Home » Thế giới » Nga thừa nhận Hạm đội Biển Đen xâm nhập Crimea, Ukraine

Tờ Telegraph của Anh đưa tin, Bộ Ngoại giao Nga đã thừa nhận xâm nhập Khu tự trị Crimea, Ukraine từ căn cứ Hạm đội Biển Đen.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, Moscow buộc phải tiến hành những động thái như vậy để đảm bảo sự an minh cho căn cứ Hải quân của họ tại thành phố cảng Sevastopol.

Phía Nga cho biết, họ đã thông báo cho Ukraine mọi hoạt động chuyển quân bên ngoài căn cứ Hải quân của nước này tại Sevastopol. Song Bộ Quốc phòng Ukraine khẳng định, họ không hề nhận được bất cứ thông tin nào từ Nga.

 Các tay súng giấu mặt (bị cáo buộc là binh sĩ Nga) tuần tra một sân bay ở Khu tự trị Crimea sau khi giành quyền kiểm soát tại đây.
Các tay súng giấu mặt (bị cáo buộc là binh sĩ Nga) tuần tra một sân bay ở Khu tự trị Crimea sau khi giành quyền kiểm soát tại đây.

Sự thừa nhận của Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra sau khi Bộ trưởng Nội vụ Ukraine cáo buộc, Nga “xâm lược vũ trang” Khu tự trị Crimea và đánh chiếm các sân bay quan trọng tại đây.

Trong khi đó, tin mới nhất từ Ukraine là Bộ trưởng Quốc phòng nước này thông báo, họ thu thập được thông tin tình báo cho biết, “một lực lượng cấp tiến” vô danh đã lên kế hoạch giải giới các đơn vị quân sự của Ukraine tại Khu tự trị trong Crimea vào sáng sớm hôm nay (1.3). Đồng thời, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cảnh báo, các lực lượng vũ trang Ukraine quyết chống lại những hành động như vậy.

“Nếu tình huống đó xảy ra, các lực lượng vũ trang Ukraine sẽ có phương án hành động phù hợp với pháp luật Ukraine cũng như các quy định của quân đội”, một tuyên bố của Bộ nhấn mạnh.

Trong khi đó, tại Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về các hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine đồng thời cảnh báo “về cái giá đắt phải trả” cho bất cứ hành động xâm lược nào nhắm vào một quốc gia độc lập, có chủ quyền.

Tổng thống Mỹ, Obama cảnh báo, Nga sẽ phải trả giá đắt cho bất cứ hành động xâm lược nào vào Ukraine.

Tổng thống Mỹ, Obama cảnh báo, Nga sẽ phải trả giá đắt cho bất cứ hành động xâm lược nào vào Ukraine.

Tổng thống Obama nhấn mạnh, Nga có lợi ích và sự ràng buộc mạnh mẽ đối với Ukraine trên lĩnh vực kinh tế, văn hóa đồng thời cũng có một căn cứ quân sự tại Khu tự trị Crimea. Tuy nhiên, việc can thiệp quân sự vào Ukraine là điều không chỉ Mỹ mà cả cộng đồng thế giới đều lên án. Ông chủ Nhà Trắng khẳng định đã chỉ thị cho Phó Tổng thống Biden trao đổi với tân Thủ tướng tạm quyền Ukraine.

Đồng thời, Mỹ đang đề xuất sứ mệnh hòa giải khẩn cấp để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Theo hãng tin Reuters, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vừa tổ chức một phiên họp kín khẩn cấp để thảo luận về cuộc khủng hoảng vẫn đang không ngừng leo thang tại Ukraine theo yêu cầu của chính phủ mới ở Kiev. Trong suốt cuộc họp, Liên Hiệp Quốc mạnh mẽ cảnh báo bất ổn tại Khu tự trị Crimea đang đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

(Theo Dân Việt.)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc