Home » Thế giới » Obama: Nga “ở phía sai trái của lịch sử”
Tổng thống Mỹ Obama ngày 3/3 cáo buộc Nga đã “ở phía sai trái của lịch sử” trong cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Còn Ukraine cáo buộc Nga ra tối hậu thư, buộc lực lượng nước này ở Crimea phải đầu hàng.
Tổng thống Obama dùng lời lẽ mạnh mẽ nhất chỉ trích Nga trong vấn đề Ukraine.

Tổng thống Obama dùng lời lẽ mạnh mẽ nhất chỉ trích Nga trong vấn đề Ukraine.

Tổng thống Obama đã dùng lời lẽ mạnh nhất từ trước đến nay đối với cuộc khủng hoảng đang leo thang ở rìa đông của châu Âu, nơi 3 tháng biểu tình đã dẫn đến cuộc đụng độ đổ máu làm hơn 100 người thiệt mạng và Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ và phải chạy sang Nga.

Lãnh đạo Mỹ cho rằng Kremlin đã tự đặt mình “vào phía sai trái của lịch sử” khi triển khai lực lượng ở bán đảo chiến lược bên bờ Biển Đen của Ukraine, Crimea, nơi đóng căn cứ của Hạm đội Hắc Hải Nga từ thế kỷ 18 và với hầu hết người dân ủng hộ thân Nga thay vì ban lãnh đạo mới thân EU tại Kiev hiện nay. 

“Tôi cho rằng thế giới phần lớn thống nhất trong việc coi các bước đi của Nga là vi phạm chủ quyền của Ukraine…vi phạm luật quốc tế”, ông Obama nói. 

Ông Obama cho biết thêm ông đã nói với Nga rằng “nếu thực tế họ tiếp tục con đường sai lệch hiện nay, chúng tôi đang xem xét một loạt bước đi, về kinh tế, ngoại giao, nhằm cô lập Nga”. 

Thủ tướng Anh Cameron, Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Pháp Hollande hôm qua cũng cảnh báo về những “hậu họa” đối với Nga trước những hành động “hoàn toàn không thể chấp nhận được” của Nga ở Ukraine. 

“Nga phủ nhận ra tối hậu thư”

Cảnh báo của phương Tây đối với Nga được đưa ra sau khi giới chức quân sự Ukraine tại điểm nóng Crimea cho biết Nga đã trao cho các lực lượng của họ tối hậu thư đầu hàng, nếu không sẽ bị tấn công toàn lực. 

“Tối hậu thư nhằm công nhận chính quyền mới Crimea, bắt chúng tôi buông súng và rời đi, nếu không sẽ đối mặt với một cuộc tấn công”, phát ngôn viên cấp vùng của Bộ Quốc phòng Ukraine Vladyslav Seleznyov cho biết từ thủ phủ Simferopol của Crimea.

Phái đoàn Ukraine tại Liên hợp quốc cho biết Nga đã triển khai xấp xỉ 16.000 binh sỹ ở Crimea kể từ ngày 24/2 và 10 tàu hải quân Nga đã chặn lối vào Biển Đen. Họ cũng cáo buộc Nga yêu cầu quân đội Ukraine tại Crimea tình nguyện đầu hàng cho đến 18h ngày 3/3. 

Tuy nhiên phát ngôn viên Hạm đội Hắc Hải Nga phủ nhận thông tin ra tối hậu thư và chủ tịch quốc hội Nga khẳng định Nga chưa cần thiết phải dùng “quyền” phát động hành động quân sự ở Ukraine.

Vủ Qúy tổng hợp

Theo dantri

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc