Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » Trung Quốc chỉ là “hổ giấy” về quân sự?
Tờ Washington Post của Mỹ đã đăng bài bình luận về sức mạnh quân sự thực sự của Trung Quốc trong bối cảnh hiện nay.

Dù đạt được nhiều thành tích trong công cuộc hiện đại hóa quốc phòng song giới chuyên gia cho rằng khả năng quân sự của Trung Quốc đã được phóng đại. Theo tờ Washington Post, ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc còn phụ thuộc nhiều vào công nghệ nước ngoài, đặc biệt là của Nga.

Chưa sản xuất nổi động cơ máy bay?

Báo chí Nga và các chuyên gia quốc phòng cho biết là sau nhiều năm phát triển, Trung Quốc vẫn chưa thể chế tạo động cơ máy bay quân sự.


Tháng trước, các quan chức Trung Quốc nói với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov là họ sẽ lại mua vũ khí Nga, sau nhiều năm trời gián đoạn. Trong danh sách Bắc Kinh muốn mua có máy bay tiêm kích Sukhoi 35, các phương tiện vận tải hàng không, máy bay vận tải quân sự IL 476, máy bay tiếp liệu trên không IL 478 và hệ thống phòng không S-400.

Ông Ruslan Pukhov, Giám đốc Trung tâm Phân tích Công nghệ Chiến lược, đồng thời là cố vấn của Bộ Quốc phòng Nga, được tờ Washington Post trích lời dự báo Trung Quốc cần một thập niên nữa để hoàn thiện động cơ máy bay. Ông nói: “Trung Quốc vẫn phụ thuộc vào chúng tôi và sẽ tiếp tục như vậy trong thời gian tới”.

Thực lực thực sự của Trung Quốc về tàu ngầm

Nhiều người nghĩ rằng Trung Quốc đã có những bước phát triển mạnh về tàu ngầm. Theo nguồn tin báo chí, tháng 10/2006, một tàu ngầm tấn công động cơ diesel thuộc lớp Tống của Trung Quốc đã bí mật bám theo hàng không mẫu hạm Mỹ USS Kitty Hawk và chỉ cách có 4 dặm mà không bị phát hiện.

Trong hai năm qua, Trung Quốc đã chế tạo được ít nhất là một tàu ngầm lớp Tấn chạy bằng năng lượng nguyên tử, trang bị tên lửa đạn đạo. Trong tương lai, hải quân Trung Quốc sẽ có thêm 5 tàu ngầm loại này.


Cơ quan Tình báo Hải quân Mỹ (ONI) nhận định, tàu ngầm lớp Tấn cho phép Trung Quốc có đủ khả năng đánh trả một cuộc tấn công hạt nhân với tên lửa đạn đạo tầm xa 4.000 dặm. Thế nhưng, trong một báo cáo gần đây, ONI cũng nói rõ tàu lớp Tấn còn ồn hơn cả tàu ngầm do Liên Xô cũ chế tạo cách đây 30 năm. Do vậy, nó có thể bị phát hiện sớm, ngay sau khi rời cảng.

Tình trạng phụ thuộc kéo dài vào các nhà cung ứng vũ khí Nga cho thấy sự thật quan trọng về bộ máy quân sự của Trung Quốc. Mặc dù Mỹ đã có những thay đổi để đối phó với sự lớn mạnh về quân sự của Trung Quốc, giới chuyên gia và quan chức Mỹ cho rằng phải nhiều năm, thậm chí nhiều thập niên nữa Trung Quốc mới có thể chế tạo được tên lửa đạn đạo tấn công tàu chiến.

Báo cáo trên dẫn lời Giám đốc dự án Thông tin Hạt nhân của Mỹ, ông Hans Kristensen cho biết: “Hiện có xu hướng nói về Trung Quốc như một mối đe dọa quân sự lớn sẽ xảy ra trong tương lai. Thế nhưng, các tàu ngầm Trung Quốc mang tên lửa đạn đạo lại là những mục tiêu dễ bị tấn công”.

Trà My (tổng hợp)

Theo maivoo.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc