Home » Thế giới » Ukraine tập trung hàng chục ngàn quân để quét sạch Slaviansk
Những bức ảnh vệ tinh vừa được công bố cho thấy sự tập trung quân và lượng lớn các khí tài quân sự của Ukraine ở ngoại ô Slaviansk.

Ngày 26/4, RIA Novosti đã công bố những bức ảnh vệ tinh vừa thu được cho thấy rõ ràng sự tập trung rất lớn các loại khí tài quân sự của Ukraine gần biên giới Nga, cũng như ở vùng ngoại ô thành phố Slaviansk, phía Bắc khu vực Donetsk – nơi các cuộc đụng độ giữa người biểu tình ủng hộ việc thành lập nhà nước liên bang và chính phủ tạm quyền hiện nay ở Ukraina vẫn đang tiếp diễn.

slaviansk 2

Ảnh: Ria Novosti

 

Một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, những hình ảnh cho thấy rõ ràng một lực lượng quân sự lớn đang được tập trung ở ngoại ô Slaviansk nhằm “quét sạch thành phố và cư dân của nó”.

Cũng theo nguồn tin này, khoảng hơn 15.000 binh sĩ, khoảng 160 xe tăng, 230 xe chiến đấu bộ binh (BMP) và xe bọc thép, cùng khoảng 150 khẩu pháo cùng nhiều bệ phóng tên lửa Grad và Smerch đã được triển khai đến khu vực này.

 slaviansk 3

Ảnh: Ria Novosti

 

Trong khi đó, RT dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm 24/4 cho biết, việc tập trung một lực lượng lớn binh sĩ của Ukraine, cùng với việc NATO triển khai quân cho một cuộc tập trận tại khu vực đã “buộc” Nga phải ứng phó bằng một cuộc tập trận riêng của mình.

“Mệnh lệnh sử dụng vũ lực chống lại dân thường đã được đưa ra, và nếu cỗ máy quân sự này không dừng lại, số lượng thương vong sẽ ngày càng tăng lên”, ông Shoigu cho biết trong một cuộc họp chính thức tại Moscow.

 slaviansk 1

Ảnh: Ria Novosti

 

Chính quyền Kiev đang tiến hành một chiến dịch đặc biệt chống lại những người biểu tình ủng hộ việc thành lập nhà nước liên bang ở miền Đông Ukraine. Thương vong đã được ghi nhận và thành phố Slaviansk đang phải đối mặt với các vụ đụng độ ác liệt. Việc giải toả thành phố này khỏi sự kiểm soát của người biểu tình là mục tiêu giai đoạn hai của chiến dịch đặc biệt được bắt đầu hôm 25/4./.

Nguyễn Hùng/VOV

Chuyên đề:

01 ý kiến dành cho “Ukraine tập trung hàng chục ngàn quân để quét sạch Slaviansk”

  1. nguyen dang sang 27/04/2014

    Khi con người là nạn nhân bởi những mưu tính của chính mình.Những diễn biến nhanh và phức tạp ngoài sự phán đoán của con người, đó chính là tình hình Uraina. Thế giới trong tình trạng vừa là một thể thống nhất, tồn tại sự lệ thuộc lẫn nhau, vừa chia rẽ, phân cực …xuất phát từ quyền lực và ích kỷ. Tổng thống bị phế truất Uraina đứng trước sự lứa chọn một trong hai; đó là theo Nga hay Phương tây. Cuối cùng thì chọn Nga, có lẽ chọn cái thiệt hại ít hơn. Uraina không được phép “bắt cá hai tay”, qua câu này cảm nghĩ: có lẽ ngày nay hiểu sai ý người xưa mà nên hiểu là bắt cá thì phải bắt hai tay ( mới chắc). Trước sự lựa chọn này, Uraina phải đón nhận một sự phản kháng của một bộ phận công chúng, xã hội trở nên rối ren và đi đến tổng thống bị phế truất. Phe chống đối và phương tây hí hưng vì thắng lợi ngoài dự kiến. Nhưng chưa kịp vui thì Uraira lại đón nhận một sự bất ổn mới trầm trọng hơn, kết quả Crưm về tay Nga và bất ổn nhiều nơi khác. Thế cờ lật ngược , Nga thì hí hửng vì cơ hội Trời cho, phương tây hụt hẫng. Tình hình đẩy lên mức nguy hiểm cho cả Nga, phương tây và chính quyền tạm quyền. Các bên trừng phạt qua lại lẫn nhau, nhưng trong thế giới lệ thuộc lẫn nhau hiện nay thì trừng phạt đối phương là trừng phạt chính mình. Tình hình kinh tế thế giới đang suy thoái có thể dẫn đến suy thoái trầm trọng hơn, nếu các bên không kiềm chế mà xuất phát từ lòng tự ái và sỉ diện đẩy lên cao thì thế giới sẽ đi đến đâu là diều dễ nhận thấy. Cuối cùng con người là nạn nhân của chính mình. Người dân lành bị một nhóm người ích kỷ, ham quyền lực lôi cuốn vào vòng xoáy không dứt, rồi dù đấu tranh cho phe nào đi nữa thì người dân cũng là người bị lợi dụng và bị lừa gạt./.

    Reply

Ý kiến bạn đọc