Home » Thế giới » Một phần tư lãnh thổ Trung Quốc chìm trong ô nhiễm

Từ trung tuần tháng này, làn sương mù chứa các chất độc hại đã bao phủ tới 1/4 lãnh thổ Trung Quốc và ảnh hưởng đến sức khỏe của 600 triệu người.

Mạng tin Sankei dẫn nguồn Bộ Môi trường Trung Quốc cho biết thông tin trên. Vào dịp Tết Nguyên Đán tới, giới chức nước này càng thêm lo ngại khi nhiều người đốt pháo mừng năm mới.

Khói bụi Trung Quốc khiến xe cộ khó lưu thông trên đường.
Khói bụi Trung Quốc khiến xe cộ khó lưu thông trên đường. Ảnh: EPA.

Bộ Môi trường Trung Quốc thừa nhận không có cơ chế giám sát và quản lý hiệu quả tình trạng ô nhiễm không khí, song Bộ khẳng định sẽ tiến hành các biện pháp tích cực nhằm cải thiện tình hình hiện nay. Bộ này đã triệu tập Hội nghị công tác bảo vệ môi trường toàn quốc ngày 24/1.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Môi trường Chu Sinh Hiền cho biết tình trạng ô nhiễm không khí của Trung Quốc từ Bắc Kinh lan ra 17 tỉnh, thành phố và khu tự trị trên cả nước. Đặc biệt, 70% thành phố ở Trung Quốc đều không đạt các tiêu chuẩn tối thiểu về không khí.

Trung Quốc đặt ưu tiên phát triển kinh tế từ sau cải cách mở cửa. Bộ trưởng Chu cho biết: “Qua một giai đoạn dài, mâu thuẫn giữa mục tiêu kinh tế với vấn đề môi trường vốn tích luỹ từ lâu nay đang dần lộ ra”. Ngay cả nguồn nước uống không thể thiếu đối với cư dân ở các thành phố cũng ngày một ô nhiễm.Năm 2012, người dân một địa phương ở Trung Quốc đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc xây dựng một nhà máy có nguy cơ thải ra các hóa chất độc hại. Điều này cho thấy ngay cả những người Trung Quốc vốn chỉ quan tâm đến kế sinh nhai hơn cả sức khỏe bản thân bắt đầu quan tâm hơn đến nguy cơ về môi trường.

Các hạt bụi phân tử mang tên PM 2.5 đường kính dưới 2,5 micromét (µm) được coi là tác nhân chính làm gia tăng các ca ung thư phổi ở Trung Quốc.

Tại thủ đô Bắc Kinh, hàm lượng PM 2.5 đo được trên một mét khối không khí lên tới 900 microgram (µg), vượt xa tiêu chuẩn của Nhật Bản tới 25 lần. Chỉ trong vòng 10 năm, các ca ung thư phổi ở Bắc Kinh tăng tới 60%.

Bộ Môi trường Trung Quốc tuyên bố sẽ giảm mật độ ô nhiễm PM 2.5 đi 5%. Để thực hiện mục tiêu này, Trung Quốc cần hạn chế sử dụng than đá, giảm khí thải tại các nhà máy và khói từ các phương tiện giao thông. Tuy nhiên, với mục tiêu “tăng gấp đôi thu nhập bình quân đến năm 2020” quốc gia này khó có thể làm chậm lại hoạt động sản xuất ở các nhà máy.

Theo Vietnam+


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc