Home » Thế giới, Tiêu Điểm » G7 “tung” thêm đòn trừng phạt Nga, Ukraine cảnh báo “chiến tranh thế giới”
Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đã nhất trí áp dụng lệnh trừng phạt mới đối với Nga do liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine, trong khi đó Ukraine tố Nga muốn khởi động một cuộc “chiến tranh thế giới” thứ 3.
Lính Ukraine đã dựng các chốt chặn ở thành phố Sloviansk, miền đông nước này, nơi những người biểu tình đã chiếm các tòa nhà chính quyền.

Lính Ukraine đã dựng các chốt chặn ở thành phố Sloviansk, miền đông nước này, nơi những người biểu tình đã chiếm các tòa nhà chính quyền.

Động thái trên cho thấy G7 (Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Ý, Canada, Nhật) đang ngày một gia tăng áp lực lên Kremlin, thành viên đã bị nhóm G7 loại khỏi G8 sau khi Nga cho sáp nhập Crimea, bán đảo nằm bên bờ Biển Đen từng thuộc Ukraine, vào tháng 3 vừa qua.

“Chúng tôi vừa nhất trí sẽ nhanh chóng áp dụng trừng phạt thêm với Nga”, một tuyên bố chung của G7 cho hay. 

“Do sự khẩn thiết trong việc bảo toàn cơ hội cho cuộc bầu cử tổng thống Ukraine vào tháng tới thành công và hòa bình, chúng tôi đã cam kết hành động khẩn nhằm gia tăng các trừng phạt đã có và các biện pháp gia tăng cái giá mà Nga phải trả cho hành động của mình”. 

Những tuyên bố cứng rắn trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Obama, hiện đang công du Seoul, nói chuyện qua điện thoại với các lãnh đạo cấp cao của châu Âu, mà theo Bộ Ngoại giao Mỹ là minh chứng cho thấy các đồng minh đang sát cánh bên nhau. 

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của Mỹ nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt của mỗi nước không giống nhau. Nhiều nền kinh tế châu Âu hiện đang gắn kết chặt chẽ với Nga, nhà cung cấp năng lượng chính của họ. 

“Mỗi nước sẽ quyết định dùng biện pháp trừng phạt nào”, ông cho hay. “Những biện pháp trừng phạt này sẽ được phối hợp và bổ trợ cho nhau, nhưng không nhất thiết phải giống nhau. Trừng phạt của Mỹ có thể được đưa ra ngay vào thứ hai tới”. 

Ngoài ra, nhóm G7 còn ca ngợi “sự kiềm chế” của chính quyền mới ở Kiev, khi đối phó với những người biểu tình có vũ trang ở đông Ukraine, những người đã chiếm các tòa nhà chính quyền ở đó. 

“Ngược lại, Nga lại không có biện pháp cụ thể nào để hỗ trợ thỏa thuận Geneva (thỏa thuận đạt được giữa Mỹ, Nga, EU và Ukraine vào tuần trước nhằm làm giảm căng thẳng)”. 

“Nga không công khai ủng hộ hiệp ước, cũng không lên án hành động của những người biểu tình đòi ly khai nhằm gây bất ổn Ukraine, cũng không kêu gọi các chiến binh vũ trang rời các tòa nhà chính phủ họ đã chiếm một cách hòa bình và buông vũ khí” – G7 cáo buộc. 

Trong khi đó, các nguồn tin cho biết các biện pháp trừng phạt sẽ nhắm tới các cá nhân nhưng sẽ không chống lại các ngành trong nền kinh tế Nga. Chính phủ Mỹ được cho là đang giữ “quyền lực” trừng phạt này cho trường hợp lượng Nga tiến vào nước láng giềng phía tây của họ. 

Ukraine cảnh báo “Thế chiến III” 

Trong khi đó Thủ tướng lâm thời Ukraine Arseniy Yatsenyuk cho hay thế giới chưa quên Thế chiến II và cáo buộc Nga muốn khởi động “thế chiến III”.

“Việc Nga ủng hộ cho những kẻ khủng bố ở Ukraine đã cấu thành nên tội ác quốc tế và chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế hợp nhất chống lại sự hiếu chiến của Nga”, ông Yatsenyuk tuyên bố. 

“Chúng tôi không còn loại trừ khả năng Nga can thiệp quân sự vào Ukraine trong những ngày tới”, hãng tin AFP dẫn một nguồn tin ngoại giao cho biết. Người này cũng nhắc đến động thái đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin “đã bị triệu về Mátxcơ va khẩn cấp”. 

Căng thẳng ở đông Ukraine càng bị đẩy tăng cao kể từ khi quân đội Ukraine tiến hành cuộc tấn công mới nhằm vào thành phố Slavyansk đang bị người biểu tình chiếm đóng và lực lượng phản đối được cho là đã bắn hạ một trực thăng quân sự của Ukraine. 

Kiev công bố lực lượng của họ đang tìm cách “phong tỏa” những người biểu tình chiếm giữ thành phố Slavyansk. Theo AFP, lính Ukraine được trang bị tận răng đã lập một chốt kiểm soát cách thành phố khoảng 15km. 

Vào ngày thứ năm, xe tăng Ukraine và lính đặc công đã tiến hành một cuộc tấn công chớp nhoáng vào Slavyansk, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng. Lực lượng biểu tình ở Slavyansk hôm qua tuyên bố sẽ không đầu hàng. 

Nga đã phản ứng với cuộc tấn công quân sự của Ukraine bằng lệnh tập trận mới ở giáp biên giới Ukraine. Ngoại trưởng Nga Lavrov cáo buộc cuộc tấn công là một phần âm mưu của Mỹ nhằm “chiếm Ukraine” để thực hiện cho “những tham vọng địa chính trị của mình và không phải cho lợi ích của người dân Ukraine”.  

Vũ Quý Tổng hợp

Theo dantri

 

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc