Home » Thế giới » Thương vụ CNOOC-Nexen gây ra những quan ngại về Nhân quyền ở Canada
Canada nên chú ý hơn đến tình hình nhân quyền ở Trung Quốc khi theo đuổi mối quan hệ thương mại với nước này. Đó là thông điệp từ một diễn đàn tối hôm thứ Hai ở Ottawa, được tổ chức bởi tổ chức phi chính phủ, One Free World International.

Ảnh từ video NTDTV

Mối quan hệ thương mại Canada-Trung Quốc bị soi xét kỹ khi công ty nhà nước của Trung Quốc mua lại công ty dầu lửa Nexen. Những người phê phán thương vụ này đã nêu lên những quan ngại về an ninh, cũng như việc CNOOC dính líu vào cuộc đàn áp tôn giáo của chính quyền Trung Quốc.

Ông Wayne Marston, Nghị sĩ, Đảng Dân chủ mới, nói:

“Việc một công ty của nhà nước như CNOOC bước vào là rất có vấn đề bởi vì họ có một lịch sử trên khắp thế giới rất đáng nghi vấn về mặt nhân quyền.”

Một trong những nhóm người mà CNOOC giúp chính quyền Trung Quốc nhắm vào là các học viên của môn tập luyện tinh thần Pháp Luân Công. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tiến hành một chiến dịch đàn áp có hệ thống đối với môn tập này từ năm 1999. Sự đồng phạm của CNOOC trong cuộc đàn áp bao gồm đưa các nhân viên an ninh đến khám nhà của các nhân viên tập Pháp Luân Công, giúp cảnh sát bắt giam họ và không trả lương hay đuổi việc những người không từ bỏ môn tập.

Ông Xun Li, Chủ tịch Hội Pháp Luân Đại Phap Canada, nói:

“Chúng tôi đã nhận được thông tin về 77 học viên Pháp Luân Công bị CNOOC bức hại. Điều mà chúng tôi nêu lên hôm nay chỉ là phần nổi của tảng băng trôi của cuộc đàn áp này. Chúng tôi muốn nói với chính phủ và công chúng Canada rằng việc bức hại thông qua CNOOC này là nghiêm trọng và Canada nên nói không với chiến dịch này.”

CNOOC cũng đã bị buộc tội là cưỡng bức việc tái định cư đối với những người du mục Tây Tạng khi hoạt động ở Trung Quốc.

Bà Elizabeth May, Lãnh tụ Đảng Xanh, nói:

“Chúng ta phải bảo vệ nhân quyền. Chúng ta không thể giả câm giả điếc đối với những gì đang xảy ra với những người tập Pháp Luân Công hay còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp. Chúng ta không thể giả câm giả điếc đối với những vụ tự thiêu của tăng nhân Phật giáo Tây Tạng trong con sự tuyệt vọng này.”

Chính phủ Canada đã phê duyệt thương vụ 15,1 tỷ đô-la trong đó CNOOC mua lại Nexen vào tháng 12 năm ngoái và vụ mua bán này đã hoàn tất vào cuối tháng 2 vừa qua. Thủ tướng Stephen Harper nói thương vụ này rốt cuộc có lợi cho nền kinh tế Canada. Những nhà phê bình nói rằng chính phủ mới chỉ cân nhắc đến khía cạnh kinh tế khi phê duyệt vụ mua bán này.

NTDTV


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc