Home » Thế giới » Bỏ phiếu ở đông Ukraine: Ly khai thắng
Phe ly khai thân Nga ở khu vực Donetsk miền đông Ukraine tuyên bố giành ‘chiến thắng vang dội’ trong một cuộc trưng cầu dân ý về ‘quyền tự trị’ với 89% số phiếu được cho là ủng hộ tự trị.

BO PHIEU UKRAINA

Còn ở Luhansk, một khu vực miền đông khác, kết quả sẽ sớm được công bố. Dự đoán phe ly khai cũng sẽ được hậu thuẫn mạnh mẽ ở đây.

đã có những cảnh hỗn loạn, không có điểm bỏ phiếu và không có danh sách cử tri.

Phe ly khai cũng cáo buộc hai người bị sát hại bởi các tay súng trung thành với chính quyền trung ương ở Kiev ở thành phố Krasnoarmiisk.

‘Diễn ra yên bình’

Tuy nhiên cuộc bỏ phiếu đã diễn ra một cách yên bình, phóng viên BBC Richard Galpin ở Donetsk cho biết.

Một số thành thị ở hai khu vực này đã từ chối bỏ phiếu.

Cuộc trưng cầu dân ý này vẫn diễn ra bất chấp lời kêu gọi trước đó của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng nên hoãn lại để tạo các điều kiện cần thiết cho đàm phán.

Tuy nhiên cho đến giờ Điện Kremlin vẫn chưa có bình luận chính thức sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc.

Ông Roman Lyagin, người đứng đầu ủy ban bầu cử của nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự phong, nói trước báo giới một vài giờ sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc rằng có đến 89,07% cử tri đã bỏ phiếu ủng hộ tự trị trong khi có 0,74% số phiếu không hợp lệ.

Tỷ lệ cử tri đi bầu được cho là gần 75%.

Lãnh đạo ly khai Donetsk Denis Pushilin nóivới một hãng thông tấn Nga rằng một khi kết quả được xác nhận thì toàn bộ quân đội Ukraine đóng trong khu vực sẽ được xem là ‘lực lượng chiếm đóng’.

Bộ Ngoại giao Ukraine đã lên án cuộc bỏ phiếu và cáo buộc Điện Kremlin ‘kích động, tổ chức và tài trợ’.

‘Không công nhận’

Trong thông cáo của mình, Bộ Ngoại giao Ukraine viết: “Nhân dân Ukraine không công nhận bất kỳ cuộc trưng cầu dân ý nào của bọn khủng bố ở Donetsk và Luhansk và cả ở Crimea.”Lá phiếu được in bằng tiếng Ukraine và tiếng Nga hỏi một câu duy nhất: “Quý vị có ủng hộ Đạo luật Tự trị của Cộng hòa Nhân dân Donetsk/Luhansk hay không?”

Vòng bỏ phiếu thứ hai dự kiến sẽ diễn ra trong vòng một tuần lễ để trưng cầu dân ý về liệu người dân có muốn gia nhập Liên bang Nga hay không. Những nhà tổ chức nói họ sẽ tẩy chay cuộc bầu cử tổng thống Ukraine vào ngày 25/5 tới.

Tổng thống lâm thời Ukraine Olexander Turchynov thừa nhận rằng nhiều người ở miền đông ủng hộ các chiến binh thân Nga nhưng ông cũng cảnh báo rằng cuộc trưng cầu dân ý là ‘một bước đến vực sâu’.

Mỹ và Liên minh châu Âu cũng lên án cuộc trưng cầu dân ý giữa những lo sợ rằng Ukraine sẽ trượt vào nội chiến.

Một khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew của Mỹ cho biết đa số người dân ở đông Ukraine – 70% – muốn một nước Ukraine thống nhất mặc dù họ có những quan ngại về việc quản lý của Nhà nước.

Trong một diễn biến khác, một giáo viên ủng hộ Ukraine thống nhất cho biết bà bị đe dọa giết chết sau khi từ chối cho trưng dụng trường học của bà làm điểm bỏ phiếu.

ở Mariupol, một thành phố nửa triệu dân, chỉ có một vài điểm bỏ phiếu.

Theo BBC

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc