Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Hồng Kông: Trên 10.000 sinh viên tẩy chay trường lớp để kêu gọi dân chủ
Hôm thứ 2 vừa qua, hàng ngàn sinh viên từ 25 trường đại học và cao đẳng ở Hồng Kông bắt đầu cuộc tẩy chay trường lớp kéo dài 1 tuần, để phản đối các quyết định gần đây của chính quyền Trung Quốc trong việc kiểm soát và hạn chế quá trình bầu cử Trưởng đặc khu Hồng Kông.

HK 1

HK 2HK 3

Sinh viên mặc áo trắng và đeo khăn vàng, biểu tượng cho quyền phổ thông đầu phiếu, đã tụ họp tại Đại học Trung Hoa ở Hồng Kông để phát biểu đánh dấu kế hoạch hành động bắt đầu. Những người tổ chức nói, số lượng tham gia lên đến trên 13.000 người, tính đến 4.30 chiều.

Cuộc tụ họp bắt đầu lúc 2h chiều, bằng các phát biểu của đại diện sinh viên và giáo viên, về việc bảo vệ nhân quyền và các phong trào sinh viên trong lịch sử, và buổi tối họ chiếu bộ phim tài liệu “Bất tuân dân sự” của đạo diễn Đài Loan Chen Yu-Ching.

Sự bùng phát của sinh viên là do cuộc họp chính trị ở Bắc Kinh ngày 31 tháng 8, khi Quốc hội Nhân Dân Trung Hoa, chủ yếu là “nghị gật”, kết luận rằng sẽ có một ủy ban gồm 1.200 nhân vật tinh hoa, nhưng lại chủ yếu do Bắc Kinh chi phối, để xem xét các ứng viên cho vị trí Trưởng đặc khu vào năm 2017.

Bắc Kinh gọi đó là quy trình thực hiện quyền phổ thông đầu phiếu, bởi vì đây là cuộc bầu cử đầu tiên cho vị trí cao nhất mà mọi người dân Hồng Kông có thể tham gia. Nhưng những người phản đối nói rằng, sự thực là chính quyền Trung Quốc kiểm soát việc lựa chọn các ứng viên khiến cho toàn bộ quá trình bầu cử thành trò cười.

Alex Chow, chủ tịch Hội Sinh viên Hồng Kông, phát biểu tại buổi tụ họp rằng: “Không ai có quyền chấm dứt tương lại của toàn bộ thế hệ chúng ta, trừ chính chúng ta. Phong trào bất tuân lệnh là niềm hy vọng cho người Hồng Kông để lấy lại tương lai của chúng ta”

Anh tiếp tục: “Đây là thời điểm mà chính quyền Cộng sản Trung Quốc phải trả lời, bởi vì rất nhiều người Hồng Kông tin rằng cách thức mà ĐCS Trung Quốc chỉ định Trưởng đặc khu là không công bằng”

Hội Sinh viên Hồng Kông cũng kêu gọi ông Trưởng đặc khu hiện nay, ông Lương Chấn Anh đối thoại với sinh viên vào thứ 3, và cần giải thích về “quyết định lố bịch” của Bắc Kinh cho người Hồng Kông.

Theo tờ Apple Daily, vào hôm thứ 2, các học sinh trường cấp 2 và cấp 3 ở Hồng Kông cũng đeo khăn vàng để bày tỏ ủng hộ phong trào biểu tình của sinh viên.

Từ Đại lục cũng có sự ủng hộ. Hu Jia, một nhà hoạt động ở Bắc Kinh đăng lên Twitter rằng: “Tôi ủng hộ các sinh viên biểu tình, bất tuân lệnh dân sự, và phong trào Chiếm Trung tâm ở Hồng Kông. Sinh viên Hồng Kông là những người cảnh tỉnh xã hội, và họ là những người may mắn trong thời đại này. Họ cũng dẫn đường cho sinh viên Trung Quốc”.

Canada Hong Kong Link, một tổ chức dân sự ở Toronto, cũng đứng ra tổ chức một cuộc họp để ủng hộ phong trào dân chủ ở Hồng Kông. Các sinh viên Hồng Kông ở Đại học Công nghệ Queensland ở Úc thì phân phát các khăn vàng và thu thập chữ ký kiến nghị tại khu ký túc xá để bày tỏ sự ủng hộ.

Các giáo viên đại học Hồng Kông cũng rất tích cực ủng hộ, với 100 người đăng ký dạy cho các sinh viên biểu tình ở Công viên Tamar, Hồng Kông.

Sinh viên biểu tình là phần mở đầu của Phong trào Chiếm Trung tâm bằng Tình yêu và Hòa bình, một phong trào dân sự ủng hộ dân chủ, nơi đòi hỏi quyền phổ thông đầu phiếu thực sự, dự kiến sẽ tiến hành vào tháng 10. Phong trào này nhằm lấp đầy người phản đối ở quận tài chính trung tâm Hồng Kông như là cách buộc Bắc Kinh từ bỏ các quy định hạn chế mới, hoặc ít nhất khiến cho phong trào phản đối của đảo quốc này trở lên nổi tiếng.

Quyết định của Bắc Kinh về cải cách bầu cử sẽ cần sự ủng hộ của hơn 2/3 số phiếu trong Ủy ban Lập pháp Hồng Kông, tức là cần nhiều nhà chính trị ủng hộ dân chủ đồng ý, mà điều này khó đảm bảo được. Cuộc bỏ phiếu này có thể diễn ra vào đầu năm sau.

(Ma Yinghui đưa tin)

Lu Chen

Theo vietdaikynguyen


01 ý kiến dành cho “Hồng Kông: Trên 10.000 sinh viên tẩy chay trường lớp để kêu gọi dân chủ”

  1. một thiên an môn nữa~ !

    Reply

Ý kiến bạn đọc