Home » Thế giới » ĐH Bắc Kinh giải thích về vụ sa thải giáo sư Hạ Nghiệp Lương
Mất chức vì « dậy dở và bị học trò kiện ». Đại học nối tiếng Bắc Kinh đã giải thích như trên về vụ sa thải một chuyên gia kinh tế dám chỉ trích chế độ. Giáo sư kinh tế Hạ Nghiệp Lương từng công khai kêu gọi chính quyền dân chủ hóa đất nước.

>> TQ: Giáo sư đại học hô hào tự do ngôn luận bị mất việc

giao su

Giáo sư kinh tế Hạ Nghiệp Lương
DR

Đại học Bắc Kinh cho biết thêm là vào tháng 10/2012 các thành viên trong trường đã họp lại và biểu quyết về việc sa thải giáo sư họ Hạ. Tuy nhiên, trường đã để cho ông này thêm thời gian một năm với hy vọng ông sẽ tự « cải thiện » trình độ của mình. 

Trả lời hãng thông tấn Pháp, giáo sư Hạ Nghiệp Lương khẳng định ông bị mất chức vì dám công khai biểu lộ những quan điểm chính trị của mình. Giáo sư Hạ là một trong những người từng ủng hộ Hiến chương 08. Hàng trăm nhân sĩ trí thức và các nhà bảo vệ nhân quyền Trung Quốc đã ký tên ủng hộ văn bản kêu gọi sửa đổi Hiến pháp, từ bỏ chế độ độc đảng để thực sự xây dựng một chế độ dân chủ và một Nhà nước pháp quyền. 

Dân cư mạng Trung Quốc trên mạng xã hội Vi Bác nghi ngờ về giải thích được trường đại học Bắc Kinh đưa ra.

Một người bình luận, « cho dù đôi khi ông Hạ đưa ra những ý kiến mạnh mẽ, nhưng ông là một vị giáo sư giỏi ». Một ý kiến khác trên mạng Vi Bác thì cho rằng, chỉ có « giáo sư Hạ Nghiệp Lương mới đủ can đảm để làm cột sống cho nhân dân Trung Quốc, trong lúc đó những kẻ khác chỉ biết lo bảo vệ cho bản thân họ mà thôi ».

AFP nhắc lại kể từ khi một ban lãnh đạo mới lên cầm quyền tại Trung Quốc, Bắc Kinh càng siết chặt chính sách kiểm soát đối với những nhà bất đồng chính kiến và gia tăng các biện pháp kiểm duyệt internet. Tại quốc gia này, không hề có dấu hiệu « cởi trói » trong lĩnh vực chính trị.

Thanh Hà

Theo rfi


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc