Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Hoa Kỳ chỉ trích gay gắt Trung Quốc về vấn đề nhân quyền
Vào ngày 9/5 vừa qua, Hoa Kỳ và Trung Quốc bắt đầu đối thoại chiến lược và kinh tế vòng 3 kéo dài hai ngày tại thủ đô Washington. Hoa Kỳ đã gay gắt chỉ trích Trung Quốc về vấn đề vi phạm nhân quyền.

[title]

Đối thoại chiến lược và kinh tế Trung-Mỹ đã diễn ra thường niên từ năm 2009. (AFP: Saul Loeb)


Đây là cuộc đối thoại giữa các nhà lãnh đạo cấp cao về một loạt các vấn đề liên quan đến chính trị, kinh tế, nhân quyền và giao lưu thương mại giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới.

Cơ chế đối thoại chiến lược và kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc được Tổng thống Barrack Obama và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào quyết định sau cuộc gặp tại Hội nghị Cấp cao nhóm G20 vào tháng 1/2009.

Về phía Trung Quốc có Phó Thủ tướng Vương Kỳ Sơn, Uỷ viên Quốc vụ Đới Bỉnh Quốc còn phía Mỹ có Ngoại trưởng Hillary Clinton, Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner, cùng chủ trì cuộc đối thoại kéo dài trong hai ngày từ 9-10/5.

Đây cũng là lần đầu tiên có sự tham gia của các quan chức quân sự cấp cao từ cả hai phía.

Phóng viên Đài Úc Liam Cochrane đã có cuộc phỏng vấn ông Glenn Somerville – phóng viên của Hãng Thông tấn Reuters xoay quanh mục đích và các vấn đề nổi bật trong cuộc đối thoại Trung-Mỹ lần này.

PV: Xin ông cho biết mục đích của cuộc đối thoại lần này?

Ông Glenn Somerville: “Mục đích ban đầu là tìm cách giải quyết những vấn đề gây tranh cãi giữa hai cường quốc kinh tế, Trung Quốc và Mỹ. Sau đó, Tổng thống Obama đã đề nghị mở rộng các chủ đề đối thoại sang lĩnh vực chính sách ngoại giao thay vì chỉ giới hạn về kinh tế. Đây cũng chính là cơ hội cho hai nước ngồi xuống cùng thương lượng và giải quyết ổn thỏa các vấn đề trước khi chúng vượt tầm kiểm soát”.

PV: Hiện nay có nhiều quan ngại về vấn đề vi phạm nhân quyền tại Trung Quốc khi chính quyền nước này liên tục thực hiện các vụ trấn áp những nhà hoạt độngnhân quyền. Chủ đề này có được đưa ra thảo luận tại cuộc đối thoại lần này không, thưa ông?

Ông Glenn Somerville: “Đây chính là vấn đề bị Mỹ chỉ trích gay gắt nhất và là điều gây bất ngờ nhất khi theo dõi cuộc đối thoại lần này. Đặc biệt khi Phó tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu rằng “Chúng tôi kịch liệt phản đối về vấn đề nhân quyền” ngay khi mở màn cuộc đối thoại và câu nói đó được lăp lại lúc đại biểu của đoàn Trung Quốc gặp gỡ Tống thống Obama”.

PV: Tin cho hay Phó thủ tướng Trung Quốc cùng chủ trì đối thoại với Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner. Vậy đã có những bước tiến trong lĩnh vực kinh tế hay chưa ?

Ông Glenn Somerville: “Trong cuộc đối thoại vừa rồi, cả Trung Quốc và Mỹ có vẻ rất thận trọng trong lĩnh vực này. Chưa bên nào đưa ra một lời khẳng định hay tuyên bố chính thức nào về vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất trong thời gian qua như tỷ giá hối đoái giữa đồng nhân dân tệ và đô-la Mỹ và cả hai bên đều muốn cho thấy nó hiện vẫn đang nằm trong vòng kiểm soát. Về phía Mỹ, Bộ trưởng Tài chính Timothy có vẻ không gây nhiều áp lực lắm với Trung Quốc đại diện Trung Quốc cũng cho biết đây không phải là vấn đề cấp thiết và quan trọng trong quan hệ hai nước”.

PV: Thưa ông, hiện đã có thông tin gì về cuộc đối thoại của các quan chức quân sự cấp cao?

Ông Glenn Somerville: “Đây là lần đầu tiên giới lãnh đạo quân sự cấp cao có mặt trong cuộc đối thoại song phương này. Vào ngày mai (ngày 10/5 theo giờ địa phương) thì các lãnh đạo quân sự mới chính thức bắt đầu chương trình làm việc nên hiện giờ, chúng tôi vẫn chưa có thông tin gì về nội dung đối thoại của họ. Cuộc đối thoại kinh tế dần được mở rộng và bao gồm cả lĩnh vực quân sự cho thấy nỗ lực của cường quốc kinh tế trong việc giải quyết các vấn đề gây tranh cãi nhằm ngăn chặn chúng vượt ngoài tầm kiểm soát”.

Theo bayvut


01 ý kiến dành cho “Hoa Kỳ chỉ trích gay gắt Trung Quốc về vấn đề nhân quyền”

  1. ádd 10/05/2011

    hồ cẩm đào và Trung Quốc nhục thật năm nào cũng bị chỉ trích về nhân quyền, ko hiểu mấy ông này còn chút sĩ diện ko, làm ơn cho dân TQ tự do với

    Reply

Ý kiến bạn đọc