Home » Thế giới » “CIA chỉ đạo chiến binh Pravyi Sector càn quét Đông Ukraine”

Washington kết luận rằng để phối hợp hoạt động của các cơ quan nhà nước, Ukraine cần tới các chuyên gia nước ngoài. Và Mỹ đã phái các chuyên gia Cục điều tra liên bang (FBI), Bộ Ngoại giao và Bộ Tư pháp tới Ukraine.

Hãng Itar-Tass dẫn một nguồn tin cho biết mục đích là nhằm đảm bảo hoạt động của các cơ quan Chính phủ Ukraine về an ninh, thực thi luật pháp, nội vụ và quan hệ quốc tế, vì ban lãnh đạo Ukraine không thể tự tổ chức các hoạt động này.
Cảnh sát Ukraine cố gắng ngăn người biểu tình chiếm giữ trụ sở cảnh sát thành phố Gorlovka. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nguồn tin trong Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) nhấn mạnh việc các chuyên gia Mỹ tới là do các cơ quan an ninh Ukraine không thể thu thập thông tin tình báo tại miền Đông Nam nước này. Kết quả là hoạt động tình báo tại khu vực này do các tùy viên quân sự Mỹ ở Ukraine, sử dụng quyền miễn trừ ngoại giao, tiến hành.

Nhân viên SBU này cũng lưu ý rằng đội quân thường trực của Ukraine đã thể hiện khả năng sẵn sàng chiến đấu vô cùng thấp và không đáng tin cậy đối với chính quyền mới. Vì thế, Mỹ khuyến cáo lãnh đạo Ukraine tiến hành “chiến dịch chống khủng bố” với các đơn vị quân đội chỉ bao vây vòng ngoài các điểm dân cư ở miền Đông Nam.

Việc càn quét thành phố và thị trấn sẽ do chiến binh thuộc Đảng Pravyi Sector và các tổ chức dân tộc khác, mặc quân phục, thực hiện.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jay Carney ngày 14.4 xác nhận Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) John Brennan đã tới Kiev cuối tuần trước. Mục đích chuyến thăm không được tiết lộ.

Tuy nhiên, sau cuộc gặp với ông Brennan, Chủ tịch Quốc hội Ukraine Oleksandr Turchynov đã quyết định tiến hành chiến dịch chống khủng bố ở miền Đông.

(Theo Dân Việt.)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc