Home » Kinh doanh » Lạm phát Trung Quốc tăng cao nhất trong gần 3 năm
Mặc cho những nỗ lực kiểm soát giá cả leo thang của Chính phủ Trung Quốc, lạm phát tại quốc gia này đã tăng tới 5,5% – cao nhất trong 34 tháng trở lại đây.

Theo Cục số liệu quốc gia Trung Quốc, trong tháng 5 vừa qua, giá tiêu dùng đã tăng 5,5% so với cùng kì năm ngoái, trong đó giá lương thực tăng tới 11,7%.

Người dân
Người dân Trung Quốc méo mặt vì giá thực phẩm leo thang.


Giá thực phẩm và các mặt hàng khác tăng cao khiến giá sinh hoạt đang trở thành vấn đề chính trị nóng bỏng tại quốc gia có hơn 1 tỷ dân này. Các nhà phân tích cũng cảnh báo mọi thứ có thể sẽ còn tăng cao hơn mức hiện tại.

Xu Biao, một thành viên của Ngân hàng Thương mại Trung Quốc, nhận định: “Với tình hình như bây giờ thì chỉ số tiêu dùng của Trung Quốc có thể sẽ tăng lên 6% vào tháng 7”.

Các nhà cầm quyền Trung Quốc tuyên bố việc ngăn chặn giá cả leo thang là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của họ. Mục tiêu đề ra là giữ mức lạm phát ở 4% cho đến hết năm nay.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã tăng lãi suất lên gấp 4 lần kể từ tháng 10 năm ngoái trong nỗ lực nhằm kiểm soát lượng tiền cho vay và kìm hãm giá cả leo thang.

Giới phân tích nhận định những số liệu thu thập gần đây nhất sẽ buộc Ngân hàng Trung ương phải nâng lãi suất cho vay thêm một lần nữa. “Chỉ số giá tiêu dùng đã chạm ngưỡng kỷ lục mới, kéo theo cả lãi suất cũng tăng. Chúng tôi hy vọng ngân hàng trung ương sẽ nâng mức lãi suất vào tuần tới”, Xian Fang Ren, nhân viên của IHS Global Insight nhận định.

Hôm nay, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng đã quyết định nâng tỷ lệ dự trữ bắt buộc lên 21,5% (tăng 0,5%) và bắt đầu có hiệu lực từ 20/6. Đây là lần nâng tỷ lệ dự trữ bắt buộc lần thứ 6 của Trung Quốc kể từ đầu năm.

Công Tâm

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc