Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Không Khí Ô Nhiễm Tại TQ Đang Làm Thay Đổi Cả Thời Tiết
Ô nhiễm không khí trên toàn Châu Á nhất là ở Trung Quốc, đang ảnh hưởng đến tình hình thời tiết toàn cầu.

khong khi

o nhiem

Tạp chí Nature Communications vừa qua đã đăng tải một bài báo phản ánh tình trạng ô nhiễm không khí tới mức báo động tại Trung Quốc, với các bằng chứng dựa trên các dữ liệu thu thập về các hạt aerosol (phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí), phân tích dựa trên các mô hình khí hậu và khí tượng học trong 30 năm qua.

Giáo sư khí tượng học tại Đại Học Texas A&M và là đồng tác giả của nghiên cứu – Renyi Zhang, nhận định: “Các mô hình cho thấy rõ ràng ô nhiễm bắt nguồn từ châu Á gây ảnh hưởng tới tầng thượng khí quyển, có vẻ như làm gia tăng cường độ các cơn bão và lốc xoáy”.

“Ô nhiễm khí quyển sẽ tác động đến quá trình tạo mây, lượng mưa, cường độ bão và các nhân tố khác, thậm chí là ảnh hưởng đến khí hậu. Chắc chắn ô nhiễm tại châu Á có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho biểu đồ thời tiết đối khu vực Bắc Mỹ này”.

BẮC KINH VÀ HƠN THẾ NỮA

Sau hơn 3 thập niên tăng trưởng bùng nổ, hàng loạt các nhà máy sản xuất quy mô lớn, khu công nghiệp, nhà máy điện, và các công trình khác được xây dựng lên, tạo ra một lượng khổng lồ các chất thải gây ô nhiễm môi trường. Nghiên cứu này cho thấy một khi được phát tán lên bầu khí quyển, các hạt hụi công nghiệp làm ảnh hưởng đến quá trình tạo mây và hệ thống khí hậu toàn cầu.

Tăng lượng khí đốt và khí thải xe cơ giới là những nguyên nhân chủ yếu cho sự ô nhiễm tại Trung Quốc và các nước Châu Á khác.

Zhang nói: Mức độ ô nhiễm không khí ở một số thành phố của Trung Quốc, ví dụ như Bắc Kinh, thường vượt quá ngưỡng cho phép của Tổ chức Y tế Thế giới (WTO) khoảng 100 lần.

Một nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ ung thư phổi tăng gần 400% ở một số địa phương đang phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm ngày càng trầm trọng. 

Ô NHIỄM CAO TỚI 6 DẶM 

Tình trạng ô nhiễm có xu hướng tồi tệ hơn vào mùa đông, thời điểm mà thời tiết bị tù đọng trong khi lượng chất đốt công nghiệp tăng vọt tại rất nhiều thành phố. Điều này có thể gây ra tình trạng ô nhiễm khói bụi kéo dài cả tuần. Chính phủ Trung Quốc đã cam kết sẽ thắt chặt hơn nữa các tiêu chuẩn về ô nhiễm và cung ứng nguồn lực tài chính để giải quyết vấn nạn này. 

Đồng tác giả của cuộc nghiên cứu, giáo sư khí tượng học tại Đại Học Texas A&M R. Saravanan nói: “Các mô hình sử dụng và dữ liệu thu thập được rất khớp với kết quả chúng tôi đưa ra”. “Lượng hạt aerosol khổng lồ từ Châu Á bao phủ lên đến chiều cao sáu dặm trong tầng khí quyển và nó đã tạo ra một ảnh hưởng rõ rệt đến quá trình tạo mây và hệ thống thời tiết.”

Zhang cũng nói thêm: “Chúng ta cần làm thêm một số nghiên cứu trong tương lai để xác định rõ cách thức những hạt aerosol lan tỏa và tác động đến khí hậu toàn cầu. Có rất nhiều kết quả quan sát và mô hình khí quyển khác nữa mà chúng ta cần phải xem xét để hiểu cặn cẽ hoạt động của toàn bộ quá trình này”.

Yuan Wang, đồng nghiệp của Zhang nghiên cứu tại Đại Học Texas A&M, và hiện đang làm việc tại Phòng Thử Nghiệm Sức đẩy phản lực của NASA trong vai trò nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Caltech.

NASA, cơ sở Siêu Máy Tính của Đại Học Texas A&M, và Bộ Khoa Học Và Công Nghệ Trung Quốc là nhóm tài trợ cho nghiên cứu này.

Keith Randall

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc