông cho biết ông hy vọng sẽ gặp các lãnh đạo của Nga vào tháng tới sau chuyến đi Ba Lan, nơi ông dự kiến sẽ gặp Tổng thống Mỹ và các lãnh đạo EU.

Người dân địa phương tìm chỗ ẩn nấp khi giao tranh xảy ra

Người dân địa phương tìm chỗ ẩn nấp khi giao tranh xảy ra

‘Chiến dịch lớn nhất’

Trước đó, ông Poroshenko, tỷ phú 48 tuổi từng giữ chức ngoại trưởng, được chính thức tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 25/5, với 54% số phiếu bầu.

Cựu Thủ tướng Yulia Tymonshenko về sau với khoảng cách xa là 13% số phiếu.

Các quan sát viên nói cuộc bỏ phiếu ngày 25/5 là cuộc bầu cử thật sự đã đáp ứng hầu hết các tiêu chuẩn quốc tế.

Phái đoàn của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) nói cuộc bầu cử đã cho tân tổng thống “tính chính danh” để đối thoại với phe ly khai ở miền đông.

Cuộc đụng độ hôm 26/5 diễn ra sau khi các tay súng ly khai tấn công sân bay Sergei Prokofiev Donetsk vào sáng sớm.

Quân đội Ukraine đã nhanh chóng đáp trả bằng không quân và bộ binh được trang bị tận răng.

Giới quan sát cho biết đây là chiến dịch lớn nhất được chính quyền Kiev triển khai kể từ khi bất ổn xảy ra ở đông Ukraine.

Quân đội chính phủ Ukraine đã đẩy lùi đợt phản công của phe ly khai

Quân đội chính phủ Ukraine đã đẩy lùi đợt phản công của phe ly khai

Giao tranh tạm ngưng

Mark Lowen, phóng viên BBC ở Donetsk, nói giao tranh có vẻ đã ngưng vào tối ngày 26/5 và quân đội chính phủ Ukraine hiện đang kiểm soát ít nhất một số khu vực trong sân bay.

Thị trưởng Donetsk nói đã có một số thương vong cho dân thường và kêu gọi người dân gần đó ở trong nhà. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có xác nhận về tử vong.

Chiến dịch chiếm sân bay của phe ly khai có thể là nhằm ngăn ông Poroshenko đến thăm Donetsk sau khi ông này tuyên bố chuyến công cán đầu tiên của ông ở cương vị tổng thống sẽ là miền đông bất ổn.

Chính phủ tạm quyền của Ukraine đã triển khai một chiến dịch quân sự để trấn áp cuộc nổi dậy đã khiến một số người thiệt mạng.

Các tay súng ly khai thân Nga đã cản trở nghiêm trọng cuộc bỏ phiếu ở đây. Không có một phòng phiếu mở cửa ở thành phố Donetsk và trên toàn vùng Donetsk.

Cuộc bầu cử hôm 25/5 diễn ra ba tháng sau khi tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych tháo chạy khỏi Kiev trước làn sóng biểu tình đòi thắt chặt quan hệ với EU.

Theo bbc

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc