Home » Thế giới » NATO quan ngại việc Nga tập trung quân ở biên giới Ukraina
Hôm qua, 02/04/2014, chỉ huy lực lượng Liên minh Bắc Đại Tây Dương – NATO- tại Châu Âu, tướng Philip Breedlove, cho biết rất lo ngại về việc Matxcơva triển khai đông đảo binh sĩ ngay sát đường biên giới chung với Ukraina và đưa ra một số nhận định về ý đồ của Nga.
Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen trong buổi họp báo ngày hôm qua 02/04/2014, tại Brussels, Bỉ REUTERS/Laurent Dubrule

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen trong buổi họp báo ngày hôm qua 02/04/2014, tại Brussels, Bỉ
REUTERS/Laurent Dubrule

Từ Bruxelles, thông tín viên Pierre Benazet tường trình:

« Khối NATO đã đi thêm một bước trong các diễn văn cứng rắn khi khẳng định rằng quân lính Nga tập trung ở biên giới chung với Ukraina là một mối đe dọa cực kỳ quan ngại. Theo chỉ huy tối cao lực lượng NATO tại Châu Âu, nếu nhận được lệnh, quân lính Nga chỉ cần từ 3 đến 5 ngày là có thể chiếm được các mục tiêu tại Ukraina.

Chỉ huy NATO còn nêu ra các mục tiêu mà Nga có thể nhắm tới : Ở phía tây, đó là nước Cộng hòa ly khai Transnistria ở vùng Moldova cũng như cảng Odessa của Ukraina. Trong vùng phía tây này, NATO cho rằng để tiếp cận với Crimée, có thể Nga muốn lập một hành lang đi qua các vùng nói tiếng Nga, như Donetsk, Dnipropetrovsk và Zaporijia.

Theo NATO, đây là một kịch bản thảm họa, một sai lầm lịch sử. Do không hề nhận thấy Nga rút quân, NATO nhận định rằng, trên cơ sở thông tin tình báo quân sự, dường như có từ 40 đến 50 ngàn binh sĩ Nga ở biên giới phía đông Ukraina. Tuy nhiên, nếu như NATO đã gia tăng việc bảo vệ các nước thành viên ở Đông Âu, khối này trong mọi trường hợp, không tính đến việc đưa binh sĩ của mình vào Ukraina ».

Do cuộc khủng hoảng Ukraina, cơ quan nghiên cứu không gian Hoa Kỳ – NASA – cho biết đình chỉ mọi tiếp xúc với Nga, ngoại trừ việc cộng tác trong dự án Trạm không gian quốc tế – ISS.

Theo thông cáo của NASA, « do việc Nga vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina, NASA đã đình chỉ phần lớn các cam kết với liên bang Nga ». Tuy nhiên, NASA và cơ quan không gian Nga Roscosmos « vẫn tiếp tục làm việc với nhau » để bảo đảm an toàn và duy trì các hoạt động của Trạm không gian quốc tế.

Hiện vẫn chỉ có phi thuyền Soyouz của Nga đảm trách vận chuyển phi hành gia, phuơng tiện và đồ tiếp tế cho ISS.

Đức Tâm

Theo rfi

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc