Home » Thế giới » Nhật: Biểu tình phản đối chính phủ nhượng bộ TQ
Những người theo chủ nghĩa dân tộc Nhật Bản biểu tình tại trung tâm Tokyo để bày tỏ sự bất bình đối với chính phủ và cảnh báo mối nguy hiểm ngày càng tăng của Trung Quốc.

Thuyển trưởng tàu đánh cá của Trung Quốc đụng tàu tuần duyên Nhật được nhà chức trách Nhật trả tự do dẫn đến vụ biểu tình phản đối

Những người biểu tình chỉ trích chính phủ của Thủ tướng Naoto Kan vào hôm thứ Bảy vì đã trả tự do cho thuyền trưởng một tàu đánh cá Trung Quốc trong vụ tranh chấp về một chuỗi đảo trong biển Đông Trung Quốc hai bên đều cho mình có chủ quyền.

Nhật Bản bắt giữ viên thuyền trưởng sau khi tàu của ông này đụng vào hai tàu tuần duyên Nhật Bản. Tuy nhiên những người biểu tình cho rằng việc ông này mới đây được trả tự do chứng tỏ Nhật Bản nhượng bộ những đòi hỏi của Trung Quốc.

Những người tổ chức nói có gần 3.000 người tham gia cuộc biểu tình tuy nhiên cảnh sát không xác nhận con số này.

Chủ quyền trên các đảo là một vấn đề nhạy cảm, một phần bởi vì cả hai nước đều tin rằng tại các đảo này có trữ lượng dầu và khí đốt dồi dào và việc bắt giữ này khiến cho mối liên hệ giữa hai quốc gia xuống ở mức thấp.

Bộ trưởng Nội các Nhật Bản nói với Thông tấn xã Reuter vào hôm thứ Bảy là cả hai quốc gia cần phải làm thêm nữa để xây dựng lại và củng cố mối quan hệ giữa hai bên.

Bộ trưởng Yoshito Sengoku nói mối liên hệ tốt đẹp thiết yếu cho việc tăng trưởng kinh tế của châu Á và cảnh báo hai quốc gia cần nhiều hơn là chỉ những cái bắt tay ở cấp cao để xây dựng lòng tin.

Theo voanews


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc