Home » Thế giới » Nga tạo áp lực lên Ukraina làm giá năng lượng tăng cao, quân đội vẫn chưa rút
Ngày 1 tháng Tư, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết, ông chưa thấy bất kỳ động thái rút quân nào của Nga khỏi biên giới Ukraine. Ngày hôm trước, phía Moscow cho biết sẽ rút một bộ phận quân khỏi biên giới.
Ngày 1/4, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen bày cho biết, ông chưa thấy đợt rút quân nào của Nga từ biên giới Ukraine. Ngày hôm trước, phía Moscow cho biết sẽ rút một phần quân khỏi biên giới. (Ảnh: Chip Somodevilla)

Ngày 1/4, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen bày cho biết, ông chưa thấy đợt rút quân nào của Nga từ biên giới Ukraine. Ngày hôm trước, phía Moscow cho biết sẽ rút một phần quân khỏi biên giới. (Ảnh: Chip Somodevilla)

CNN cho biết các Ngoại trưởng NATO đã nhóm họp tại Brussels vào ngày 1 tháng Tư để thảo luận về các chiến lược nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Tại cuộc họp, Rasmussen cho biết, không có dấu hiệu cho thấy Nga bắt đầu rút khỏi biên giới Ukraine. 

Ông nói: “Tôi không thấy [Nga] rút quân. Một lực lượng quân sự quy mô lớn như vậy được tập kết để nhằm giảm bớt căng thẳng mà không có bất kỳ sự giúp đỡ nào cả”. 

Rasmussen cũng nhắc lại mong muốn của NATO hy vọng sẽ giải quyết cuộc khủng hoảng thông qua biện pháp hòa bình. Ông nói: “Tôi không nghĩ rằng hai bên thực sự muốn thấy một cuộc đối đầu quân sự ở châu Âu. Con đường đúng đắn để giải quyết mâu thuẫn chính là thông qua các phương tiện ngoại giao và đường lối chính trị”. 

Tổng thư ký NATO một lần nữa kêu gọi Nga rút quân và tham gia vào cuộc đối thoại với chính phủ lâm thời của Ukraine. 

Nga gây áp lực lên Ukraine khiến nguồn giá năng lượng tăng cao 

Cùng ngày, khi cuộc họp các Ngoại trưởng NATO được tổ chức, Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố cảnh báo Ukraine không thể chuyển hướng quan hệ gần hơn với NATO. Bản tuyên bố cho biết chính phủ lâm thời của Ukraine vì mối quan hệ của Nga với NATO mà mang lại rắc rối, làm sâu sắc thêm tình trạng bất ổn xã hội ở Ukraine, hầu hết mọi người không ủng hộ Ukraine gia nhập NATO. 

Bộ Ngoại giao Nga cũng cảnh báo rằng Ukraine phải hiểu rằng tương lai mối quan hệ với Nga và chương trình nghị sự phát triển kinh tế đều được quyết định ở việc chính sách đối ngoại của Ukraine được thông qua như thế nào. 

Cũng trong ngày 1 tháng Tư, nhà cung cấp nguồn năng lượng chính của Nga Gazprom tuyên bố giá của nguồn khí đốt tự nhiên dành cho Ukraine có biên độ gia tăng lớn. Cụ thể, Gazprom thông báo giá khí đốt tự nhiên nhập khẩu vào Ukraine sẽ tăng từ 268,5 USD lên 385,5 USD. 

Nga vẫn chưa thực hiện việc rút quân 

Tuần trước, các quan chức Mỹ cho biết vùng lãnh thổ Nga giáp Ukraine đã tập kết một lực lượng quân đội bao gồm 40.000 quân lực. Có những báo cáo cho thấy con số này có thể là 80.000. Động thái này được coi là Nga có thể có ý định tiếp tục phát triển về phía đông Ukraine sau khi gần đây đã ngầm chiếm đoạt bán đảo Crimea. Tình hình ở Ukraine bởi vậy tiếp tục nóng lên. 

Theo thông tin được cung cấp bởi Văn phòng Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày thứ hai đã bày tỏ với bà Merkel rằng ông đã ra lệnh cho quân đội rút khỏi một phần của biên giới Ukraine. 

Cơ quan phát ngôn của Nga báo cáo hôm thứ hai cho biết, một tiểu đoàn bộ binh của Nga đã rút khỏi khu vực biên giới hướng về Nga. Một tiểu đoàn bộ binh thường có hàng trăm binh sĩ. Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói rằng nếu tin tức này là đúng thì nó “sẽ là một hành động đáng mừng”. 

Tuy nhiên, vào ngày thứ ba, tin tức mới nhất từ NATO khiến cho sự kỳ vọng của mọi người đối với phía Nga một lần nữa đóng kín. Ngay trong ngày, Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết, tuyên bố về việc Nga rút quân là một tin đồn, bởi vì giới quan sát không nhìn thấy bất kỳ hành động cụ thể nào của Nga cho mục tiêu này. Ông cho biết Anh sẽ tiếp tục kêu gọi Nga rút quân và tiếp tục lựa chọn phương thức chính sách ngoại giao để giảm bớt cuộc khủng hoảng.

Liễu Phương

( Phụ trách biên tập: Lý Duyên)

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc