Home » Thế giới » Trung Quốc bị xác định là nước vi phạm tự do tại Nghị viện Châu Âu
Nhân quyền Không Biên giới, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở ở Brussels, đã trình bày bản báo cáo mới nhất của mình về tự do tôn giáo và tín ngưỡng trên khắp thế giới tại Nghị viện Châu Âu hôm thứ Ba.

Willy Fautre, Giám đốc tổ chức Nhân quyền Không Biên giới, nói:

“Chúng tôi đã xác định ra 2 nhóm nước chính không tuân theo các chuẩn mực quốc tế của Liên Hợp Quốc. Đầu tiên là các nước theo Đạo Hồi, bởi vì họ tội phạm hóa các hoạt động bình thường liên quan đến tự do tôn giáo. Sau đó là các nước cộng sản và trước kia là cộng sản có các hệ thống để kiểm soát tất cả các nhóm tôn giáo.”

Bản báo cáo liệt kê 27 nước bị đặc biệt quan ngại. Trung Quốc bị xác định là nước vi phạm quyền tự do tôn giáo đứng thứ 3, chỉ sau Bắc Triều Tiên và Eritrea. Việc đánh giá được dựa trên các sự kiện trong năm 2012.

Ông Willy Fautre nói tiếp:

“Tất cả các hiệp hội tôn giáo bị nằm dưới sự kiểm soát của các cơ quan nhà nước. Nếu không họ sẽ bị coi là bất hợp pha và bị đàn áp nặng nề.”

Tác giả của bản báo cáo và các thành viên của Nghị viện Châu Âu đều nêu bật một số nhóm người bị đàn áp ở Trung Quốc.

Tunne Kelam, Thành viên Nghị viện Châu Âu, nói:

“Tất nhiên chúng tôi đặc biệt lo ngại về sự tiếp tục cuộc đàn áp nặng nề đối với những người theo tập Pháp Luân Công. Bản báo cáo có nói rằng từ năm 1999 Pháp Luân Công đã bị đàn áp nặng nề và tàn bạo nhất và đã có hàng trăm ngàn người bị bỏ tù chỉ vì việc tập luyện của mình.”

Phó chủ tịch Nghị viện Châu Âu, Laszlo Surjan, nhận ra mô hình đàn áp của Đảng Cộng sản Trung Quốc tương tự như những gì mà ông đã chứng kiến ở Hungary. Ông nói:

“Những chế độ độc tài này sợ bất cứ sự tự trị nào. Một tổ chức tôn giáo có cách nghĩ của riêng mình. Họ có những lời dạy và cách hành xử của riêng mình. Họ không tuân theo tất cả mọi thứ.”

Bản báo cáo đánh dấu sự đánh giá của quốc tế đầu tiên với một danh sách những người bị bỏ tù vì tín ngưỡng của mình ở 18 nước trên thế giới.

Ông Willy Fautre nói tiếp:

“Về Trung Quốc, thực tế là có rất ít tiến bộ trong mấy năm qua trong vấn đề tự do tôn giáo. Và chúng tôi có thể nói rằng chúng tôi có một danh sách các tù nhân mà Liên minh Châu Âu và các tổ chức phi chính phủ có thể dùng để yêu cầu trả tự do cho họ.”

Liên minh Châu Âu sẽ sớm thông qua Những hướng dẫn về Tự do Tôn giáo hay Tín ngưỡng để định hướng chính sách của mình đối với các nước khác. Bản báo cáo hôm thứ 3 sẽ tạo điều kiện cho sự ủng hộ của các tổ chức phi chính phủ và việc đối thoại nhân quyền của Liên minh Châu Âu với các nước khác.

NTD News, Brussels, Bỉ

 

 

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc